Chúng ta

“Chúng ta phải xây dựng các giá trị tinh thần FPT'

Thứ tư, 28/11/2012 | 15:45 GMT+7

"FPT sẽ xây dựng môi trường văn hóa, biến chúng thành kim chỉ nam để trở thành sức mạnh tinh thần đồng thời đưa những giá trị tinh thần đó trở thành truyền thống", anh Hoàng Minh Châu nhấn mạnh.
> Anh Hoàng Minh Châu chia sẻ 'Niềm tin' với FPT Tradi ng

Thông qua những câu chuyện thực tế về sức mạnh và giá trị tinh thần từ đó đúc rút những bài học cho FPT là nội dung chính trong chương trình giao lưu giữa Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Hoàng Minh Châu và CBNV FPT Trading vào chiều ngày 27/11.
Sức mạnh của Nhật Bản trong thảm họa động đất, sóng thần năm 2011, tinh thần của võ sĩ đạo Samurai hay câu chuyện vì sao người Mãn Thanh chiến thắng người Hán được anh đúc rút đầy cuốn hút bằng những dẫn chứng thực tế thuyết phục, đúng như phong cách trình bày của thành viên Hội đồng Sáng lập FPT.

Anh Châu trong hành trình xây dựng và bảo tồn văn hóa FPT tại FPT Trading.

Anh Châu trong hành trình xây dựng và bảo tồn văn hóa FPT tại FPT Trading.

Làm bất kỳ việc gì, muốn chiến thắng phải có sức mạnh. Trong thời bình, sức mạnh là vũ khí. Trong kinh doanh, vũ khí chính là khách hàng, tiền bạc và trí tuệ. "Vậy FPT có sức mạnh như thế nào để có thể phát triển vượt bậc trong hơn 10 năm qua cũng như đạt được mục tiêu lọt vào top 500 của Forbers 2000?", anh Châu đặt câu hỏi.

Vì sao những người công nhân làm việc ở nhà máy điện hạt nhân trong thảm họa của Nhật Bản năm 2011 dù biết nguy hiểm đến tính mạng vẫn không rời khỏi vị trí của mình hay lực lượng ít hơn nhưng tại sao người Mãn Thanh có thể chiến thắng 100 triệu người Hán... Đó chính là nhờ sức mạnh tinh thần.

Đất nước Nhật Bản là môi trường nuôi dưỡng những giá trị tinh thần rất tốt. Với họ, danh dự quan trọng hơn tính mạng còn công việc thì được đặt cao hơn danh dự.

"Nhìn vào Nhật Bản, nếu chúng ta xây dựng được môi trường như họ thì điều đó có thể giúp FPT tiến xa hơn nữa. Chúng ta có niềm tin để làm việc đó", anh Châu nói và cho biết thêm, nước Nhật là một dân tộc nhỏ bé, xuất phát điểm thấp nhưng họ đã đạt được những kỳ tích. Sức mạnh và tinh thần Nhật Bản đã giúp họ trở thành quốc gia có GDP đứng thứ hai trên thế giới, sau Mỹ.

Chia sẻ về tinh thần trách nhiệm, anh Châu dẫn dụ câu chuyện về một vị kỹ sư xây dựng: Có một kỹ sư già sắp về hưu. Giám đốc gọi ông ta đến và giao cho xây dựng một ngôi nhà. Khi xây xong, Giám đốc liền tặng một chiếc chìa khóa của ngôi nhà đó nhưng vị kỹ sư không dám nhận vì ông ta biết những nguy cơ có thể xảy ra với ngôi nhà này. Từ đó, anh Châu đúc rút: Nếu ai cũng làm việc với tinh thần trách nhiệm thì sản phẩm sẽ có chất lượng khác.

Không giống như những hình ảnh thường thấy trong các buổi tọa đàm, người nghe nói chuyện riêng hay mất tập trung, ở đây, tất cả khán phòng đều chăm chú, dường như không ai làm việc riêng khi nghe anh Châu kể chuyện.

Khi đã đưa người nghe vào "mê hồn trận", Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT mới chỉ ra những giá trị tinh thần FPT mà theo anh đã song hành cùng với quá trình phát triển của công ty. Đó là: Tận tụy, không tham nhũng, đoàn kết, dân chủ, lao động hăng say, đổi mới và tôn trọng hiền tài.

Sinh viên FPT cũng muốn tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa FPT.

Sinh viên FPT cũng muốn tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa FPT.

Tất cả những giá trị đó đều được anh phân tích chi tiết bằng những hành động cụ thể của FPT trong quá khứ và hiện tại như: người FPT không phải biếu quà cáp cho sếp vào dịp Tết, lãnh đạo không tham nhũng, CBNV lao động hăng say, người FPT có quyền được có ý kiến về mọi vấn đề trọng đại của công ty, người FPT đồng lòng và các thế hệ lãnh đạo gắn bó...

