Chúng ta

Cóc vàng chia sẻ kinh nghiệm học tập

Thứ ba, 25/6/2013 | 16:51 GMT+7

"Nên cầu thị và có thói quen đặt câu hỏi. Nhiều khúc mắc không được giải quyết kịp thời có thể dẫn đến mất căn bản kiến thức", Nguyễn Văn Quốc Bảo, Cóc vàng học kỳ Spring, Đại học FPT, chia sẻ bí quyết học tốt môn Toán.
> Lê Thị Ngọc Mai lần thứ hai nhận giải Cóc vàng

Với thành tích học tập xuất sắc, 6 Cóc vàng đã được tuyên dương trong Lễ tôn vinh học kỳ Spring 2013. Cùng trò chuyện với các sinh viên có kết quả học tập cao nhất ĐH FPT.

Nguyễn Đình Quang: Niềm tin là yếu tố quyết định

“Em thực sự sung sướng vì nhận được danh hiệu Cóc vàng Học kỳ Spring”, Quang chia sẻ. .

Khi được hỏi về niềm tin vào may mắn, cậu sinh viên này cũng hóm hỉnh cho biết: “Trước mỗi sự kiện quan trọng, em chỉ nghĩ là phải cố gắng hết mình và hy vọng vào kết quả tốt nhất. Em từng là vận động viên thể thao nên biết những nhà vô địch, những người chiến thắng trong một sự kiện nào đó đều có ít nhiều may mắn”.

Đang trong giai đoạn thực tập tại doanh nghiệp nên cậu sinh viên ngành Kinh tế hy vọng sẽ học được nhiều từ doanh nghiệp và kinh nghiệm này chính là vũ khí quan trọng trong hành trang khi ra trường.

a

Để đạt được kết quả này, Quang đã thực sự học tập nghiêm túc.

Giành được danh hiệu Cóc vàng niềm mơ ước của nhiều sinh viên FPT. Chia sẻ về bí quyết học tập, Quang nói: “Để đạt được kết quả này, em đã thực sự học tập nghiêm túc. Em có hai bí quyết về tinh thần và học tập. Đối với tinh thần, cần có động lực và niềm tin. Động lực có thể đến từ nhiều lý do, tùy bản thân mỗi người. Khi đã có động lực thì niềm tin là yếu tố quyết định, em luôn tin là mình có thể làm được những điều mà mình muốn làm".

Với cậu, bí quyết về học tập thì cũng giống như bạn bè: học nhiều nhất ở trên lớp, tập trung tối đa trong giờ học, những điều thắc mắc thường hỏi ngay và trực tiếp với giảng viên.

“Với lịch học và khối lượng kiến thức lớn của ĐH FPT thì nên biết cách chọn lọc sách để học và làm bài tập. Ngoài ra, hãy lên mạng tìm hiểu kiến thức chuyên môn và xâu chuỗi với kiến thức mình đã học”, Quang chia sẻ.

Nguyễn Văn Quốc Bảo: Học Toán tốt rất cần một tư duy logic

a

Mục tiêu sắp tới của Quốc Bảo vẫn là học tập thật tốt và tiếp tục tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Nhận ba danh hiệu nhất môn Java Cơ bản, tiếng Nhật sơ cấp 3 và Nhập môn Kỹ thuật phần mềm, đồng thời “rinh” phần thưởng cho sinh viên đoạt giải Nhì Olypic Toán sinh viên toàn quốc, Nguyễn Văn Quốc Bảo cũng tỏ ra là một trong những sinh viên có nhiều thành tích trong học tập.

Yêu thích Toán và đặc biệt có sở trường về môn học này, Quốc Bảo cho biết: “Để học tốt môn này rất cần một tư duy logic. Người có tư duy logic tự nhiên sẽ thích học toán, thích tìm tòi, khám phá những điều bí ẩn. Và, mỗi khi tìm ra nó thì y như một liều thuốc kích thích cực mạnh khiến người ta hưng phấn lạ thường”. 

