Chúng ta

M&A - bước trưởng thành quan trọng của FPT Software

Thứ hai, 23/6/2014 | 13:09 GMT+7

Thương vụ sáp nhập RWE IT Slovakia đã làm thay đổi vị thế của FPT Software nói riêng và FPT nói chung khi đánh bại một đối thủ Top 3 của Ấn Độ để giành thắng lợi, giúp công ty đặt chân vào cuộc chơi toàn cầu với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới.
> Lãnh đạo FPT gặp gỡ nhân viên RWE IT Slovakia / FPT khen thưởng Uwe Schlager

Ngay sau thương vụ M&A, TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm đã có thư gửi toàn thể CBNV đơn vị chia sẻ về sự kiện này, trong đó chỉ rõ những cơ hội và thách thức với mỗi CBNV và đội ngũ lãnh đạo của đơn vị.

Theo anh, ký kết là một việc, khó khăn hơn là thực hiện thành công việc tích hợp đội ngũ hai bên, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đào sâu khách hàng RWE, phát triển thị trường Đức cũng như châu Âu trong lĩnh vực Utility (năng lượng) cũng như các lĩnh vực khác.

Để làm được điều này, FPT Software sẽ cần những con người tốt nhất tham gia trận chiến. "Với các FSofter yêu thích châu Âu, đặc biệt là Đức hay Slovakia, đây chắc chắn sẽ là cơ hội để các bạn phát huy. Mặt khác, tích hợp hai công ty có nghĩa là tích hợp con người. Văn hóa Slovakia và văn hoá Việt Nam chắc chắn có nhiều khác biệt về cách suy nghĩ, làm việc. Điều này đòi hỏi mỗi FSofter trực tiếp hay gián tiếp tham gia phải có open mind, cởi mở, học hỏi. Về ngôn ngữ giao tiếp, chắc chắn tiếng Anh sẽ là bắt buộc", anh viết.

Sáp nhập RWE IT Slovakia được xem là dấu mốc lịch sử của FPT nói chung, FPT Software nói riêng trong quá trình toàn cầu hóa.

Sáp nhập RWE IT Slovakia vào FPT Software được xem là dấu mốc lịch sử của FPT nói chung, FPT Software nói riêng trong quá trình toàn cầu hóa. Ảnh: FPT.

Chúng ta đăng lại thư gửi CBNV của TGĐ FPT Software về sự kiện này:

Thưa các bạn FSofter,

Vào lúc 14h30 giờ Trung Âu CET ngày 18 tháng 6 năm 2014, tại trụ sở của RWE ở Berlin, FPT Software và RWE đã ký hợp đồng sáp nhập Công ty RWE IT Slovakia vào FPT Software dưới sự chứng kiến của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình và Tổng Giám đốc RWE Peter Terium. Từ ngày 1 tháng 7 năm 2014, chúng ta sẽ có một thành viên mới trong tổ chức là FPT Slovakia.

Ý nghĩa, động cơ, context

Trong lịch sử ngành IT Việt Nam trước đây đã có một số vụ mua bán nhưng đều là công ty IT nước ngoài mua công ty Việt Nam, như CSC mua Paragon Solutions, NEC Soft với Sáng Tạo hoặc các quỹ đầu tư mua cổ phần các công ty IT Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một công ty IT Việt Nam mua một công ty IT nước ngoài, một công ty châu Âu. Với hành động này, FPT Software tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của mình trong ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam.

Với FPT Software cũng như FPT thì ý nghĩa của hành động này không chỉ ở giá trị của thương vụ mà còn đánh dấu một bước trưởng thành quan trọng, thay đổi vị thế của FPT Software . Cùng với việc đứng thứ 57 trong danh sách 100 công ty dịch vụ IT toàn cầu, thương vụ này khẳng định rằng FPT Software đã đặt chân vào cuộc chơi toàn cầu với các công ty hàng đầu thế giới.

