Chúng ta

Ấn tượng về một người FPT

Thứ hai, 4/11/2013 | 14:35 GMT+7

Thời gian hai năm chưa đủ để tôi biết hết về FPT, về tất cả người FPT nhưng ấn tượng ban đầu đó cũng để tôi kịp nhận ra khía cạnh nào đó ở một người FPT và điều đó giúp tôi hiểu nhiều hơn về công ty.
> 'Nếu công ty cần, con tôi sẽ tiếp tục làm bảo vệ'

Tôi bắt đầu từ quan niệm rằng, con người bao giờ cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của một tổ chức nên chính con người của tổ chức ấy sẽ mang lại ấn tượng sâu sắc nhất cho người mới đến để viết về FPT 13 năm.
Người tôi muốn nói ở đây có account trên mạng TTVN là Binh@ho.fpt.vn Hãy thử xem cảm nhận của mọi người có nét nào đó giống với tôi về nhân vật này nếu đã từng một lần gặp hay tiếp xúc.

Anh Trương Gia Bình hiện là Chủ tịch HĐQT FPT. Ảnh: C.T.

Anh Trương Gia Bình hiện là Chủ tịch HĐQT FPT. Ảnh: C.T.

Binh@ là người thế nào?

Người ôm chút kiến thức tổng hợp. Đó là ấn tượng sau buổi chạm trán phỏng vấn đầu tiên mà tôi là người phải tiếp chiêu trước hàng loạt câu hỏi dồn dập không dễ, không khó của Binh@. Hầm bà lằng đủ các câu hỏi thuộc các thể loại khác nhau kiểu như:

- Cụ kị, ông bà, bố mẹ em là gì? Tính cách khác biệt nhau ở điểm nào? (gen người-sinh học)

- Bạn bè chơi nhiều hay ít, ngày sinh tháng đẻ bao nhiêu? Độ sâu nhất Thái Bình Dương bao nhiêu? (trí nhớ, tính toán-toán học)

- Đọc bài thơ Việt Bắc? Giao hưởng Định mệnh sáng tác trong hoàn cảnh nào? Hội họa và phê bình hội hoạ (văn học, nghệ thuật).

- Tại sao Việt Nam thắng Mỹ? Điện Biên Phủ bao nhiêu ngày đêm? Kể 3 trận đánh lớn của Napônêông? Kể 3 trận thắng lớn của Việt Nam? (lịch sử)

- Kinh tế Việt Nam năm nay tăng trưởng bao nhiêu phần trăm? Tại sai Hiệp định thương mại Mỹ-Việt chưa được ký kết? Vợ Tony Blair tên gì? (kinh tế-xã hội)

- Có người yêu chưa? (tâm lý, lãng mạn)

Cái kiểu hỏi dồn dập, đủ chuyện lọt giời rơi xuống đất ấy thì ai mà trả lời được. Vừa kiểu cao đạo như thầy giáo, vừa trịnh thượng như... chẳng giống ai. Thật tức quá là tức! Tôi thầm nghĩ. Không biết có phải ai cũng bị ngài Tổng quay vòng kiểu này? Lĩnh vực nào ngài cũng "xía" vào, tỏ vẻ thông thái, đúng là kim chỉ, đá lửa, kính khóa, bút máy... cái gì cũng biết.

Sau nghĩ lại, tôi thấy mình sao dại cứ cà cuống lắp bắp trả lời. Biết đâu ngài cũng chẳng biết gì nhiều, cũng amateur nên phải đi hỏi lung tung. Qua những kiểu phỏng vấn như thế biết đâu ngài cũng kịp bồi thêm một đống thông tin mới vào đầu.

Người lãnh đạo ôm hoài bão lớn

Hẳn Binh@ là người có uy. Nếu không làm sao cầm đầu được bọn quái nhân ngày càng sinh sôi nảy nở ở FPT này. Uy ấy có được bởi Binh@ thực sự là người có tài, hết mình vì công việc. Tài ấy được thể hiện trước hết trong chính các việc làm ở cương vị quản lý của một TGĐ. Hơn thế nữa tài ấy còn được thể hiện ở tầm nhìn chiến lược phát triển cho công ty ngày một rõ ràng của Binh@.

