Chúng ta

Năm 2012, FPT Trading sẽ phân phối hàng điện tử gia dụng

Thứ tư, 23/11/2011 | 10:50 GMT+7

Giữa tháng 11 vừa qua, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã có họp với Ban lãnh đạo FPT Trading, gồm Chủ tịch Công ty Trần Quốc Hoài và Tổng Giám đốc Lê Trung Thành, để bàn về các hướng kinh doanh mới của công ty trong năm 2012.

anh-thanh-763023-1412968650.jpg

TGĐ FPT Trading Lê Trung Thành tại Hội nghị Chiến lược FPT 2011. Ảnh: Thùy Dương.

Chúng ta đã có cuộc phỏng vấn TGĐ FPT Trading Lê Trung Thành về hướng đi mới của công ty.

- Xin anh cho biết sơ lược về tình hình kinh doanh hiện tại của FPT Trading?

- Tình hình kinh doanh của FPT Trading vẫn rất tốt. Tính đến thời điểm hiện tại, FPT Trading đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 2011 trước 2 tháng. Chúng tôi đang chạy đua nước rút về doanh số và dự kiến sẽ tăng trưởng ít nhất 25% cho năm 2011.

- Hầu hết các mảng kinh doanh truyền thống của FPT Trading đều đã “bão hòa”. Mở ra hướng kinh doanh mới là chú trọng phát triển (phân phối) các sản phẩm điện tử gia dụng... sẽ là con đường mà FPT Trading lựa chọn để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong thời gian tới?

- Thị trường sản phẩm điện tử gia dụng hiện nay có nhiều tiềm năng, ước tính độ lớn bằng cả thị trường IT và Mobile phone cộng lại.

Với những thế mạnh sẵn có của mình trong ngành phân phối và quan hệ với các kênh bán lẻ lớn như Nguyễn Kim, Pico.., FPT Trading sẽ vươn rộng cánh tay của mình để thâm nhập vào thị trường phân phối điện tử gia dụng.

Mục tiêu của hướng đi này nhằm đáp ứng yêu cầu của chiến lược OneFPT và thúc đẩy doanh số tăng trưởng giai đoạn năm 2012-2014, trong đó, các sản phẩm mới sẽ chiếm 10%.

- Với tư cách là người điều hành FPT Trading, anh suy nghĩ như thế nào trong chiến lược kinh doanh mới này?

Theo tôi, FPT Trading cần phát triển ngành hàng mới, thị trường mới phù hợp với năng lực cốt lõi của mình. Hiện tại, thị trường phân phối điện tử gia dụng rất tiềm năng, nhưng cạnh tranh cũng không kém phần quyết liệt. Tuy vậy, FPT Trading tin tưởng với kinh nghiệm và khả năng của mình đã được chứng minh trong ngàng hàng IT và Mobile, FPT Trading sẽ chiếm vị trí xứng đáng trong ngành hàng mới trong thời gian không xa.

- Dự kiến, bao giờ đơn vị sẽ triển khai hướng đi mới này?

- Nếu không có gì thay đổi, FPT Trading sẽ triển khai mảng kinh doanh điện tử gia dụng vào quý 1 năm 2012.

- Đơn vị đã chuẩn bị cho cuộc chơi mới như thế nào?

Ban lãnh đạo công ty đã tiến hành nghiên cứu thị trường điện tử gia dụng trong thời gian qua. Chúng tôi cũng đã tiếp xúc và làm việc với các đối tác lớn của Nhật Bản như Panansonic, Toshiba… Hy vọng, các bên sẽ đạt được những thỏa thuận cụ thể thời gian tới.

Trong cuộc chơi này, những tên tuổi lớn như Nguyễn Kim, Pico… không phải là đối thủ mà là đối tác của chúng ta. FPT Trading sẽ phân phối các mặt hàng điện tử gia dụng thông qua hệ thống bán hàng của các trung tâm điện máy này trên cả nước.

- Hiện tại ở FPT Trading, mỗi mảng kinh doanh đều do một công ty thành viên phụ trách. Vậy để phục vụ cho hướng đi này, đơn vị có dự định thành lập công ty mới không?

- Theo kế hoạch trước mắt, FPT Trading sẽ thành lập trung tâm kinh doanh điện tử gia dụng trực thuộc FPT Trading.

- Xin anh cho biết cụ thể về hướng phát triển sắp tới của FPT Trading?

Trong chiến lược phát triển từ nay đến 2014, FPT Trading sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm mới, các ngành hàng kinh doanh mới. Chúng tôi kỳ vọng, mảng kinh doanh mới sẽ hướng đến tỉ trọng 10% toàn bộ doanh số của FPT Trading.

Thị trường hàng điện tử gia dụng Việt Nam sẽ tăng mạnh.

Trang www.companiesandmarkets.com đã ra dự báo thị trường hàng điện tử gia dụng Việt Nam sẽ tăng khoảng 11%/năm từ nay cho đến hết năm 2014 với doanh thu đạt khoảng 4,3 tỷ USD vào năm 2010 và 6,6 tỷ USD vào năm 2014.

Theo số liệu thống kê của GFK năm 2010, thị trường điện tử gia dụng có mức doanh thu lớn hơn mức tổng của thị trường IT và Mobile cộng lại. Mức tăng trưởng bình quân của thị trường điện tử gia dụng là 15%/năm.

TGĐ FPT Trading Lê Trung Thành cho biết, hiện tại, toàn bộ thị trường IT và Mobile mà FPT Trading đang kinh doanh nhỏ hơn thị trường điện tử gia dụng này. Do đó, đây sẽ là mảnh đấy tiềm năng để FPT Trading khai thác.

Thanh Nga

Ý kiến

()