Chúng ta

Smartphone chiếm lĩnh thị trường di động

Thứ tư, 6/3/2013 | 10:09 GMT+7

Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng smartphone chạy hệ điều hành Android và iOS trong năm qua (tính từ tháng 1/2012 đến tháng 1/2013) là 266%, đứng thứ hai trên thế giới.
> FPT Shop nhận đặt hàng smartphone ra mắt tháng 3 / Thị trường smartphone bình dân sẽ ấm lên năm 2013

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, số lượng smartphone xuất xưởng sẽ chính thức qua mặt dòng điện thoại cơ bản (feature phone) trên thị trường di động năm nay. Những nguyên nhân góp phần làm nên sự bùng nổ của smartphone là giá dòng sản phẩm này ngày càng thấp hơn, cũng như sự phát triển của công nghệ không dây 4G.

Khu trải nghiệm smartphone tại FPT Shop. Ảnh: Thanh Nga.

Khu trải nghiệm smartphone tại FPT Shop. Ảnh: Thanh Nga.

Thống kê của IDC cho biết, các hãng cung cấp dự kiến sẽ xuất xưởng 918,6 triệu chiếc smartphone trong năm 2013, chiếm 50,1% tổng số điện thoại di động xuất xưởng toàn cầu, đến cuối năm 2017 thì đạt 1,5 tỷ chiếc.

Mỹ đang là thị trường dẫn đầu về nhu cầu smartphone, còn các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của dòng sản phẩm này.

Không chỉ các nước lớn mà ngay tại Việt Nam, xu hướng sử dụng smartphone thay cho điện thoại cơ bản cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ.

Trao đổi với Chúng ta, Phó TGĐ Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT (FTP) Lê Hoàng Hải cho biết, nếu như đầu năm 2012, điện thoại thông minh chỉ chiếm khoảng 12% thì tới cuối năm, phân khúc này đã tăng lên tới 30%.

"Như vậy đã có sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng từ các loại điện thoại nghe gọi sang điện thoại thông minh xử lý được nhiều việc hơn. Với xu hướng tăng trưởng này thì việc đẩy mạnh các dòng điện thoại thông minh sẽ không hề mạo hiểm mà đầy tiềm năng trong thời gian tới”, anh Hải nói.

Anh cũng biết thêm, chính xu hướng thế giới chuyển dịch từ thiết bị di động phổ thông sang thiết bị thông minh đã tạo ra môi trường thuận tiện hơn cho việc triển khai các dịch vụ di động mà FPT đang có thế mạnh như phát triển các ứng dụng trên điện thoại mang thương hiệu FPT tạo giá trị gia tăng...

Hiện, các hệ điều hành di động phổ biến là Android, iOS, BlackBerry, Symbian, Windows Phone và Linux.

Tô Ngà

Ý kiến

()