Chúng ta

Đào tạo cán bộ lãnh đạo kế cận

Thứ năm, 10/5/2012 | 14:46 GMT+7

Mỗi cán bộ của FPT Telecom tham gia chương trình đào tạo cán bộ nguồn sẽ có cơ hội được bổ sung vào vị trí lãnh đạo còn thiếu của đơn vị khi cần thiết.
> Khởi động chương trình đào tạo cán bộ nguồn FPT Telecom / FHR khởi động đào tạo cán bộ nguồn

Buổi học đầu tiên của khóa Kỹ năng Quản trị sự thay đổi dành cho đối tượng quy hoạch là Ban Giám đốc chi nhánh FPT Telecom, được triển khai trong hai ngày 5 và 6/5 tại Hà Nội, đã đánh dấu bước đi đầu tiên của đơn vị trong việc đào tạo lớp cán bộ kế cận.

Đây cũng là nội dung của chương trình đào tạo cán bộ nguồn FPT Telecom 2012 do Ban Nhân sự FPT (FHR) phối hợp với đơn vị thực hiện.

Tại buổi kick-off chương trình đào tạo cán bộ nguồn tổ chức vào ngày 4/5, FPT Telecom công bố hai đối tượng được quy hoạch là Ban Giám đốc chi nhánh và Phụ trách kinh doanh. Ảnh: Tiểu Thanh

Tại buổi kick-off chương trình đào tạo cán bộ nguồn tổ chức vào ngày 4/5, FPT Telecom công bố hai đối tượng được quy hoạch là Ban Giám đốc chi nhánh và Phụ trách kinh doanh. Ảnh: Tiểu Thanh.

Chương trình đào tạo cán bộ nguồn được triển khai trên cơ sở của chương trình Thế hệ lãnh đạo thứ 3 (gọi tắt là 3G) trước đây. Theo đó, hằng năm, chương trình sẽ được triển khai tại một đơn vị và một vài vị trí. “Những cán bộ này đều trẻ, thuộc thế hệ 8X”, Trưởng Ban Nhân sự FPT Trịnh Thu Hồng nhấn mạnh.

Chị cũng khẳng định, chương trình đào tạo cán bộ nguồn được xây dựng với mục tiêu chuẩn bị nguồn cán bộ kế cận trẻ, có năng lực, nhiệt huyết, được đào tạo và chuẩn bị tốt về mặt kỹ năng, quan hệ để có thể nhanh chóng đảm nhiệm các vị trí quan trọng khi cần thiết.

Với chương trình cán bộ nguồn năm nay tại FPT Telecom, hai đối tượng được quy hoạch là Ban Giám đốc chi nhánh và Phụ trách kinh doanh. Tổng số cán bộ tham gia chương trình tại cả hai vị trí trên toàn quốc lên tới 210 người. Họ sẽ tham dự chương trình học tại Hà Nội và TP HCM vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Dựa trên bộ 36 năng lực cốt lõi của FPT, nội dung của chương trình đào tạo cán bộ cho FPT Telecom được thiết kế tập trung vào một số năng lực, kỹ năng còn thiếu và yếu, theo khảo sát đối tượng tham gia và đánh giá của chính lãnh đạo đơn vị.

Các cán bộ FPT Telecom tham gia chương trình đào tạo cán bộ nguồn sẽ có cơ hội được bổ sung vào vị trí lãnh đạo còn thiếu của đơn vị khi cần thiết. Ảnh: Quốc Chư.

Các cán bộ FPT Telecom tham gia chương trình đào tạo cán bộ nguồn sẽ có cơ hội được bổ sung vào vị trí lãnh đạo còn thiếu của đơn vị khi cần thiết. Ảnh: Quốc Chư.

Theo đó, FHR và lãnh đạo FPT Telecom đưa ra 7 năng lực cốt lõi dành riêng cho cán bộ nguồn FPT Telecom, bao gồm: Tập hợp và phát triển lực lượng; Quản lý sự thay đổi; Tuyển dụng và phát triển nhân viên; Xây dựng tinh thần đồng đội; Kỹ năng bán hàng và quản lý đội ngũ bán hàng; Đam mê thành công và Chính trực/ Đáng tin cậy.

Cụ thể cho các nội dung này, mỗi đối tượng được quy hoạch đều có một chương trình học chi tiết, phù hợp với đặc thù công việc hiện tại. Chẳng hạn, đối tượng quy hoạch là Ban Giám đốc chi nhánh sẽ tham gia các khóa học: Kỹ năng quản trị sự thay đổi; Quản trị cơ bản (Nhân sự/Tài chính); Kỹ năng gây ảnh hưởng và tạo động lực; Kỹ năng quản lý bán hàng và Kỹ năng quản lý kinh doanh.

