Chúng ta

Thị trường smartphone bình dân sẽ ấm lên năm 2013

Thứ năm, 24/1/2013 | 09:22 GMT+7

Phân khúc điện thoại smartphone giá rẻ đang được các nhà sản xuất điện thoại nhắm tới nhằm khai thác triệt để nhu cầu sử dụng của người dùng trong năm mới.
> Điểm mặt những smartphone FPT đã ra mắt

Theo các chuyên gia phân tích dự báo, thị trường smartphone bình dân hứa hẹn sẽ sôi động năm 2013. Thống kê của GfK cho thấy, số lượng điện thoại bán ra trong nước năm 2012 đạt gần 16 triệu máy với tổng doanh thu khoảng 27.000 tỷ đồng.

Các dòng smartphone có mức giá dưới 4 triệu đều có sức bán tốt. Ảnh: S.T.

Các dòng smartphone có mức giá dưới 4 triệu đều có sức bán tốt. Ảnh: S.T.

Mặc dù con số này được cho là không đạt kỳ vọng khi sức mua giảm tới 10% so với mức tăng trường 10-15% của các năm trước. Tuy nhiên, dấu ấn của năm 2012 là sự lên ngôi mạnh mẽ của các điện thoại thông minh, đặc biệt là smartphone hoạt động trên nền tảng hệ điều hành Android. Thị phần dòng sản phẩm này vì thế đã chiếm tới 18% về số lượng và gần 50% về giá trị.

Nắm bắt được xu thế này, từ đầu năm, FPT và các nhà sản xuất cũng tung ra nhiều mẫu smartphone giá rẻ để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới được coi là nở rộ trong năm 2013.

Cụ thể, Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT (FTP) liên tục cho ra mắt các dòng sản phẩm smart phone ở phân khúc dưới 4 triệu đồng với nhiều tính năng nổi trội như FPT F8 phiên bản nâng cấp, FPT F9 và mới đây nhất là FPT F10.

Bên cạnh các sản phẩm do FPT sản xuất, dòng sản phẩm smartphone Lenovo do Trung tâm kinh doanh điện tử FPT (FCE) phân phối cũng đã nhắm tới phân khúc này.

Giám đốc FCE Hùng Công Hiển cho hay, trong bối cảnh thị trường bán lẻ khó khăn như hiện nay, việc phân phối sản phẩm cao cấp tại thời điểm này chưa phải mục tiêu lớn nhất của Lenovo và FCE.

Tuy nhiên, các sản phẩm smartphone phân khúc hi-end của hãng được FCE giới thiệu tới người dùng Việt trong thời gian vừa qua nhằm chứng minh cho thị trường thấy rằng, Lenovo có khả năng mang đến cho người dùng cơ hội trải nghiệm những công nghệ cao nhất và tính năng mới nhất với một chi phí cực kỳ hợp lý. Qua đó, cũng khẳng định chất lượng và hình ảnh của nhãn hiệu.

Hiện, các sản phẩm điện thoại Lenovo được nhập về thị trường Việt Nam đều có sức tiêu thụ tốt. Trong đó, phân khúc giá tầm trung và thấp vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Theo phân tích của anh Hiển, các sản phẩm điện thoại thông minh của Lenovo được đón nhận tại thị trường nội địa với hai lý do. Một là, sản phẩm thực sự có chất lượng và phù hợp với “túi tiền” của người tiêu dùng Việt. Hai là, bản thân thương hiệu máy tính Lenovo đã có vị trí khá tốt, kéo theo sự tin tưởng của người dùng ở sản phẩm smartphone.

Cùng với FPT, các doanh nghiệp sản xuất điện thoại khác cũng nhìn nhận rằng, bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ là cơ hội cho các dòng điện thoại giá rẻ, trong đó, smartphone tích hợp ứng dụng công nghệ cao sẽ là sản phẩm được người tiêu dùng hướng tới.

Điểm qua kênh bán lẻ tại hệ thống FPT Shop, tình hình kinh doanh smartphone giá rẻ dịp cận Tết đã có dấu hiệu khả quan.

Giám đốc trung tâm phát triển kinh doanh FPT Retail Ngô Quốc Bảo cho hay, điện thoại thông minh giá bình dân luôn hấp dẫn người tiêu dùng do vừa có đáp ứng tốt nhu liên lạc và các yếu tố công nghệ, vừa có mức giá phù hợp với túi tiền của phần đông khách hàng.

Anh ảo cũng tin tưởng vào sức hút của smartphone đó là xu hướng giảm giá khi nhiều hãng liên tiếp tục ra sản phẩm để cạnh tranh nhau và các quy định về "hạn chế" nhập khẩu điện thoại được gỡ bỏ. Bên cạnh đó, kinh tế dự báo chưa hết khó khăn cũng là nguyên nhân người tiêu dùng phải cân nhắc chọn các sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình.

Hãng nghiên cứu thị trường IHS dự đoán, đến năm 2016, smartphone giá rẻ sẽ chiếm đến 31% thị trường điện thoại di động toàn cầu. Còn thị trường smartphone nói chung trong năm 2013 sẽ đạt mức sản xuất lên đến 1 tỷ máy theo thông tin nghiên cứu từ hãng Deloitte.

Thanh Nga

Ý kiến

()