Đã qua rồi những ngày khởi nghiệp gian nan, việc gì FPT cũng làm để tồn tại. Người ngoài mấy ai biết được gốc tích của Công ty tin học hàng đầu Việt Nam này chỉ từ một công ty chuyên làm thức ăn gia súc, buôn sắt thép, quần áo, ngoại tệ... Tóm lại, cách đây 13 năm, Binh@ cùng các chiến hữu khởi nghiệp FPT đã làm tất cả mọi nghề có thể để cho ba ký tự F-P-T tồn tại và phát triển như ngày nay.

Bây giờ mục tiêu chiến lược toàn cầu hóa FPT đã rõ ràng. FPT không chỉ là một công ty tin học hàng đầu của Việt Nam mà còn vươn ta toàn cầu, hướng mũi nhọn chiến lược vào xuất khẩu phần mềm. Mục tiêu 5-2-8 cho 5 năm 2000-2001 mà Binh@ và các “sếp” FPT đưa ra là những con số vừa cụ thể rõ ràng nhưng có vẻ viển vông quá. Tuy nhiên, khát vọng của Binh@ cũng chính là khát vọng người FPT muốn tên tuổi, sự nghiệp của mình vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, vươn ra hội nhập cùng thị trường toàn cầu để có một ngày trên bản đồ thế giới phần mềm sẽ nổi lên vòng son FPT. Không những thế, Binh@ còn ôm hoài bão đưa Việt Nam trở thành một cường quốc xuất khẩu phần mềm. Giấc mơ đó không chỉ cho Binh@, cho FPT mà cho cả sức mạnh trí tuệ Việt Nam.

Viễn cảnh vẽ ra là thế nhưng con đường có đi mới biết chông gai, đèo dốc. Bôn ba, lang bạc qua bao xứ người, đôi chân quên mệt mỏi qua đất Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Nhật Bản... để học việc, tìm việc, Binh@ vẫn chưa tới trạm dừng chân và tiếp tục lặn lội ra đi. Chiến lược toàn cầu hóa FPT sẽ đi tới đâu? Mục tiêu 5-2-8 có kịp hoàn thành? Hồi sau FPT 13 năm sẽ rõ. Chỉ tin rằng thành công sẽ đến với những người có hoài bão, quyết tâm, biết lượng sức mình và dám dấn thân trên những nẻo đường đầy rủi ro nhất là trong thị trường chỉ có trí tuệ đem ra để bán và mua.

Người tiếp năng lượng cho bản sắc văn hóa cuồng nhiệt FPT

Binh@ cũng đạo mạo, phong độ, chỉn chu như bất kỳ gương mặt doanh nhân nào. Chỉ khi tham gia các hội hè, liên hoan của FPT thì chao ôi mới thấy Binh@ đậm máu STCo - bản sắc văn hóa FPT.

STCo là gì? Không hiểu ai là người khởi xướng ra phong trào STCo để mà tự sướng. Từ “Đoàn FPT”, bản dân ca trữ tình “Auld Lang Side” tới “Người FPT” làm ít ăn nhiều lại hay nói phét, “Tân thư thiên niên kỷ” quyết tâm rút tiền Tây, “Disco Mẹ Suốt” uốn éo chát chình chình... Hàng tá các tác phẩm nhạc, thơ, kịch, hoạ đã được sáng chế qua 13 năm cũng đủ tạo thành một công trình văn hóa tinh thần FPT đồ sộ.

Đi cùng lịch sử FPT, STCo tiêu biểu cho nền văn hóa cuồng nhiệt, phá phách, phóng túng đã gây không ít sóng gió trong dư luận trong ngoài FPT. Một bộ phận dân gian thì cổ vũ khen STCo lạ quá, sáng tạo quá, hay quá; Một phận khác thì lên tiếng phản đối, la ó cho dân FPT là quái đản.

