Chúng ta

Văn hóa kinh doanh tại Myanmar

Thứ hai, 4/3/2013 | 12:12 GMT+7

Các nhà đầu tư quen thuộc với nền văn hóa châu Á sẽ không ngạc nhiên khi thấy rằng nhiều người không trả lời trực tiếp vào câu hỏi. Ở Myanmar, người ta rất hiếm khi nói "không", vì e ngại mâu thuẫn có thể xảy ra.
> Các hãng viễn thông chờ ‘đổ bộ’ Myanmar / FPT thành lập Văn phòng đại diện tại Myanmar

Vậy làm thế nào để phân biệt đâu là một câu trả lời có với một câu trả lời với hàm ý là không? Tại Myanmar, khi yêu cầu ai đó làm việc gì, bạn nên thiết lập ngày giờ cụ thể. Ví dụ, khi bạn muốn bố trí một cuộc hẹn, và người được hẹn đưa ra câu trả lời một cách mơ hồ, kiểu như: “Chắc chắn rồi, bất cứ khi nào có thời gian tôi sẽ đến”, bạn sẽ không thể nào biết được ý định thực sự của người ấy. Thay vào đó, hãy thử đặt câu hỏi theo một cách thật cụ thể, như: “Chúng ta có thể gặp nhau vào thứ Ba, ngày 5/3 lúc 10h được không?”.

d

Văn hóa làm việc tại Myanmar có những nét riêng mà bất cứ ai muốn thành công tại đây cũng cần phải học hỏi và áp dụng. Ảnh: Internet.

Việc thiết lập một cuộc hẹn chính xác sẽ cho bạn biết được ý định thực sự của đối phương. Nếu câu trả lời là “Để tôi kiểm tra lịch rồi báo lại sau”, đó là một cách trả lời lịch sự rằng tôi không quan tâm đến cuộc hẹn đó. Ở Myanmar, cách trả lời này thậm chí cũng rất phổ biến trong các mối quan hệ bạn bè.

Thiết lập một cuộc hẹn chính xác chắn chắn sẽ giúp ích rất nhiều, tuy nhiên, bạn vẫn phải luôn theo dõi cuộc hẹn đó. Đừng ngạc nhiên khi đến đúng ngày hẹn, người được hẹn không xuất hiện. Bạn nên gọi trước từ một đến hai ngày để xác nhận lại cuộc hẹn. Và cũng đừng ngạc nhiên khi người ấy hoàn toàn quên mất về cuộc hẹn kia và không còn có ý định đến gặp bạn nữa.

Bên cạnh việc nhận dạng giữa có và không, bạn nên lưu ý về cách đề cập gián tiếp đến một vấn đề của người Myanmar. Khi góp ý về một chuyện gì đó, bạn nên nói: “Anh cần làm tốt hơn công việc của mình”, chứ đừng bao giờ nói: “Công việc anh vừa làm thật tệ”.

d

Góp ý với đồng nghiệp tại Myanmar cũng có nét riêng. Ảnh: Internet.

Ví dụ, nếu một người trong bộ phận bán hàng chưa thực sự hoàn thành tốt công việc, bạn nên góp ý: “Bộ phận bán hàng cần phải thực sự cố gắng hơn nữa”. Khi bạn nói vậy, mọi người trong bộ phận và toàn thể công ty đều biết rõ ai là người cần phải nỗ lực. Trong trường hợp bạn muốn xử lý một cá nhân không hoàn thành tốt công việc, tốt nhất là nên thực hiện công việc đó một cách riêng tư. Khiển trách nhân viên trước toàn thể công ty được xem như là một sự sỉ nhục lớn trong văn hóa tại đây.

Giờ làm việc

Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh mà số giờ làm việc của người lao động sẽ được quy định khác nhau. Các nhân viên vẫn có thể làm việc ngoài giờ nhưng doanh nghiệp phải trả tiền làm thêm giờ, với số tiền gấp đôi tiền công lao động thường ngày.

Đối với công nhân làm việc tại nhà máy, thợ mỏ, công nhân khí đốt và những công nhân "cổ xanh" khác, thời lượng làm việc tối đa là 44 giờ/tuần, 8 giờ/ngày. Còn nhân viên "cổ trắng" như các công ty truyền thông, doanh nghiệp tư nhân, cửa hàng và văn phòng, thời gian làm việc tối đa là 48 giờ/tuần, 8 giờ/ngày.

Niềm tin tôn giáo

d

Dù bạn theo một tôn giáo khác, hay muốn thiết lập một môi trường làm việc quốc tế trong các văn phòng tại Myanmar, cũng đừng quên đặt một bàn thờ Phật để tạo sự gần gũi, thân thiện với các đồng nghiệp tại đây. Ảnh: Internet.

Tại hầu hết các văn phòng làm việc và các cơ sở kinh doanh ở Myanmar đều có đặt một bàn thờ Phật. Với các đồng nghiệp Myanmar, bàn thờ này là một phần quan trọng không thể thiếu vì nó mang lại sự bảo vệ và may mắn, cũng như là nơi để tìm kiếm sự thanh thản trong những tình huống căng thẳng. Bàn thờ này sẽ thường xuyên được cung cấp hoa, trái cây và trà. Dù bạn theo một tôn giáo khác, hay muốn thiết lập một môi trường làm việc quốc tế trong các văn phòng tại Myanmar, cũng đừng quên đặt một bàn thờ Phật để tạo sự gần gũi, thân thiện với các đồng nghiệp tại đây.

Trường hợp nhân viên trong văn phòng của bạn không quá bận rộn, đừng ngạc nhiên khi thấy họ tham gia vào các hoạt động tôn giáo như đọc kinh, hay lần tràng hạt như một hình thức thiền định.

Nguyên Văn (theo InvestinMyanmar)

Ý kiến

()