Chúng ta

Myanmar và triển vọng nguồn lực cho FPT Software

Thứ sáu, 4/10/2013 | 09:06 GMT+7

FPT Software đang tiếp cận và đánh giá nguồn nhân lực tại Myanmar, mở đường cho việc kinh doanh tại quốc gia này.
> FPT hỗ trợ doanh nghiệp Myanmar nâng cao năng lực quản trị / Sinh viên Myanmar học tập tại ĐH FPT

Giữa tháng 9, lãnh đạo Trung tâm Đào tạo FPT Software đã có chuyến công tác tới Myanmar nhằm đánh giá tổng quan về nguồn lực tại đây. CEO FPT Myanmar Bùi Thị Hồng Liên đã làm cầu nối cho đoàn gặp các công ty CNTT, công ty tuyển dụng và một số trường đại học của Myanmar tại thành phố Yangon.

Đoàn đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo và nhân viên tại hai công ty công nghệ thông tin lớn nhất nước này là Myanmar Computer Company (MCC) và ACE Data System (ACE). Tuy là công ty CNTT hàng đầu quốc gia, nhưng theo đánh giá, MCC và ACE đều thua FPT Software cả về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực. Với tổng số nhân viên khoảng 400-450 người, hai công ty này đang hoạt động trong lĩnh vực gia công phần mềm cho một số khách hàng nước ngoài và giải pháp phần mềm cho thị trường nội địa.

b

Đoàn FPT đến thăm MCC. Ảnh: FSO.

Trong chương trình, đoàn đã đến gặp gỡ hai trường đại học lớn nhất của Myanmar tại Yangon là University of Computer Studies Yangon và West Yangon Technological University, bàn về việc hợp tác với trường và đánh giá chất lượng sinh viên thông qua một số bài kiểm tra và phỏng vấn.

Myanmar mới mở cửa các trường đại học cho phép các doanh nghiệp tiếp cận sinh viên từ năm 2013. Theo anh Phạm Nhật Phương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Software, các trường đại học đều rất nhiệt tình ủng hộ hoạt động này, đặc biệt khi được nghe giới thiệu kỹ hơn về FPT và FPT Software.

“Kết quả làm bài test của sinh viên thấp hơn khá nhiều so với kết quả test của các sinh viên mới ra trường tại Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn các bạn nói tiếng Anh tương đối tốt và rất tự tin khi giao tiếp. Nhiều sinh viên có ấn tượng tốt với FPT Software và bày tỏ nguyện vọng được tham gia thực tập tại công ty sau khi ra trường. FPT Software có thể tuyển dụng sinh viên nằm trong top đầu của các trường và đào tạo thêm là có thể có được một đội ngũ nhân lực tốt”, anh Phương nhận xét.  

Với dân số 60 triệu dân, riêng thành phố Yangon có 6 triệu dân, đây sẽ là nguồn lực khá dồi dào cho FPT Software. Đặc biệt, nhân lực cần việc tương đối nhiều với chi phí rẻ hơn so với Việt Nam. “Tôi nhận thấy khả năng hợp tác và sử dụng nguồn lực Myanmar có rất nhiều triển vọng”, anh Phương nói và đánh cao tính cách của người Myanmar là trung thực, tự giác, kiên nhẫn và tự tin.

c

FPT Software nhận định Myanmar có nguồn nhân lực dồi dào. Ảnh: FSO.

Nhiều cơ hội tại Myanmar đang chờ đợi FPT Software trong việc mở rộng nguồn cung nhân lực với giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo. Đây cũng là thị trường được khách hàng Nhật ưu ái đầu tư và nhiều nước tư bản khác quan tâm. Tuy nhiên, cũng có không ít khó khăn, thách thức nếu FPT Software quyết định đầu tư vào Myanmar, đặc biệt là cơ sở hạ tầng còn kém và phải cạnh tranh với nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác khi Myanmar đang là một đất nước có nhiều cơ hội kinh doanh.

Song song với chuyến khảo sát, Trung tâm Đào tạo FPT Software cũng đã tiến hành đăng tuyển trên website tuyển dụng tại Myanmar. Có khoảng 50 ứng viên quan tâm và ứng tuyển. Dự kiến, trong thời gian tới, đơn vị sẽ có những nhân viên người Myanmar đầu tiên làm việc tại Việt Nam.

“Trong thời gian tới, nhiều khả năng FPT Software sẽ mở văn phòng tại Myanmar. Đây sẽ là cơ hội và thách thức lớn cho các cán bộ trẻ để trải nghiệm và thể hiện”, anh Phương nhận định.

Myanmar là đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Từ một nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc hàng thấp nhất khu vực trong suốt một thập kỷ (2000 - 2010), tới năm tài chính 2012 (kết thúc vào tháng 3/2013), GDP của Myanmar tăng vọt lên 6,3%, cao hơn so với các năm trước trong khi kinh tế toàn cầu có sự suy giảm.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo kinh tế Myanmar có thể tăng 6,5% và 6,7% trong hai năm tiếp theo. Các tổ chức quốc tế như IMF cũng dự báo nếu cải cách diễn ra trôi chảy, Myanmar có thể trở thành “con hổ” mới trong khối ASEAN trong vòng một thập kỷ tới.

Tháng 2 năm nay, FPT đã thành lập Công ty dịch vụ FPT Myanmar do anh Hoàng Minh Châu làm Chủ tịch. Hiện nay, FPT Software cũng nghiên cứu nguồn lực, thị trường để lên kế hoạch thành lập chi nhánh tại đây.

Quỳnh Tâm

Ý kiến

()