Tuy nhiên, “tư duy cũng cần luyện tập để cải thiện dần, vì thế, sự cần cù, chịu khó cũng là yếu tố cần thiết. Ngoài ra, có một điều mà rất nhiều sinh viên hay bỏ qua đó là sự cầu thị và thói quen đặt câu hỏi. Khi có một vấn đề mà chưa thể tự tìm được câu trả lời, nhiều bạn chán nản và bỏ qua mà không chịu tìm đến thầy cô hay bạn bè để hỏi. Nhiều khúc mắc không được giải quyết kịp thời có thể dẫn đến mất căn bản kiến thức”, Bảo nhấn mạnh.

Với phần thưởng trị giá 10 triệu đồng cho danh hiệu Cóc vàng, Quốc Bảo hào hứng: “Sự tôn vinh của nhà trường khiến em cảm thấy rất tự hào. Thành tích này cũng là động lực để em tiếp tục phấn đấu. Mục tiêu sắp tới của em là học tập thật tốt và nỗ lực hơn để tìm hiểu các đề tài thực tế, có thêm kinh nghiệm làm việc sau này”.

Nguyễn Văn Quyết: Chàng Cóc vàng mê làm tình nguyện

a

Với điểm tổng kết 8,9 và điểm phong trào 9,5 chàng trai này đã bất ngờ đón nhận danh hiệu.

Như bao Cóc vàng khác, lần đầu tiên được xướng danh trên bục vinh danh, niềm hạnh phúc đến với cậu sinh viên Nguyễn Văn Quyết mang theo cả cảm giác ngỡ ngàng và đầy bất ngờ.

Với niềm đam mê CNTT từ nhỏ, tại ĐH FPT, những môn học nằm trong danh sách yêu thích của Quyết đều là các môn chuyên ngành như C+, Java…

Nói về cậu con trai của mình, bác Nguyễn Văn Khanh, chia sẻ: “Quyết là người cần cù và chịu khó, suốt những năm học cấp 2 và 3, em luôn là một gương mặt tiêu biểu của lớp vì thành tích học tập tốt. Đặc biệt, với các hoạt động văn hóa đoàn thể của trường hay phố, em cũng nhiệt tình, năng nổ tham gia”.

Tại ĐH FPT, ngoài kết quả dẫn đầu về học tập, một trong hai thang điểm “thẩm định” ngôi vị Cóc Vàng chính là hoạt động phong trào.

Khi nói về "hồ sơ" dày đặc các dấu ấn tình nguyện của mình, chàng Cóc vàng nhẹ nhàng giải thích: “Em thích di chuyển, thích đi tình nguyện vì được góp sức mình làm những điều ý nghĩa, hướng đến những vùng quê nghèo, khó khăn trên đất nước. Vào đại học, tham gia CLB iGo đã cho em cơ hội thực hiện những sở thích đó. Được làm điều mình thích thì phải làm hết sức”.

Thậm chí cậu còn sẵn sàng "hy sinh" kỳ nghỉ trước đợt học chuyên ngành để ở lại với CLB tình nguyện, lên kế hoạch dự án, sẵn sàng lựa chọn những điểm đến xa xôi, vất vả, thử sức với những ý tưởng thiện nguyện cùng đồng đội. Trong những ngày các thành viên iGo hăm hở thực hiện các chương trình như Áo ấm Hà Giang 2012 hay Ấm lòng ngày Tết tại Sơn La, Mùa hè xanh tại Bắc Giang… Quyết là một trong những thành viên tích cực, luôn sát cánh cùng đồng đội trên các nẻo đường thiện nguyện.

Nguyễn Việt Bảo Trung: Ước mơ trở thành CFO

a

Nguyễn Việt Bảo Trung cùng gia đình trong Lễ tôn vinh ngày 13/6.

Sau rất nhiều kỳ học bị “hụt” danh hiệu Cóc Vàng ngay cả khi nhất 6 môn trong cả kỳ học, Trung vẫn nỗ lực không ngừng và Lễ tôn vinh Học kỳ Spring 2013 đã ghi nhận toàn bộ cố gắng đó.

“Em thường tập trung tối đa mỗi khi lên lớp để có thể nắm được kiến thức mà thầy cô tổng hợp một cách đầy đủ. Sau đó về nhà học theo slide để nắm được khung sườn, đọc thêm sách để bổ trợ những phần chưa được giải thích rõ”, Trung tâm sự.

