Chúng ta

Cô giáo khắt khe

Thứ ba, 31/7/2012 | 11:17 GMT+7

Nguyễn Thị Hải, cán bộ tư vấn ERP, FPT IS được mệnh danh là "cô giáo khắt khe", bởi Hải rất nghiêm khắc nếu bất kỳ học viên nào đùa nghịch hay học hành không đến nơi đến chốn.
> 'Đằng sau vẻ lạnh lùng là trái tim ấm áp' / 'Đừng nên đánh giá một người ở vẻ bề ngoài' / Cô nữ sinh có nghị lực phi thường

Cũng chính vì vậy, học viên ở phân hệ MM do Hải phụ trách ai cũng đều hoàn thành khóa học một cách tốt nhất.

Hằng ngày, cứ đúng 8h, Hải đã có mặt tại văn phòng. Cô nhanh chóng bỏ ba lô xuống lôi máy tính xách tay yêu quý ra bắt đầu công việc của ngày mới.

Đến chiều tối muộn mới đứng dậy ra về, lắm hôm đi khách hàng, Hải đi từ sáng cho đến tối mịt. Công việc của người tư vấn triển khai là vậy!

a

Hải đặc biệt nổi tiếng với biệt danh "cô giáo khắt khe". Ảnh: NVCC.

Tôi gặp Hải lần đầu tại lớp đào tạo tư vấn nghiệp vụ ERP do trung tâm tôi phụ trách. Lúc đó, lớp học có hơn 20 bạn đến từ các trường đại học khác nhau và tôi cũng chưa có ấn tượng gì sâu sắc với Hải.

Lớp học những ngày đầu có khá nhiều điều bỡ ngỡ, các thành viên ai nấy đều nản, vì ERP là một lĩnh vực mới, hầu hết sinh viên các trường ít có dịp tiếp xúc. Thêm vào đó, mọi người chưa ai biết ai nên việc trao đổi với nhau cũng bị hạn chế.

Người lấy lại tinh thần cho lớp chính là Hải - cô bé nhỏ nhắn nhưng năng động và nhiệt tình. Cách mà Hải làm cho lớp gắn bó với nhau thật đậm chất sinh viên. Hải hô hào cả lớp cùng phấn đấu, tổ chức các buổi dã ngoại, giao lưu để lớp hòa nhập với nhau tốt hơn. Dần dà, lớp K7 trở nên đoàn kết nhất trong các khóa mà chúng tôi đào tạo.

Sau này, tôi với Hải hay nói chuyện hơn, nghe Hải kể tôi mới biết cô biết đến ERP cũng thật tình cờ.

Bạn lớp trưởng lớp Hải thông báo có thông tin tuyển dụng nên cô nộp đơn vào, chứ không nghĩ phải đi học tiếp. Miệt mài học tập trong vòng 3 tháng, có những lúc Hải tưởng như mình phải bỏ cuộc giữa chừng vì nghề này khó quá. Nhưng với quyết tâm, sự động viên kịp thời của lớp Hải đã hoàn thành tốt khóa học và được nhận ngay vào làm vị trí tư vấn ERP cho FPT IS ERP.

Hải tâm sự: "Những ngày đầu mới đi làm cái gì cũng lạ lẫm, tất cả đều phải tự học và tự nghiên cứu. Mình vào đúng đợt dự án đang bận triển khai ở các tỉnh, các anh chị đi trước đều bận bù đầu, hầu như mọi người không có nhiều thời gian để hướng dẫn".

Hải càng nghiên cứu càng cảm thấy chán nản, học FI, CO nhưng rút cục Hải thích logistic nên chuyển hướng, bởi vậy khó khăn càng tăng gấp đôi. Có lúc, Hải nghĩ hình như nghề này không phải dành cho mình. Sau rồi, từng bước làm việc, tìm hiểu hệ thống, Hải càng thấy hấp dẫn, rồi thích và say mê nó từ lúc nào không hay.

Đúng là trời không phụ những người có chí, sự nỗ lực, chăm chỉ và niềm đam mê với công việc đã mang lại cho Hải những thành quả xứng đáng.

Hiện, Hải đang là trưởng nhóm của rất nhiều dự án lớn của FPT như dự án CMO, SMC. Nhìn Hải chững trạc trong vị trí trưởng nhóm, ít ai biết rằng cô đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều lần để có niềm tin với nghề ERP.

Hải thường nói: "Mình không có suy nghĩ nào lớn lao về nghề ERP. Từ lúc ngồi trên ghế đào tạo của Trung tâm Đào tạo Tư vấn quốc tế (ITC thuộc FPT IS), , mình chỉ mong muốn trong tương lai được quay trở lại và trở thành giảng viên của trung tâm. Mình muốn đứng trên bục giảng, được chia sẻ, truyền lại niềm đam mê về nghề ERP đến những bạn sinh viên lớp sau".

Và khi nhận được lời mời làm giảng viên tại trung tâm ITC, Hải đã thực sự bất ngờ.

Ngoài đời, Hải vui vẻ, bông đùa với chúng tôi rất thoải mái, nhưng trong công việc, Hải có trách nhiệm và rất nghiêm túc. Trở thành giảng viên ITC trong 2 khóa liên tiếp, Hải đặc biệt nổi tiếng với biệt danh "cô giáo khắt khe".

Không phải vì Hải khó tính mà là vì Hải rất nghiêm khắc nếu bất kỳ học viên nào đùa nghịch hay học hành không đến nơi đến chốn. Cũng chính vì vậy, học viên ở phân hệ MM do Hải phụ trách ai cũng đều hoàn thành khóa học một cách tốt nhất. Điều đó khiến chúng tôi thật sự khâm phục Hải.

Thành công trong vị trí trưởng nhóm, trách nhiệm của Hải cũng nặng nề thêm, nhưng trong ánh mắt Hải luôn lấp lánh niềm tin hy vọng về tương lai. Hải ví công việc của mình như một hòn đảo hoang sơ nên có rất nhiều cái mới lạ cần khám phá.

Mỗi ngày qua đi, Hải cố gắng đúc rút kinh nghiệm từ các anh chị trong công ty, tích lũy cho mình một vốn kiến thức thật chắc để thực hiện ước mơ - trở thành chuyên gia SAP.

Ngọc Diệp

Dù đã hết hạn gửi bài dự thi "Viết về đồng đội" từ 30/6 nhưng Ban tổ chức vẫn tiếp tục nhận các bài viết ở địa chỉ dongdoi@fpt.com.vn và sẽ có các giải thưởng khuyến khích CBNV tham gia cuộc thi này.

Ý kiến

()