Mặc thiên hạ khen chê, mặc bị đánh tơi bời nhưng STCo vẫn tồn tại, vẫn kế tục "Gen gây cười man man". Hát cho sướng cái mồm, cười cho đến mất dây thần kinh cảm giác. Tất cả cùng hăng say trong cuộc vui, chỉ FPT mới có.

Tại sao trải qua sóng gió STCo vẫn tồn tại, vẫn nở rộ bởi lực lượng sáng tác là dân FPT lúc nào cũng hùng hậu để giải toả stress cho chính bản thân và chiến hữu. Nhưng đằng sau đó chính là sự khởi xướng, cổ vũ, tài trợ hào phóng cho phong trào STCo của ngài TGĐ. Làm sao mà các tác giả, diễn viên của STCo không hân hoan khi thấy ngài Tổng cười khoái trá, vỗ tay cổ vũ các tác phẩm STCo? Làm sao dân FPT không vỗ tay rầm rập cho được khi ngài Tổng cũng là một diễn viên thực thụ, hát hăng nhảy bốc?

Binh@ qua con mắt thiên hạ

- "Rất ấn tượng, thu hút người nghe khi nói nhưng lắm lúc vòng vèo, phức tạp hoá vấn đề quá!". Ngẫm lại cũng thấy người ta nói đúng.

Nếu ai đã từng nghe Tiến sĩ Binh@ giảng về Gen và Văn hóa Việt Nam, văn hoá FPT, FPT leadership, Fractal... thì đều có thể thấy Binh@ say sưa, hào hứng, hăng say giảng giải như một nhà truyền giáo. Vấn đề Binh@ đưa ra là lạ, bay bổng, lãng mạn. Đông-Tây kim cổ đều có cả.

Kết thúc bài giảng, bao giờ Binh@ cũng nhận được tràng vỗ tay nhiệt liệt của người nghe. Chỉ có điều nếu hỏi mọi người có hiểu Binh@ nói gì hay không, nhớ gì không thì không ít câu trả lời “Tớ cũng không biết cuối cùng Binh@ muốn nói gì. Nó cứ lòng vòng thế nào ấy”. Có lẽ phức tạp hóa vấn đề, buộc mọi người phải động não để hiểu mình là một đặc điểm trong cách trình bày của Binh@.

- Cứ có diễn đàn nào về CNTT, Internet, phần mềm, e-commerce, quản lý doanh nghiệp hầu như đều có mặt Binh@. Lời phát biểu cùng hình ảnh của ngài TGĐ FPT xuất hiện nhan nhản trên báo chí, truyền hình trong ngoài nước. Dĩ nhiên ấy là khi người ta đề cập đến lĩnh vực tin học.

Nhờ có Binh@ tuyên truyền mà thiên hạ biết đến và ngưỡng mộ một FPT với hàng dãy các thành tích oanh liệt trong ngành tin học ở Việt Nam, với lực lượng nhân tài hùng hậu, với mô hình tổ chức làm việc như Tây... Không những thế, thiên hạ còn choáng ngợp, mơ màng về viễn cảnh đổi đời nhanh chóng khi nghe Binh@ khẳng định, đánh giá khả năng Việt Nam trong một ngày không xa sẽ trở thành một cường quốc phần mềm trên thế giới.

Cho đến giờ thực hư, về những điều Binh@ nói ra sao, FPT vươn ra toàn cầu đến đâu, mấy ai biết được.

13 năm - một vòng con giáp bắt đầu lặp lại, Binh@ thật sự là đầu tàu không thể thiếu của FPT. Riêng tôi luôn quan niệm khi một người để lại ấn tượng cho mình thì cũng giúp bản thân rút ra được điều gì đó có ích.

Đào Hà

(Theo Sử ký FPT 13 năm

Ý kiến

()