Nói về sở thích cá nhân, cậu Cóc vàng có vẻ ngoài già dặn này cũng cho biết: “Em thích nghe nhạc, đọc sách và chơi thể thao. Em thấy mình là người quyết đoán, năng nổ nhưng hơi nóng tính. Chính sự quyết đoán đã giúp em rất nhiều trong cuộc sống, trong những sự lựa chọn như theo học ngành tài chính hay lựa chọn ĐH FPT”.

Tâm sự về những dự định trong tương lai, chàng trai nhiều hoài bão này tỏ ra khá cởi mở và thăng thắn: “Ước mơ của em sau này là trở thành CFO (Giám đốc Tài chính) và để thực hiện ước mơ đó, em cần vừa đi làm ở nhiều môi trường doanh nghiệp để lấy kinh nghiệm, đồng thời trau dồi thêm kiến thức tài chính như theo học chứng chỉ CFA, ACCA”.

Lâm Nhật Yến Thanh: Quyết tâm theo CNTT từ năm lớp 9

Cũng giống như Nguyễn Việt Bảo Trung, trong phút giây giành danh hiệu vinh quang nhất, người mà Lâm Nhật Yến Thanh nghĩ đến đầu tiên là mẹ. “Em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến mẹ em, người luôn bên cạnh, là điểm tựa tinh thần giúp em vượt qua những lúc khó khăn nhất”, Thanh chia sẻ.

Nói thêm về hành trình đến với ĐH FPT, cậu Cóc vàng nhỏ bé tâm sự: “Em thích CNTT từ nhỏ và quyết định theo ngành học này từ năm lớp 9”. Và con đường đến với ĐH FPT của Thanh được vạch ra nhanh chóng ngay sau khi cậu nằm trong danh sách nhận gói học bổng toàn phần Nguyễn Văn Đạo của nhà trường.

Nâng trình độ tiếng Nhật lên mức N2 trước khi tốt nghiệp và được đi onsite tại Nhật với tư cách là kỹ sư cầu nối là mục tiêu và niềm mơ ước của Cóc vàng Lâm Nhật Yến Thanh.

Tỏ ra khá hồ hởi với nhiều dự định trong kỳ thực tập, Thanh cho biết: “Giai đoạn thực tập tại doanh nghiệp mang lại khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm mới, giúp thay đổi nhiều suy nghĩ. Chúng em được tiếp xúc với doanh nghiệp thậm chí bắt tay vào dự án thật từ khá sớm. Đây chính là một trong những điểm khiến em rất tâm đắc khi học tại trường ”.

Lê Thị Ngọc Mai: Hai lần được là Cóc vàng

a

Lê Thị Ngọc Mai (thứ 2 từ phải sang) trong một chương trình bán sách do Đại học FPT tổ chức.

Là sinh viên khóa 6, ngành Tài chính Ngân hàng, cô nữ sinh FPT với vóc dáng thanh mảnh chia sẻ về những cảm xúc về hai lần đăng quang Cóc vàng: “Lần đầu tiên em giành danh hiệu Cóc vng là Học kỳ Fall 2012, cảm xúc thật ấn tượng và rất bất ngờ. Khi được xướng tên em vẫn không dám tin, tim đập rất nhanh và vui lắm. Đến lần thứ hai này, niềm hạnh phúc vẫn vẹn nguyên”.

Mai là gương mặt nổi bật của ĐH FPT trong các Lễ tôn vinh trước đây với những thành tích về hoạt động phong trào, kết quả học tập tốt. Kỷ lục giành danh hiệu Nhất môn của Mai là vào Học kỳ Fall 2011, với thành tích đứng đầu toàn trường ở cả 5 môn học”.

Cô cũng là một điển hình tiêu biểu tham gia các hoạt động phong trào của ĐH FPT. “Hoạt động ngoại khóa ở trường là một cách để em thư giãn cùng bạn bè sau những ngày học căng thẳng”, thành viên tích cực của CLB tiếng Anh chia sẻ. 

Mai còn thường xuyên tổ chức và tham gia các sự kiện của CLB, các chương trình ngoại khóa của nhà trường như bán sách gây quỹ, làm từ thiện, giúp đỡ trẻ em.

Vân Anh

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()