Chúng ta

M&A là con đường giúp FPT phát triển

Thứ sáu, 4/7/2014 | 16:05 GMT+7

"FPT đang đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa, và M&A là một trong những bước để thực hiện chiến lược đó", TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhận định.
> FPT có thêm thành viên ở châu Âu

Với mục tiêu doanh thu toàn cầu hóa tăng trưởng bình quân đạt gần 40% trong 3 năm tới, FPT xác định phát triển theo cả hai hướng là tự thân (organic growth) và thông qua M&A (inorganic growth).

Trả lời báo Nhịp cầu đầu tư, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho hay, tập đoàn sẽ dành khoảng 50 triệu USD/năm cho các thương vụ M&A. FPT kỳ vọng mỗi năm có thể thực hiện thành công hai thương vụ.

dsc1094-647962-1413026431.jpg

TGĐ FPT nhấn mạnh tới vai trò của M&A trong việc phát triển chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn. Ảnh: Nguyên Văn.

Mục tiêu của FPT được đặt ra sau khi tập đoàn đã thành công trong việc mua lại RWE IT Slovakia, công ty con của RWE, vào giữa tháng 6 vừa qua.

Thương vụ này trước hết đã đem lại cho FPT hợp đồng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể dài hạn trị giá hàng chục triệu USD với RWE. Bên cạnh đó, FPT cũng có ngay một đội ngũ 400 chuyên gia người nước ngoài am hiểu các giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP và các giải pháp “Smart Home”.

Anh Ngọc nhìn nhận những năng lực này làm thay đổi vị thế của tập đoàn tại thị trường châu Âu và tạo cơ hội để công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam tham gia sâu hơn vào lĩnh vực hạ tầng (Utilities) gồm điện, nước, gas…với khách hàng lớn tại thị trường các nước phát triển.

Về phía khách hàng, RWE kỳ vọng với việc cùng lúc sử dụng nguồn lực tại châu Âu và Việt Nam, FPT sẽ cung cấp cho họ những dịch vụ công nghệ thông tin với chất lượng tốt và chi phí hiệu quả.

Trên trang Diễn đàn doanh nghiệp, người điều hành FPT cũng nhấn mạnh, mối quan tâm của FPT ở thời điểm hiện tại là thúc đẩy M&A tại thị trường nước ngoài. Đích nhắm trong việc mua bán sáp nhập là những công ty CNTT có năng lực công nghệ và đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm cũng như cơ sở dữ liệu khách hàng đủ lớn. Thị trường M&A mà FPT nhắm tới là Mỹ, Nhật, Singapore và châu Âu.

"M&A sẽ giúp FPT rút ngắn thời gian thâm nhập và tạo vị thế tại thị trường nước ngoài cũng như nhanh chóng tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể cho các khách hàng trên toàn cầu. Đầu tư nhanh, mạnh, dứt khoát để mang lại hiệu quả tốt hơn, FPT cần phải đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực", anh nói.

thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử FPT nói riêng và lĩnh vực CNTT Việt Nam nói chung

Sáp nhập RWE IT Slovakia vào FPT Software là thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử FPT nói riêng và lĩnh vực CNTT Việt Nam nói chung. Ảnh: C.T.

Ở các thị trường nước ngoài, trong đó có Slovakia, FPT cơ bản duy trì nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm, quan hệ, kỹ năng… tiếp cận và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng bổ sung nhân lực mới, đồng thời nâng cấp các yếu tố về quản trị phù hợp với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của FPT.

"Mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao đáp ứng được nhu cầu thị trường, phục vụ khách hàng tốt nhất. Có mục tiêu thì không thể bị động", TGĐ FPT nhấn mạnh.

Hiện tại, doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của tập đoàn, chưa bao gồm doanh thu kỳ vọng từ FPT Slovakia. Con số này sẽ tăng lên thành 20% trong hai năm tới.

Với mục tiêu này, một trong những con đường mà FPT đang thực hiện chính là xây dựng các giải pháp, dịch vụ liên quan đến xử lý dữ liệu lớn (Big Data). Đây cũng là con đường để thu hẹp khoảng cách CNTT giữa Việt Nam và thế giới.

"Thị trường CNTT đang phát triển mạnh mẽ. Thế giới bùng nổ những thuật ngữ, công nghệ và giải pháp mới. Xoay quanh đó, FPT sẽ tập trung nhiều vào phát triển các giải pháp mới theo xu hướng công nghệ của thế giới. Giải pháp này sẽ hỗ trợ cho dịch vụ bán hàng, đặc biệt sẽ có thêm nhiều dịch vụ mới từ các thương vụ M&A. Nói cách khác, dịch vụ, giải pháp và M&A là ba lĩnh vực mà FPT sẽ tập trung nhất trong hai năm tới", anh Ngọc cho hay.

Người đứng đầu FPT đặt tham vọng "từ năm 2014-2016, FPT mong muốn duy trì tốc độ tăng trưởng tại VN là 11%, trong khi kế hoạch cho tốc độ tăng doanh thu ở nước ngoài khoảng 40%".

Ngày 18/6, FPT đã hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thành viên Tập đoàn RWE - doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực điện và gas. Từ nay, RWE IT Slovakia sẽ trở thành công ty 100% vốn của FPT Software tại châu Âu và được đổi tên thành FPT Slovakia, trực tiếp cung cấp các dịch vụ CNTT cho RWE tại thị trường Slovakia.

Chủ đề này đã được báo chí trong và ngoài nước dành sự quan tâm đặc biệt. Theo thống kê từ Ban Truyền thông FPT, kể từ sau ngày ký kết, có 41 cơ quan truyền thông, báo, đài trong và ngoài nước đưa tin.

Thanh Nga

Ý kiến

()