Chúng ta

Sử ký FPT: Có một người ERP như thế

Thứ sáu, 16/8/2013 | 17:06 GMT+7

Các nhân viên thường trêu đùa anh Phạm Thanh Tùng, FPT IS, là “mặt sắt đen sì” vì làn da không lẫn vào đâu được. Bề ngoài là vậy nhưng anh không hề “sắt” chút nào bởi cách nói chuyện rất duyên và có khả năng dẫn dắt vấn đề.
> Dự án PeopleSoft ở FPT / Tiền bối QA

Kết thúc năm 2009, nhìn vào kết quả kinh doanh của FPT IS ERP, nhiều người FPT tỏ ra sửng sốt, không tin vào những con số. Kỳ tích này bắt đầu từ những hợp đồng có giá trị vài trăm nghìn, 1 triệu USD, 2 triệu USD với Thủ đức House, REE, Nova Group. Đặc biệt là hợp đồng ERP có giá trị lớn nhất Việt Nam với Petrolimex trị giá 12.6 triệu USD, góp phần khẳng định FPT IS ERP là công ty cung cấp giải pháp ERP hàng đầu Việt Nam.

Người góp phần quan trọng vào kỳ tích của FPT IS ERP đã được hội đồng khen thưởng FPT IS nhất trí trao danh hiệu Hoa hậu FPT IS năm 2009 là anh Phạm Thanh Tùng.

a

Anh Phạm Thanh Tùng được Hội đồng khen thưởng FPT IS nhất trí trao danh hiệu Hoa hậu FPT IS năm 2009. Ảnh: C.T.

Ra trường năm 2001, anh Tùng gia nhập FPT ở bộ phận FSS tập trung vào mảng phát triển và triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp. 10 năm gắn bó với FPT, anh chuyên làm về ERP - một ngành mới đầy khó khăn với dân IT. “Lúc mới vào có biết ERP, SAP, Oracle là gì đâu. Năm anh Ngọc thành lập FES, anh ấy đã 'câu' tôi về làm. Lúc ấy mới bắt đầu mò mẫm, tìm hiểu”, anh Tùng tâm sự. 

Làm việc dưới trướng của anh Ngọc, được rèn giũa rất nhiều, anh Tùng là một minh chứng nữa cho lời “sấm truyền”: Ai bị anh Ngọc chửi càng nhiều thì người ấy càng nhanh thành sếp.

Trong những tháng ngày gian khó, anh Tùng là một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng và tìm hướng đi cho con tàu ERP. Được anh Ngọc đưa từ FSS về FES rồi sau hợp nhất thành FPT IS ERP, anh Tùng đã gắn bó với nghiệp ERP từ những ngày đầu gian khó. Càng khó khăn hơn khi một vài người trên con tàu đã mệt mỏi. Họ lần lượt rời bỏ. Những người còn lại cũng nao núng về hướng đi sắp tới.

Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009 như cơn bão quét vào nền kinh tế các nước, tuy nhiên nó lại vô hình tạo ra lực đẩy để con thuyển FPT IS ERP “đi nhanh” hơn bởi sự ý thức của các doanh nghiệp trong việc lựa chọn và đầu tư giải pháp ERP để quản trị tốt doanh nghiệp. Những người trên con thuyền ERP đã dần tìm thấy niềm tin và hướng đi tiềm năng cho mình. Họ đã cùng chiến đấu đem về cho FPT IS nhiều hợp đồng có giá trị với những khách hàng lớn.

a

Các thành viên trong đội dự án ERP Petrolimex. Ảnh: C.T.

Dần dần, người ERP bắt đầu hướng tới con số con số 9 triệu USD doanh số - một con số không tưởng cho dù từ năm 2008 về trước, FPT IS ERP vẫn đang “ngụp lặn” giữa hòa và lỗ.

Petrolimex là chiến thắng lớn của đội ngũ FPT IS ERP. Trong đó, chính anh Tùng là người đi từ bước đầu tiên đến khi ký hợp đồng và bây giờ đang cùng đồng nghiệp triển khai cho khách hàng. Anh vừa tham gia cùng nhóm làm thầu, vừa trực tiếp tham gia và chỉ đạo quá trình Presale cho dự án Petrolimex. Anh đã cùng đồng đội khẳng định FPT đủ trình độ Presale, bán hàng và tư vấn triển khai SAP.

Cũng chính anh với vai trò quản trị dự án ERP Petrolimex đã trình bày đề xuất giải pháp triển khai dự án ERP bao gồm mục tiêu, phạm vi, chiến lược, kế hoạch, nguồn lực, nhân tố để thành công của dự án. Tất cả dựa trên nguyên tắc: Giải pháp tổng thể, quy trình, đối tác và phương pháp phù hợp nhằm tạo ra một bức tranh về giải pháp triển khai ERP tổng thể cho Petrolimex.

Anh Tùng cùng chỉ đạo các chuyên gia tư vấn nghiệp vụ với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn, giải đáp thắc mắc của các phòng ban. Cố gắng của anh và đội dự án đã được ghi nhận với lời khen tặng của ông Bùi Ngọc Bảo - TGĐ Petrolimex: “Tôi thực sự bất ngờ khi các bạn có thể hoàn thành bản đề xuất trong thời gian ngắn cho một hệ thống lớn và sự chuẩn bị lại thuyết phục đến vậy”.

