Chúng ta

‘Tiềm năng kinh doanh smartphone Lenovo là rất lớn’

Thứ năm, 2/8/2012 | 10:45 GMT+7

“Hiện nay, smartphone của Lenovo chưa được đưa vào Việt Nam nên cơ hội kinh doanh sản phẩm này là rất tốt”, PGĐ FCE Hà Nội Nguyễn Đức Quang chia sẻ.
> FPT phân phối độc quyền smartphone Lenovo tại Việt Nam / FCE ưu đãi cho khách hàng mua điện thoại Lenovo

Phó Giám đốc FCE Nguyễn Đức Quang.

Phó Giám đốc FCE Nguyễn Đức Quang.

- Quá trình hợp tác giữa Trung tâm Kinh doanh điện tử FPT (FCE, thuộc FPT Trading) và Lenovo đã diễn ra như thế nào, thưa anh?

- Tháng 3 vừa qua, ông Tony Chen, Giám đốc phát triển thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Lenovo Mobile Communication Technology Ltd., đã sang Việt Nam để làm việc với Ban TGĐ FPT Trading với hy vọng sẽ đưa được sản phẩm smartphone mang thương hiệu Lenovo vào thị trường Việt Nam.

Sau buổi gặp đầu tiên, Ban TGĐ FPT Trading quyết định chuyển mảng phân phối này cho FCE. Từ thời điểm đó, FCE đã tiến hành đàm phán với Lenovo để có kết quả ngày hôm nay. 

Theo thỏa thuận giữa hai bên, FCE có vai trò gì?

- FCE sẽ là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm smartphone Lenovo tại thị trường Việt Nam. Trước đó, Lenovo mới đưa dòng sản phẩm điện thoại phổ thông vào thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối Đại Dương.

- Dựa vào yếu tố nào để Lenovo quyết định chọn FCE là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm smartphone tại thị trường Việt Nam?

- Có thể nói thương hiệu FPT, kênh phân phối trải rộng khắp 64 tỉnh thành, hệ thống quản lý chuyên nghiệp, mối quan hệ thân thiết với các đại lý cũng như khả năng về tài chính là những yếu tố mà bất cứ hãng sản xuất nào cũng muốn hợp tác để phân phối sản phẩm của họ chứ không riêng gì Lenovo.

Đại diện của Lenovo cũng cho biết, việc hợp tác với FPT nằm trong chiến lược phát triển lâu dài của hãng.

- Về phía FCE, tại sao đơn vị lại chọn Lenovo làm đối tác?

- Có 4 lý do để FCE quyết định phân phối điện thoại smartphone của Lenovo.

Thứ nhất, thị trường smartphone tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ về số lượng.

Thứ hai, thị trường smartphone nội địa hiện mới chiếm 15% tổng số điện thoại bán ra, trong khi tại các nước phát triển như Mỹ thì con số này hiện là 100%. Đây chính là cơ hội để chúng ta giành được miếng bánh lớn về phân phối smartphone.

Thứ ba, 100% sản phẩm smartphone của Lenovo sử dụng Android, hệ điều hành chiếm đến 70% thị phần smartphone và rất phổ biến tại Việt Nam.

Yếu tố cuối cùng, Lenovo là thương hiệu lớn đã được khẳng định tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Tiềm năng smartphone Lenovo còn rất lớn. Ảnh: Ngọc Loan.

Tiềm năng smartphone Lenovo còn rất lớn. Ảnh: Ngọc Loan.

- Với việc trở thành nhà phân phối độc quyền, FCE có những quyền lợi gì?

- Vì là nhà phân phối độc quyền nên chúng ta sẽ không có đối thủ cạnh tranh trong việc đưa hàng ra thị trường. Ngoài ra, FCE sẽ đảm nhiệm toàn bộ các khâu trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường: Bán hàng, tổ chức kênh phân phối, marketing, bảo hành…

- Nhưng tình hình kinh tế khó khăn kéo theo sức mua sụt giảm như hiện nay ảnh hưởng thế nào đến việc hợp tác giữa hai bên?

- Với bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp nào cũng chịu ảnh hưởng ở mức độ nhất định nào đó. Tuy nhiên, mảng phân phối smartphone vẫn có tiềm năng. Hiện nay, mặc dù sức mua điện thoại giảm đến gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng riêng smartphone vẫn tăng trưởng ấn tượng lên đến 30%.

Số liệu báo cáo thị trường của GfK cho thấy, tháng 6 năm 2011, tổng số lượng smartphone bán ra tại Việt Nam vào khoảng 150.000 máy và đến tháng 6 năm 2012, con số này đã tăng lên 195.000 máy.

- Nhận định của anh về tiềm năng kinh doanh sản phẩm smartphone của Lenovo tại Việt Nam?

