Chúng ta

Nam sinh ĐH FPT bật mí cách 'săn' học bổng Panasonic

Thứ bảy, 4/10/2014 | 10:58 GMT+7

Nguyễn Hữu Thành, sinh viên khóa 7 ĐH FPT, là một trong 8 sinh viên trong cả nước xuất sắc giành học bổng Panasocnic Việt Nam trị giá 30 triệu đồng mỗi năm học.
> Sinh viên FPT giành học bổng Panasonic

a

Nguyễn Hữu Thành, sinh viên khóa 7 ĐH FPT (phải), xuất sắc giành học bổng Panasonic Việt Nam.

Nhớ lại giây phút vui mừng khi nhận được thông báo về học bổng, Thành tâm sự: “Em đã báo ngay cho các thầy, người trực tiếp dìu dắt trong học tập, giúp đỡ em trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Chính thầy cô là người truyền cảm hứng để em theo đuổi ước mơ", Thành tâm sự. 

Khoảng 3 tháng trước, khi nhận được e-mail từ nhà trường giới thiệu học bổng, nhận thấy bản thân phù hợp, cậu bắt tay vào thu thập thành tích từng đạt được, viết CV để làm hồ sơ đăng ký.

Xác định đây là cơ hội tốt nên dù có lúc “nao núng” vì nhận thấy có rất nhiều đối thủ giỏi tham gia, Thành nhanh chóng tự tin trở lại, tập trung làm tốt nhất có thể để ứng tuyển học bổng.

Nhận định về độ “khó nhằn” của học bổng Panasonic, cậu cho rằng, để vượt qua các vòng xét duyệt không quá khó. Bằng chứng là riêng ĐH FPT đã có 3 ứng viên lọt vào vòng 16 sinh viên tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên, Thành đã “may mắn” giành được học bổng bởi tập trung nghiên cứu yêu cầu của chương trình, chuẩn bị tốt nhất cho từng vòng hồ sơ và phỏng vấn.

Theo Thành, điểm khó nhất là làm rõ con đường học tập mà mình lựa chọn. Bởi vậy, cậu đưa vào CV những thành tích học tập liên quan đến Toán, các hoạt động ngoại khóa liên quan đến CLB Toán nhằm nêu bật nền tảng vững vàng và niềm đam mê với môn học này. Tiếp theo, cậu thể hiện định hướng tương lai rõ ràng, vạch ra những hướng đi tiếp theo để theo đuổi công việc yêu thích, đó là làm nghiên cứu trong ngành Khoa học Dữ liệu.

Ngoài ra, với học bổng Panasonic, có những “điểm cộng” cần lưu ý để ứng viên khẳng định được bản thân như: Điểm học tập tốt, tham gia các cuộc thi mang tính cạnh tranh giữa các trường đại học như Olympic Toán học, Olympic Tin học… và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, kỹ năng viết CV để làm nổi bật thành tích đã đạt được cũng rất quan trọng.

Thêm một yếu tố nữa để ghi điểm trong vòng phỏng vấn là kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Khi bước vào vòng phỏng vấn, Thành cho rằng tự tin là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, cậu không đặt kỳ vọng quá nhiều vào việc đạt học bổng, tự giảm áp lực cho bản thân. Yếu tố tự tin thể hiện ở việc cậu sẽ quyết tâm theo đuổi công việc yêu thích.

Nhìn lại quá trình "săn" học bổng Panasonic, ngoài sự nỗ lực của bản thân, các thầy cô, các anh chị ở phòng Công tác sinh viên và các bạn bè ở trường đã giúp đỡ Thành rất nhiều. Đặc biệt, cậu luôn biết ơn thầy Đinh Thành Trung, Trưởng bộ môn Toán, người đã nhiệt tình dìu dắt trong những năm học tại ĐH FPT và viết thư giới thiệu Thành cho chương trình học bổng Panasonic. "Sự giúp đỡ ấy không những giúp em dễ dàng hơn trong việc hoàn thiện hồ sơ mà còn là sự khích lệ, động viên lớn lao trong suốt quá trình theo đuổi học bổng", Thành bộc bạch.

Trân trọng quãng thời gian học tập ở FPT, cậu luôn cố gắng chọn hướng phát triển toàn diện: chơi bóng đá, nghe nhạc, du lịch, giao tiếp với các bạn sinh viên quốc tế để biết thêm những câu chuyện mới… với tâm niệm: "Cứ cố gắng hết mình rồi điều gì đến sẽ đến".

Trong thời gian này, Thành tiếp tục theo đuổi đam mê với Toán học và luyện tập để trau dồi tư duy logic. Ngoài giờ học, dưới sự dẫn dắt của thầy Đinh Thành Trung, cậu vẫn sinh hoạt đều đặn tại CLB Toán, nơi mà cậu đang làm Chủ nhiệm.

Nam sinh ĐH FPT dự định sau khi tốt nghiệp sẽ xin vào làm việc ở Viện nghiên cứu FPT, tiếp tục tham gia các dự án để hoàn thiện CV và tìm kiếm các học bổng học cao học tại nước ngoài. "Con đường ấy còn dài và chắc hẳn còn nhiều thử thách nhưng em sẽ cố gắng hết sức để tiếp tục gặt hái những thành công", Thành chia sẻ.

Thành tích của sinh viên Nguyễn Hữu Thành:

- Giải Nhất Toán tại các kỳ thi của cấp Tiểu học và THCS.

- Giải Bạc tại Olympic Toán Singapore mở rộng năm 2006 với số điểm cao nhất của đoàn Việt Nam.

- Giải Ba Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2012.

 Quỳnh Anh


 

Ý kiến

()