Theo thông tin bên lề, trong thời gian làm thầu Petrolimex, anh Tùng và anh Sơn (thành viên đội dự án Petrolimex), ban ngày thì đàm phán với khách hàng còn đêm vẫn tiếp tục họp bàn và chuẩn bị cho buổi đàm phán, trình bày cho ngày hôm sau. Bất kể thời gian nào, trước khi đi ngủ hoặc trong khi đang ngủ, lãnh đạo có thể gọi điện bất thình lình để trao đổi những việc cần chuẩn bị cho buổi làm việc hôm sau. Có lẽ do liên tục được “lên dây cót” như vậy nên dự án đã được chuẩn bị rất chu đáo.

Tin thắng trận hợp đồng Petrolimex đã mở ra một hướng đi sáng cho ERP. Từ đây, con thuyền ERP chấm dứt những tháng ngày lần mò tìm phương hướng. Người gắn bó đầu tiên với con tàu giờ đây là “thuyền trưởng” SAP ERP - đã cùng đồng nghiệp vượt qua khó khăn.

Dự án ERP cho Petrolimex trị giá gần 13 triệu USD được ký từ tháng 11/2009. Đây là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử ERP tại Việt Nam. Dự án có quy mô lớn, phạm vi rộng với 111 điểm triển khai cho gần 1.500 người dùng tại công ty mẹ và tại 42 công ty xăng dầu thành viên cùng các chi nhánh, xí nghiệp, kho và tổng kho trên toàn quốc.
Dự án ERP được thực hiện nhằm xây dựng và áp dụng thống nhất các quy trình nghiệp vụ ERP từ các phòng ban nghiệp vụ Tập đoàn Petrolimex đến phòng ban nghiệp vụ của các công ty xăng dầu thành viên (gồm cả chi nhánh, xí nghiệp, kho và tổng kho) với mục tiêu phục vụ tốt yêu cầu tác nghiệp, điều hành và hỗ trợ ra quyết định.

Anh đã lặng lẽ chứng minh một điều mà anh Mai Công Nguyên, TGĐ FPT IS ERP, đã nói: “Sự thành công là sản phẩm của ước mơ. Giấc mơ ký kết những hợp đồng trên 1 triệu đô là hoàn toàn không khó. Quan trọng là cần biết ước mơ và dùng tri thức để biến ước mơ đó biến thành hiện thực”.

Với đồng nghiệp, anh được mệnh danh là Giám đốc “mặt sắt” có đường lối quản lý “cụ tỷ”. Từ khi lên làm Giám đốc Trung tâm SAP ERP, qua dự án Petrolimex, anh cùng đồng đội đã đóng góp doanh số năm 2009 hơn 5 triệu USD cho FPT IS ERP. Thành tích ấy đã đẩy FPT IS ERP từ đơn vị có doanh số và hiệu quả kinh doanh thuộc nửa dưới bảng xếp hạng của FPT IS các năm trước thành đơn vị có doanh số và lợi nhuận từ dịch vụ cao nhất năm 2009.

a

Anh Tùng (bên phải) ký kết hợp đồng triển khai hệ thống SAP ERP cho Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long. Ảnh: C.T.

Trung tâm SAP, từ một bộ phận có tỷ lệ nghỉ việc nhiều nhất FPT IS ERP đã trở thành đơn vị có nguồn lực ổn định nhất.

“Môi trường ERP đã khiến tôi thay đổi. Làm về ERP, đặc biệt là tư vấn khách hàng không cho phép một người tư vấn khô khan và nói chuyện không hấp dẫn. Điều đó cũng lý giải vì sao tôi thay đổi như bây giờ”, anh tâm sự. Nhân viên của anh có lẽ là những người đầu tiên nhận ra điều này bởi bây giờ nếu ai có “trót dại” rủ anh đi hát mà không nhanh thì bị anh tranh micro ngay.

Anh còn là người khá hài hước. Khuôn mặt “sắt” kia sẽ ngay lập tức bị xóa lấp bằng nụ cười rất tươi. Những buổi báo cáo khô khan được anh biến thành những buổi họp sôi nổi và hấp dẫn. Ảnh nhân viên được anh sử dụng thường xuyên trong các báo cáo của mình.

Đa số các nhân viên của anh đều thừa nhận ở anh có tố chất mà người ta cho rằng có khả năng “dính người”. Có lẽ điều này đến từ cách cư xử của anh đối với các nhân viên và tinh thần làm việc không mệt mỏi. “Anh Tùng là người điềm đạm, chắc chắn và rất nhiệt tình trong công việc”, một nhân viên của anh nhận xét.

Còn anh chia sẻ rằng, đó có lẽ là cái triết lý “cụ tỷ” mà anh học được từ anh Ngọc. Đó là triết lý quản lý hiểu thế mạnh của nhân viên để sắp xếp cho họ công việc phù hợp, tạo điều kiện để họ phát triển năng lực và thế mạnh. Kiểm soát "cụ tỷ" công việc nhưng cũng để họ có không gian phát triển kỹ năng và định hướng bản thân. Thêm vào đó, anh cũng chú ý tới việc đo đếm sự trưởng thành về nghiệp vụ và công việc của nhân viên để đề xuất cho họ những quyền lợi, vị trí xứng đáng. “Thị trường ERP bây giờ đã mở cửa, người làm ERP đã có đất sống và phát triển”, anh nhấn mạnh.

Phạm Thanh Tùng
Sinh năm: 1978
Chức vụ: GĐ Trung tâm SAP ERP
Thành tích: Chim vàng trong lĩnh vực sản xuất FSS (2002), Cán bộ lập trình xuất sắc nhất FSS (2003), Cán bộ Xuất sắc nhất Trung tâm FES cấp FPT (khi chưa hợp nhất) (2005), Hoa hậu FPT IS 2009, Á hậu FPT 2009

  Nguyễn Thị Huyền

"Có một người ERP như thế" là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của Trần Nguyễn Thị Huyền, FPT IS ERP. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.

Ý kiến

()