Chúng ta

FPT IS triển khai thêm 352 điểm phổ cập Internet

Thứ hai, 28/1/2013 | 15:14 GMT+7

Dự kiến đến 30/1, VietnamPost sẽ chốt danh sách 352 điểm Bưu điện văn hóa xã triển khai thiết lập điểm Internet công cộng trong giai đoạn 2, dự án BMGF-VN.
> FPT IS triển khai và đào tạo cho dự án Bill Gates tài trợ / Nghiệm thu dự án Bill & Melinda Gates

Trong năm nay, Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) sẽ bước giai đoạn 2. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ triển khai mở rộng tiếp tại 352 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) thuộc 16 tỉnh và tiếp tục nhân ra 325 điểm tại 12 tỉnh tron giai đoạn 3.

Trước đó, lễ khánh thành 634 điểm BĐVHX và thư viện truy nhập Internet công cộng tại địa bàn 12 tỉnh tham gia, đã diễn ra tại thành phố Hà Giang.

Dự án được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam VietnamPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam.

Lễ khánh thành 634 điểm BĐVHX và thư viện giai đoạn 1 tại thành phố Hà Giang. C.T.

Lễ khánh thành 634 điểm BĐVHX và thư viện giai đoạn 1 tại thành phố Hà Giang. C.T.

Dự án có tổng kinh phí 50,5 triệu USD, trong đó tài trợ không hoàn lại của Quỹ Bill và Melinda Gates (BMGF) là 29,9 triệu USD, đóng góp bằng phần mềm của Microsoft là 3,6 triệu USD.

Dự án này sẽ do FPT IS triển khai. Theo kế hoạch, công ty sẽ lắp đặt hơn 12.000 bộ máy tính và các thiết bị kèm theo, triển khai mạng LAN, cài đặt phần mềm cho PC... tại 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã trên địa bàn 40 tỉnh. Hợp đồng này trị giá hơn 11,2 triệu USD và được triển khai trong ba năm.

Mục tiêu lâu dài của dự án là nhằm nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin máy tính, Internet cho các điểm bưu điện văn hóa xã, thư viện công cộng; tập trung hỗ trợ người nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin.

Sau khi dự án triển khai xong, sẽ có 97% số lượng thư viện công cộng cấp tỉnh, huyện và khoảng 30% số xã sẽ được sử dụng máy tính kết nối mạng. Người dân tại 40 tỉnh được miễn phí hoàn toàn khi sử dụng Internet tại các điểm thư viện công cộng và được giảm 50% giá cước tại các điểm bưu điện văn hóa xã của dự án.

Ngoài ra, dự án này cũng sẽ cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng cho 1.572 nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã và thư viện công cộng để nâng cao chất lượng phục vụ. Dự kiến trong 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()