- Hiện nay, smartphone của Lenovo chưa được đưa vào thị trường Việt Nam nên thị phần vẫn đang là con số 0. Theo những phân tích của tôi ở trên thì tiềm năng kinh doanh sản phẩm này là rất tốt, do các sản phẩm của Lenovo có chất lượng và giá thành cạnh tranh.

FCE đặt kế hoạch sẽ bán được 210 tỷ đồng sản phẩm trong vòng 12 tháng tới.

Lenovo A65.

Lenovo A65.

- Anh kỳ vọng thế nào vào sự hợp tác này?

- Cả phía Lenovo và FCE đều hy vọng, trong vòng 3 năm tới sẽ đưa thị phần của Lenovo lên 10% tại thị trường Việt Nam.

- Việc thỏa thuận giữa hai bên có thuận lợi và khó khăn gì?

- Thuận lợi là Lenovo Mobile Communication đã xác định Việt Nam là Strategic country (thị trường trọng điểm) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên họ đã, đang và sẽ đầu tư rất mạnh. Hãng thể hiện sự quyết tâm và mong muốn được cộng tác với FCE.

Khó khăn hiện nay chính là “sức khỏe yếu” của nền kinh tế đã ảnh hưởng rất lớn đến sức mua.

Với sân chơi smartphone, Lenovo là thương hiệu rất mới. Mặc dù hãng đã có tiếng trong mảng ICT song trong lĩnh vực mobile còn khá non trẻ.

Bên cạnh đó, họ chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam nên FCE phải đảm nhiệm rất nhiều công việc như test máy, marketing, bảo hành... Tuy nhiên, may mắn là FCE đã được sự hỗ trợ rất tốt từ FPT Trading và đặc biệt là Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT (FTP).

Lenovo P700.

Lenovo P700.

- Vậy kế hoạch kinh doanh sắp tới của đơn vị là gì?

- Trong quý III và IV, FCE sẽ hoàn thiện quy trình bán hàng, đảm bảo độ phủ của sản phẩm trên thị trường. Đơn vị sẽ kết hợp cùng Lenovo để đưa ra các chương trình marketing hấp dẫn gây tiếng vang lớn trên thị trường.

Cuối quý III - đầu quý IV, để phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm, FCE dự kiến tiến hành launching 5 sản phẩm mới nữa.

- Nhân dịp trở thành nhà phân phối độc quyền smartphone của Lenovo, FCE có ưu đãi ra sao cho khách hàng?

- Đầu tháng 8 này, FCE bắt đầu đưa ra thị trường hai sản phẩm đầu tiên là Lenovo A65 chạy nền tảng Android 2.3.6 với giá bán lẻ dự kiến là 2,8 triệu đồng và Lenovo P700 chạy nền tảng Android 4.0 Ice Cream Sandwich có giá 3,9 triệu đồng. Khi khách hàng mua một trong hai sản phẩm này sẽ được tặng thẻ nhớ 4 GB.

Thành lập từ ngày 1/1/2012, Trung tâm Kinh doanh sản phẩm điện tử FPT  (FCE) có nhiệm vụ tổ chức kinh doanh phân phối các sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng và giải trí gia đình...

Đối tác của FCE là các hãng sản xuất trong ngành, hoặc đối tác ủy quyền của các hãng tại Việt Nam. FCE hướng tới khách hàng mục tiêu là tất cả đại lý, siêu thị cũng như shop bán lẻ trên toàn quốc.

FCE sẽ sử dụng mô hình phân phối bán sỉ và thầu hầu hết sản phẩm thuộc mảng điện tử gia dụng, ngoại trừ hai nhóm sản phẩm IT và Telephone/Mobile. Ngoài ra, khi có cơ hội, FCE cũng sẽ tiếp cận các mảng sản phẩm khác như thiết bị y tế, smartphone.

Trước khi trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm smartphone của Lenovo, FCE cũng là nhà phân phối độc quyền sản phẩm Media Player của hãng Syabas (Mỹ) tại thị trường Đông Dương.

Tập đoàn Lenovo Ltd trước đây còn gọi Tập đoàn Legend Ltd và New Technology Developer Inc., là công ty sản xuất máy tính cá nhân (PC) lớn nhất ở Trung Quốc và lớn thứ ba trên thế giới sau khi mua lại mảng sản xuất PC của IBM.

Công ty đầu tiên được thành lập năm 1984 bởi 11 kỹ sư dẫn đầu là Liu Chuanzhi tại Bắc Kinh. Tổng hành dinh của Lenovo ở Purchase, New York, Mỹ.

Cái tên "Lenovo" ngày nay theo ngụ ý của hãng là “Huyền thoại mới”, theo cách kết hợp của từ Le- (từ "Legend") trong tiếng Anh và từ “novo” của tiếng Latin, có nghĩa "mới".

Thanh Nga

Ý kiến

()