Anh còn kể câu chuyện về tinh thần đoàn kết của FPT đã giúp FPT Software ký được hợp đồng với khách hàng hay việc IBM trở thành đối tác đầu tiên của FPT nhờ sự tận tụy của chúng ta.

Tuy nhiên anh cho biết, những giá trị đó chưa phải là những đúc kết cuối cùng. Trong thời gian tới, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình sẽ là người lựa chọn giá trị tinh thần FPT để các lớp người tiếp tục nuôi dưỡng.

Trước khi đến phần hỏi đáp, anh Châu đã biểu diễn một số tiết mục STCo mà anh tâm đắc. Anh còn nhấn mạnh với các khán giả trẻ, STCo không phải là hát bậy cũng không phải là văn hóa FPT mà sự vui vẻ, cùng nhau chia sẻ công việc và cuộc sống. "STCo chính là một nét đặc sắc của văn hóa FPT".

Giải đáp thắc mắc của Đỗ Văn Giang, F9, về việc FPT có những hành động gì để đưa những giá trị tinh thần vào cuộc sống, anh Châu khẳng định, đó là các chương trình dài hạn cần sự tham gia của nhiều người. Trong 11 chương trình hành động, có những dự án đã và đang triển khai gồm: Dự án Tủ sách "Người tốt việc tốt", Xây bảo tàng CNTT-VT Việt Nam, dự án sáng tác STCo, dự án Tín điều hay dự án Sử FPT...

Đối với dự án Tín điều, anh cũng mong muốn đưa hệ thống Tín điều FPT áp dụng được ở nhiều nơi như lãnh đạo nhậm chức phải đọc Tín điều đó... Với dự án Sử FPT, "trước nay, chúng ta chỉ tập hợp vào Sử ký chứ chưa tạo ra các cuốn chính sử trong đó tập hợp những sự kiện, những mốc lớn, đưa ra các đánh giá, bối cảnh lịch sử của FPT", anh nhận định.

Ngoài ra, người đứng đầu Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT còn tiết lộ, anh mong muốn tạo ra những điều riêng biệt cho FPT. FPT có hơn 14.000 người nhưng không có đồng phục, lễ phục. FPT cũng chưa chú ý nhiều đến dấu hiệu nhận biết. Đây sẽ là hình thức quảng bá thương hiệu rất tốt. "Nếu được phê duyệt, thời gian tới, FPT sẽ có mẫu thiết kế trang phục phù hợp với thời tiết, vải tốt, may đẹp, kiểu dáng đẹp, ai cũng thích mặc".

FPT tin tưởng vào điều gì để thúc đẩy tinh thần của nhân viên? Câu hỏi nhận được nhiều ý kiến đồng tình của khán giả vào những phút cuối của buổi chia sẻ đã được anh Châu giải đáp thuyết phục.

"Anh Bình mới thành lập Ban Chính sách khen thưởng. Ban có nhiệm vụ đưa ra những chính sách quan tâm đến từng con người trong đó CBNV sẽ được đánh giá từ những nỗ lực cho đến cơ hội phát triển", anh Châu nhấn mạnh.

Chính từ những "bệ phóng" đó, anh mong một ngày nào đó, FPT sẽ có môi trường thật tốt để làm mọi thứ trở nên lớn mạnh. Môi trường mà ở đó, con người có thể tự nhiên lớn lên.

Tống Thị Thương, sinh viên chuyên ngành Ứng dụng phần mềm, Đại học FPT, được Phó hiệu trưởng Trần Xuân Phong giới thiệu nên đã tới tham gia chương trình này. "Em rất ấn tượng với bài trình bày của anh Châu. Qua buổi này, em đã hiểu thêm về văn hóa FPT".

Bảng nhãn FPT 2012 đã đúc rút được bài học quý giá từ chương trình này.

Bảng nhãn FPT 2012 đã đúc rút được bài học quý giá từ chương trình này.

"Thông qua những buổi như thế này sẽ giúp những người trẻ như tôi có thể hiểu rõ về nguồn gốc những sáng tác STCo. Qua đó, không chỉ là lời bài hát mà tinh thần chung đều được lan tỏa. Khi hát, người FPT có thể chia sẻ vui buồn, tình đoàn kết, từ đó cống hiến và lao động hăng say hơn", Bảng nhãn FPT 2012 Nguyễn Trọng Khôi hào hứng nói.

"Tọa đàm về văn hóa" diễn ra tại tòa nhà Zodiac, có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo FPT Trading và khoảng 60 CBNV của đơn vị. Chương trình do Tổng hội FPT Trading tổ chức. Qua lối dẫn dắt của MC Phạm Quang Thọ (Thọ "Vẩu"), chương trình có nhiều điểm nhấn thú vị cũng như đem lại nhiều tiếng cười cho người nghe.

Thu Giang

Ý kiến

()