Từ năm 2010, FHR đã triển khai thí điểm chương trình đào tạo tương tự mang tên Thế hệ lãnh đạo thứ 3 (gọi tắt là 3G) tại FPT IS cho vị trí quản trị dự án và tại FPT Trading cho vị trí cán bộ phụ trách kinh doanh. Đây là chương trình được thực hiện theo chính sách của tập đoàn về việc quy hoạch cán bộ.

Với đối tượng là Trưởng phòng kinh doanh, chương trình học sẽ có: Kỹ năng gây ảnh hưởng và tạo động lực; Kỹ năng quản lý đội ngũ bán hàng; Kỹ năng quản lý kinh doanh; Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định; Kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Theo kế hoạch, chương trình đã được thiết kế thành một chuỗi khóa học liên tục, kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 9. Tham gia giảng dạy, ngoài những giảng viên thuê ngoài nhiều kinh nghiệm, còn có các lãnh đạo cao cấp của FPT Telecom. Trong đó, các lãnh đạo cao cấp sẽ chia sẻ những bí quyết trong công việc, còn giảng viên ngoài cung cấp kiến thức về kỹ năng quản lý.

Để đánh giá học viên một cách sâu sát nhất, ngay trong buổi kick-off chương trình vào đầu tháng 5, BTC đã bầu lớp trưởng tại hai miền. Trong quá trình học, FHR và Ban nhân sự FPT Telecom cũng cử cán bộ trực tiếp tham gia để đánh giá năng lực phát triển của mỗi cá nhân qua từng buổi học.

Mỗi người sẽ có một bản mô tả chi tiết đến từng tố chất, năng lực, các yêu cầu và quá trình rèn luyện. Sau khi kết thúc học kỳ, mỗi cán bộ sẽ được tái đánh giá để đảm bảo đang đi theo đúng lộ trình.

Theo chị Hồng, chương trình đào tạo cán bộ nguồn FPT Telecom 2012 sẽ tiếp tục được triển khai theo hướng đào tạo chuyên sâu, chú trọng vào tính thực tiễn. Đây cũng chính là điểm khác biệt của chương trình đào tạo cán bộ nguồn so với chương trình đào tạo mini MBA mà FPT đang triển khai.

Một điểm mới của chương trình năm nay là sau khi kết thúc khóa học, học viên sẽ được tham gia chương trình "sư phụ đệ tử" và các hoạt động khác. Nội dung là những chia sẻ, kinh nghiệm và bài học thực tế. Qua đó, mỗi người tham gia sẽ nhìn thấy rõ lộ trình thăng tiến của mình sau từng kỳ học.

Với chương trình đào tạo cán bộ nguồn, ngoài việc được bổ sung kiến thức và kỹ năng cần thiết trong công việc, các cán bộ sẽ có cơ hội được bổ sung vào những vị trí lãnh đạo còn thiếu của đơn vị khi cần thiết, tạo nên điểm đặc biệt của chương trình khi ưu tiên cho các vị trí nội bộ, trước khi tìm nguồn bên ngoài.

Chia sẻ trong buổi kick-off dự án, các lãnh đạo cao cấp cấp của FPT và FPT Telecom đã chỉ ra những điểm cần có của người lãnh đạo FPT.

Ngày 22/6/2010, nguyên TGĐ FPT Nguyễn Thành Nam đã ký quyết định về việc thực hiện chương trình Quy hoạch Cán bộ nguồn. Theo đó, việc quy hoạch cán bộ nguồn nhằm xây dựng nguồn cán bộ kế cận trẻ, được chuẩn bị tốt về mọi mặt để có thể nhanh chóng đảm nhiệm các vị trí quản lý quan trọng trong FPT.

TGĐ FPT TelecomNguyễn Văn Khoa cũng chia sẻ những điều anh nhận thấy còn yếu ở đội ngũ kế cận của đơn vị. Qua đây, anh mong muốn những vấn đề này sẽ được đưa vào nội dung đào tạo cán bộ nguồn để giúp họ phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, lãnh đạo FPT Telecom khẳng định, có rất nhiều ghế trống đang đợi người tài. Chương trình đào tạo cán bộ nguồn năm nay sẽ giúp mở rộng cánh cửa thăng tiến cho các học viên xuất sắc.

Trưởng Ban Nhân sự FPT thì kỳ vọng, sau khi kết thúc chương trình, lãnh đạo đơn vị có thể “ra lò” cuốn cẩm nang quản lý cho các cán bộ FPT Telecom. Cuốn sách sẽ rất cần thiết cho những người đi trước và tiếp bước của đơn vị này.

“FPT coi con người là tài sản quý giá nhất, do đó gìn giữ và phát triển” nhân tài là mục tiêu của chương trình xây dựng và đào tạo lực lượng cán bộ nguồn kế cận", chị Hồng nhấn mạnh.

Thanh Nga

Ý kiến

()