Trong vụ này, chúng ta đã đánh bại một đối thủ Top 3 của Ấn Độ để giành thắng lợi. Từ năm 2008, anh Nguyễn Thành Nam, Nguyên Tổng Giám đốc FPT Software, khi được chứng kiến khách hàng của chúng ta - Harvey Nash - tiến hành một thương vụ sáp nhập, đã mơ ước có một ngày FPT Software làm được điều tương tự, đưa FPT Software ra sân chơi toàn cầu. Và ngày hôm nay, giấc mơ ấy thành hiện thực.

Cơ hội đến với chúng ta khi RWE, công ty năng lượng hàng đầu của Đức với doanh số 70 tỷ USD/năm cũng như ngân sách IT lên đến 1 tỷ USD/năm, đang tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả của IT, giảm chi phí.

Từ tiếp xúc đầu tiên đầu năm 2013, FPT Software đã đưa ra giải pháp táo bạo, đề xuất sáp nhập một trung tâm IT near-shore của khách hàng vào FPT Software, cắt giảm cho khách hàng nhiều chục triệu USD. Sau hơn một năm theo đuổi, chúng ta đạt được thỏa thuận với khách hàng, đánh dấu bằng lễ ký kết. Kiến trúc sư cũng như người thực hiện chính thương vụ này là Uwe Schlager, Giám đốc FPT Germany, đồng nghiệp của chúng ta, người đã gia nhập FPT Software từ giữa năm 2012 với sứ mệnh phát triển thị trường Đức cũng như châu Âu.

Đánh giá thương vụ

Với thương vụ này, chúng ta sẽ có một đội ngũ gần 400 nhân viên Slovakia gia nhập đội ngũ của FPT Software, khá trẻ trung với độ tuổi trung bình là 29 tuổi. Chúng ta sẽ có một khách hàng lớn là RWE, dự kiến mang lại doanh số lớn cho FPT Software trong 5 năm tới. Chúng ta sẽ có một domain mới về ngành năng lượng (Utility) mà chúng ta có thể sử dụng để mở rộng business trong ngành công nghiệp đang có rất nhiều đổi thay toàn cầu này. Chúng ta sẽ có một trung tâm phát triển đặt tại Đông Âu, tạo cơ sở để tạo những bước đột phá mới ở thị trường châu Âu.

Về mặt con người, chúng ta sẽ có thêm rất nhiều đồng nghiệp quốc tế mà chúng ta có thể hợp tác, học hỏi. Các đồng nghiệp Slovakia của chúng ta đã có hơn 10 năm làm các hệ thống nghiệp vụ cho RWE, bao gồm cả các hệ thống SAP ISU, energy trading cũng như các hệ thống Smart Home, chắc chắn chúng ta sẽ học hỏi được nhiều về nghiệp vụ. Với các FSofter yêu thích châu Âu, đặc biệt là Đức hay Slovakia, đây sẽ là cơ hội để các bạn phát huy. Mặt khác, tích hợp hai công ty có nghĩa là tích hợp con người. Văn hóa Slovakia và văn hoá Việt Nam chắc chắn có nhiều khác biệt về cách suy nghĩ, làm việc. Điều này đòi hỏi mỗi FSofter trực tiếp hay gián tiếp tham gia phải có open mind, cởi mở, học hỏi. Về ngôn ngữ giao tiếp, chắc chắn tiếng Anh sẽ là bắt buộc.

Kế hoạch tương lai

Thương vụ này không kết thúc ở đây. Ký kết là một việc, khó khăn hơn là thực hiện thành công việc tích hợp đội ngũ hai bên, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đào sâu khách hàng RWE, phát triển thị trường Đức cũng như châu Âu trong lĩnh vực Utility cũng như các lĩnh vực khác. FPT Software sẽ cần những con người tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này.

Thành công của thương vụ này cũng tạo ra một mô hình mà chúng ta có thể nhân rộng ở các thị trường khác, tiếp tục nâng cao vị trí của FPT Software tiên phong cho ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam trong cuộc chơi toàn cầu.

Hãy cùng nhau chinh phục thách thức mới này!

Nguyễn Thành Lâm

 

 

Ý kiến

()