Chúng ta

Ba sinh viên FPT tham gia huấn luyện khởi nghiệp toàn cầu

Thứ năm, 20/6/2013 | 11:05 GMT+7

Startup Weekend là "Trại huấn luyện khởi nghiệp" diễn ra trên toàn cầu được bảo trợ chuyên môn bởi Google, Microsoft, Amazon,.. được diễn ra từ ngày 14 đến 16/6 tại ĐH FPT Số 8 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội.
> Sinh viên FPT có cơ hội nhận lương hơn 12 triệu đồng

Startup Weekend Hà Nội 2013 là sự kiện thú vị của các bạn trẻ đam mê công nghệ và khởi nghiệp.

Với tinh thần chủ đạo là "No Talk, All Actions" chương trình có quy mô toàn cầu này đã quy tụ 70 bạn trẻ tại Việt Nam, có tinh thần khởi nghiệp, trong đó có 3 sinh viên ĐH FPT tham gia. Tại đây, các thí sinh đã làm việc cật lực cùng với những doanh nhân giàu kinh nghiệm để hoàn thành bản kế hoạch kinh doanh và trình bày trước các quỹ đầu tư trong vòng 54 giờ.

a

Đặng Xuân Hòa, sinh viên ĐH FPT, là người đầu tiên lên trình bày ý tưởng kinh doanh của mình.

Đặng Xuân Hòa, sinh viên ĐH FPT, là người đầu tiên lên trình bày ý tưởng kinh doanh của mình. Mang đến chương trình ý tưởng thành lập mạng xã hội liên kết các “game thủ”, Đặng Xuân Hòa hy vọng ý tưởng của mình sẽ kết nối cộng đồng tại Việt Nam, nhằm làm cho môi trường chơi game trở nên văn hóa hơn, có tác dụng rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Ngoài Đặng Xuân Hòa, ĐH FPT còn có một sinh viên khác là Nguyễn Văn Hiếu tham gia chương trình với ý tưởng thành lập một website để kết nối những người đam mê bóng đá đường phố. Hiếu hy vọng ý tưởng của mình sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam.

Mỗi thí sinh sẽ có thời gian một phút để trình bày sơ lược ý tưởng của mình. Thí sinh Luca, người Italy, hiện làm việc tại hãng Piagio Việt Nam, đã mang đến chương trình ý tưởng thành lập một website liên kết những người đam mê tennis. Theo Luca, ý tưởng của anh mong muốn kết nối những người chơi tennis lại với nhau, cả trên mạng ảo lẫn ngoài đời thực.

Có rất nhiều khán giả theo dõi phần trình bày ý tưởng của các bạn trẻ. Theo Ban tổ chức, những ý tưởng của các bạn trẻ mang đến chương trình lần này phần lớn mang tính chất liên kết. Ý tưởng về các mạng xã hội chiếm đa số.

Sau khi trình bày xong ý tưởng, mỗi thí sinh sẽ đem bản trình bày tóm tắt ý tưởng của mình đến dán trên khu vực đã dành sẵn. Những ý tưởng này sẽ được chính các thí sinh tham gia chương trình đánh giá bằng cách dán phiếu bầu chọn. Sau một ngày bình chọn, 12 ý tưởng có số lượng bình chọn cao nhất được chọn vào vòng chung khảo.

a

Chương trình có quy mô toàn cầu này đã quy tụ 70 bạn trẻ tại Việt Nam, có tinh thần khởi nghiệp.

Sang ngày thứ ba của chương trình, 16/6 các dự án làm việc cật lực cùng "người hướng dẫn" là các chuyên gia, doanh nhân giàu kinh nghiệm như ông Đỗ Tuấn Anh - đồng sáng lập Appota, ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Khối thương mại điện tử VC Corp., ông Ngô Phúc Cường - nguyên TGĐ Microsoft Việt Nam.

Theo anh Phạm Minh Tiến, Trưởng BTC chương trình Startup Weekend tại Hà Nội, mục đích của chương trình này mang tính thực dụng cao, nhắm đến những ý tưởng có tính khả thi để thu hút đầu tư, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Chương trình năm nay tập trung vào những ý tưởng mới, có tính mạo hiểm, có thể thu hút được nhân lực cao. “Hiện có 8 quỹ đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm đến những ý tưởng của chương trình”, anh Tiến cho biết.

Các dự án sẽ cạnh tranh để thu hút sự chú ý huấn luyện của các chuyên gia, những dự án không đủ khả năng chứng minh sẽ không được nhận bất kỳ sự trợ giúp nào từ "người hướng dẫn".

Sau hơn một tiếng trình bày ý tưởng và bầu chọn, đã có 12 ý tưởng được lựa chọn tham gia vòng chung khảo. Thí sinh có ý tưởng được lựa chọn sẽ phải tìm kiếm cộng sự cho đội của mình. Luca, tác giả ý tưởng Tennistee đang tìm kiếm cộng sự để triển khai kế hoạch của mình. Luca đã tìm được hai cộng sự là Đặng Xuân Hòa và Nguyễn Văn Hiếu, sinh viên ĐH FPT.

Những tác giả ý tưởng khác cũng phải đi vận động, thuyết phục những người khác tham gia đội của mình. Theo quy định của Ban tổ chức, nếu ý tưởng nào không quy tụ tối thiểu 4 nhân sự tham gia thì ý tưởng đó đương nhiên bị loại.

Đến chiều ngày 16/6, 11 đội xuất sắc nhất đã vượt qua thử thách thuyết phục các chuyên gia để có mặt trong trận chung kết. Các đội sẽ có thời gian làm việc cùng nhau để cho ra đời một dự án khả thi nhất.

Đêm chung kết Startup WeekendBan được tổ chức vào 19h-23h tại CMC Tower, Duy Tân, Hà Nội. Ban tổ chức sẽ căn cứ vào phần thuyết trình của các đội để lựa chọn ý tưởng đoạt giải Nhất lên đến 10.000 USD

Thanh - Vân

Ảnh: Phạm Thắng - Trung Kiên

Ý kiến

()