Chúng ta

Anh chàng 'siêu nhân' được bạn bè nể phục

Thứ ba, 29/10/2013 | 17:55 GMT+7

Từng một lần vấp ngã và có được chiếc "phao cứu sinh" là Đại học FPT, Hoàng Anh Khoa, sinh viên Chương trình Cử nhân Top-up, đã trở thành "siêu nhân" vì thành tích học đáng nể và giúp đỡ nhiều bạn bè.
> 'Tôi là tài năng trẻ'

Có lẽ thất bại lớn nhất với chàng trai sinh năm 1991 Hoàng Anh Khoa là việc không đủ điểm sàn khối A đại học. Thời điểm đó, mặc dù đã đỗ khối V Đại học Kiến trúc nhưng với Khoa vẫn là những chuỗi ngày u ám.

Vốn tiếp xúc với tin học từ rất sớm, lại có tay nghề về Photoshop, Corel từ hồi học cấp 3 nên khi định hướng nghề nghiệp, cậu coi việc trở thành người thiết kế game chuyên nghiệp là lý tưởng. Và cũng chính từ niềm tin và sở thích đó, Khoa đã thuyết phục gia đình để rẽ ngang, quyết tâm theo đuổi đam mê của mình tại Chương trình Cử nhân Top-up, ĐH FPT.

a

Hoàng Anh Khoa hiện là sinh viên năm thứ ba Chương trình Cử nhân Top-up.

“Đối với em, “ngôi nhà chung Top-up” giống như chiếc phao cứu sinh khi em đang phân vân con đường lựa chọn giữa thực tại và ước mơ. Đó vừa là cái duyên, vừa là động lực để em cố gắng hơn trên con đường trở thành một coder thực thụ”, Khoa chia sẻ.

Đã một lần vấp ngã rồi tìm lại được giấc mơ của mình nên Khoa càng quyết tâm, từ việc học trên lớp tới việc tự học ở nhà. Những cố gắng không ngừng nghỉ đã đem lại kết quả đầu tiên. Cậu còn nhớ như in cảm giác lần đầu tiên nhận điểm thi chuyên ngành: “Biết đứng đầu lớp, em gọi ngay về khoe bố dù lúc đó là nửa đêm. Thực sự rất vui và tự hào. Thế là từ đó, em quyết phải đứng đầu lớp dù trong bất kỳ bài thi lớn, nhỏ nào và giờ vẫn cực đoan như thế đấy”.

Cũng chính với sự “cực đoan” đặc biệt đó, Hoàng Anh Khoa đã trở thành sinh viên xuất sắc nhất khóa 6, được tặng bằng khen trong hai năm học liên tiếp, trở thành “từ điển bách khoa toàn thư” đáng tin cậy của bạn bè cũng như những sinh viên khóa dưới.

Không chỉ nỗ lực cho bản thân, Khoa còn chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè đồng trang lứa. Hiện, Khoa là admin của group “Không học lại” - nơi giúp đỡ các sinh viên của chương trình cử nhân Top-up tránh xa cơn ác mộng nơi giảng đường.

Tiền thân của group “Không học lại” chỉ là một nhóm sinh viên lớp dưới gặp khó khăn trong môn Java, được Khoa phụ đạo trong những giờ học rảnh rỗi. Nhưng chính thành công ban đầu khi các bạn còn yếu đã “pass” một cách thuận lợi, đã khiến cho Khoa và các bạn trong nhóm nảy sinh ý tưởng biến nó thành nơi để toàn thể sinh viên trong trường cùng nhau trao đổi khó khăn trong học tập, củng cố kiến thức thông qua việc giúp đỡ cho các sinh viên yếu hơn.

a

Khoa được sinh viên khóa dưới gọi với tên thân mật “Siêu nhân”. Nhiều ứng dụng như game Cờ nhảy, iSpeak… xuất phát từ những ý tưởng khá bất ngờ.

“Thực tế, CNTT là một môn khó nhưng cũng rất thú vị. Bản thân em rất thích sự thú vị ấy của ngành nghề tưởng chừng như khô khan này. Ở trên lớp, các thầy cô đã nhiệt tình truyền cảm hứng cho chúng em, và bây giờ chúng em cố gắng truyền lại cảm hứng ấy cho các bạn chưa tìm được. Việc học không còn đơn thuần là học nữa mà trở thành hành trình khám phá một miền đất hứa vô cùng hấp dẫn”, vừa nói Khoa vừa vui vẻ “khoe” thành tích vừa được một nhóm sinh viên “báo cáo” trên group.

Đến năm thứ 3 tại chương trình cử nhân Top-up, Khoa được xếp lớp cùng một số sinh viên quốc tế. Vốn tiếng Anh được rèn luyện suốt hai năm đầu chủ yếu dùng để đọc viết nên khả năng giao tiếp với người nước ngoài là một khó khăn khá lớn với anh chàng.

“Ngay khi vào lớp, em được phân nhóm cùng với một bạn người Nigeria. Đến giờ em vẫn chưa thể quên được cảm giác bất lực trong buổi chiều hôm ấy. Trong bài tập nhóm, em và các bạn người nước ngoài không thể hiểu được nhau theo cách giao tiếp thông thường", Khoa kể.

Với mục tiêu “nói tiếng Anh như gió, gặp từ khó ta bắn sang tiếng Việt”, cậu ấp ủ dự định làm một phần mềm “dịch đuổi”. iSpeak ra đời sau hơn một tuần anh chàng mày mò, tìm kiếm trên Google và sáng tạo. Phần mềm này được Khoa ví như thông dịch viên thông minh giúp chuyển đổi những gì người dùng nói thành câu chữ rồi tự động dịch. iSpeak sử dụng phương thức dịch tự động bằng nhận dạng giọng nói, cải thiện về tốc độ hơn rất nhiều so với phương thức dịch truyền thống của các phần mềm từ điển hiện nay là bắt người dùng phải gõ bàn phím để tìm kiếm và tra cứu.

“Thời gian đầu nói chuyện với thầy cô và sinh viên đến từ Ấn Độ, Nigeria…, em rất khó khăn để truyền đạt được những gì mình muốn nói. Tiếng Anh của những người đến từ các quốc gia này vô cùng khó nghe. May mắn là phần mềm iSpeak đã hỗ trợ em rất nhiều. Giờ em đã có thể tự tin khi trò chuyện cùng thầy cô và bạn bè quốc tế rồi”, Khoa cười và nói.

Trong bất cứ nghề nghiệp nào, muốn thành công cũng cần lòng yêu nghề. Bí quyết thành công của Khoa chính là chọn cho mình một ngành nghề mà bản thân thực sự đam mê và hết lòng vì nó.

Hoàng Anh Khoa

Ngày sinh: 10/12/1991.
Sở thích: Code, thiết kế đồ họa, vẽ, chụp ảnh, làm phim, video, viết kịch bản phim ngắn.
Tình trạng hôn nhân: Độc thân vui vẻ.
Châm ngôn sống: Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ phải đuổi theo bạn.
Điều tự hào nhất về bản thân: Lạc quan nhất thế giới.
Điều buồn lòng nhất ở bản thân: Lười.

Clip giới thiệu phần mềm iSpeak của Anh Khoa:

Đặng Hậu

Nguồn clip: Youtube

 

Ý kiến

()