Chúng ta

FPT Trading kinh doanh hàng điện tử gia dụng

Thứ năm, 2/2/2012 | 15:02 GMT+7

Hướng kinh doanh mới của Công ty TNHH Thương mại FPT (FPT Trading) đã bắt đầu "lăn bánh". Dự kiến từ tháng 2, lô hàng điện tử gia dụng đầu tiên sẽ được nhập kho của đơn vị.
> FPT Trading ra mắt trung tâm kinh doanh sản phẩm điện tử

Ngay sau khi nhận được sự chấp thuận từ phía tập đoàn, ngày 1/1, Trung tâm Kinh doanh sản phẩm điện tử FPT (FPT Consumer Electronics, gọi tắt là FCE) chính thức được thành lập. Đây cũng là trung tâm kinh doanh đầu tiên trực thuộc FPT Trading.

Khách hàng mục tiêu của FEC là các đại lý, siêu thị và các shop bán lẻ trên toàn quốc. Nguồn: Internet.

Khách hàng mục tiêu của FCE là các đại lý, siêu thị và các shop bán lẻ trên toàn quốc. Nguồn: Internet.

“FCE ra đời là kết quả của một trong 5 hướng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, thị trường mới mà FPT Trading bắt đầu triển khai từ giữa năm 2011 cho mục tiêu OneFPT tăng trưởng lâu dài”, Giám đốc Trung tâm Hùng Công Hiển cho biết.

Quá trình từ lúc nghiên cứu cho đến khi thành lập khá ngắn, lại trải qua nhiều buổi bảo vệ từ cấp công ty cho tới tập đoàn, do đó, công tác chuẩn bị thành lập và tuyển dụng nhân sự của FCE phải được tiến hành gấp rút để kịp hoàn chỉnh đội hình trong tháng 1/2012.

“Nếu không có gì thay đổi, dự kiến từ tháng 2, FCE sẽ có những đồng doanh số đầu tiên”, Giám đốc Hiển hồ hởi nói.

Trước đó, từ quý IV/2011 đến nay, FCE vẫn tiếp tục đàm phán với một số đối tác lớn trong ngành hàng, đặc biệt là các hãng của Nhật Bản.

Đến tháng 1, Trung tâm chính thức giành được quyền phân phối độc quyền một số sản phẩm của hãng Panasonic và Syabas (Mỹ), một hãng hàng đầu thế giới về Set Top Box và HD Media Player với sản phẩm như Popcorn Hour, Popbox.

Sắp tới, Trung tâm sẽ tiếp tục làm việc với hãng Dvico (Hàn Quốc) để giành quyền phân phối thiết bị giải trí Tvix, đồng thời tiến hành đàm phán với một số hãng điện tử gia dụng khác.

Theo kết quả khảo sát mới đây của hai công ty nghiên cứu thị trường GFK và Nielsen cho thấy, doanh thu bán lẻ điện máy gia dụng của Việt Nam có thể đạt đến 4 tỷ USD một năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm.

Tuy nhiên, dấn thân vào thị trường ở thời điểm này, FCE cũng đối diện với nhiều khó khăn và thách thức.

Thách thức lớn nhất hiện nay đến từ các hãng sản xuất, khi họ đang tự xây dựng và phát triển mô hình bán hàng trực tiếp, không thông qua nhà phân phối. Các hãng cũng như đối thủ cạnh tranh của FPT Trading đều am hiểu thị trường và kênh bán hàng. Nhiều hãng đã thành lập công ty TNHH tại Việt Nam, kể cả lập nhà máy sản xuất.

G

Giám đốc Trung tâm FCE Hùng Công Hiển. Ảnh: NVCC.

Giám đốc FCE nhận định, kinh doanh các sản phẩm điện tử gia dụng không khác nhiều so với những ngành hàng truyền thống mà FPT Trading đang làm, nhưng mức độ cạnh tranh thì khốc liệt hơn rất nhiều.

Anh Hiển dẫn chứng, xu hướng hội nhập sẽ làm thuế nhập khẩu giảm và dần dần san bằng chênh lệch với hàng lắp đặt trong nước. Do đó, sắp tới, thay vì sản xuất trong nước, các hãng sẽ tăng cường nhập hàng về Việt Nam và bán cho các đối tác nội địa.

Đối mặt với những thách thức đó, FCE có thuận lợi lớn về tài chính và thương hiệu từ tập đoàn, kinh nghiệm phân phối cũng như “thừa hưởng” hệ thống đại lý, khách hàng rộng khắp với hệ thống quản trị mạnh.

Với những thế mạnh này, anh Hiển kỳ vọng, FCE sẽ thành công, hoàn thành các mục tiêu đề ra và đáp ứng được mong đợi của Ban lãnh đạo công ty.

Tháng 11/2011, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã có cuộc họp với Ban lãnh đạo FPT Trading để bàn về các hướng kinh doanh mới trong năm 2012. Theo đó, FPT Trading sẽ vươn rộng cánh tay của mình để thâm nhập thị trường phân phối điện tử gia dụng.

Mục tiêu của hướng đi này nhằm đáp ứng yêu cầu của chiến lược OneFPT và thúc đẩy doanh số tăng trưởng giai đoạn 2012-2014, trong đó, các sản phẩm mới sẽ chiếm 10%.

Trả lời phỏng vấn Chúng ta (số báo 42, ngày 17/11/2011), TGĐ FPT Trading Lê Trung Thành cho biết, FPT Trading kỳ vọng, mảng kinh doanh mới sẽ hướng đến mục tiêu chiếm tỷ trọng 10% toàn bộ doanh số của công ty đến năm 2014.

- Trung tâm Kinh doanh sản phẩm điện tử FPT (FCE) có nhiệm vụ tổ chức kinh doanh phân phối các sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng và giải trí gia đình cùng các sản phẩm điện tử khác.

- Đối tác của FCE là các hãng sản xuất trong ngành, hoặc đối tác ủy quyền của các hãng tại Việt Nam. FCE hướng tới khách hàng mục tiêu là tất cả đại lý, các siêu thị cũng như các shop bán lẻ trên toàn quốc.

- FCE sẽ sử dụng mô hình phân phối bán sỉ và thầu hầu hết sản phẩm thuộc mảng điện tử gia dụng, ngoại trừ 2 nhóm sản phẩm IT và Telephone/Mobile. Ngoài ra, khi có cơ hội, FCE cũng sẽ tiếp cận các mảng sản phẩm khác như thiết bị y tế, smart phone...

Thanh Nga

Ý kiến

()