Chúng ta

FPT IS giúp doanh nghiệp thực hiện giấc mơ quản trị

Thứ ba, 24/6/2014 | 19:06 GMT+7

"Xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp là bước ra sân chơi toàn cầu. Để trụ vững và phát triển, năng lực cạnh tranh chính là yếu tố quyết định", TGĐ FPT IS ERP Mai Công Nguyên chia sẻ trong buổi tọa đàm "Nâng cao trình độ quản lý và năng lực cạnh tranh" sáng ngày 24/6.
> Gói giải pháp mới cho doanh nghiệp ngành thép

Chương trình do FPT IS phối hợp với SAP tổ chức tại khách sạn Hilton, Hà Nội, với sự tham gia của đại diện gần 100 doanh nghiệp trên cả nước. Tại đây, các bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, bài học thất bại và thành công trong quá trình triển khai ERP thực tế ở Petrolimex, Đại Đồng Tiến...

Buổi tọa đàm này chính là cầu nối, là lời giải cho bài toán mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình áp dụng ERP vào quản trị doanh nghiệp, nâng cao trình độ quản trị, năng lực cạnh tranh.

Theo TGĐ FPT IS ERP Mai Công Nguyên, buổi tọa đàm này chính là cầu nối, lời giải cho bài toán mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình áp dụng ERP vào quản trị doanh nghiệp, nâng cao trình độ quản trị, năng lực cạnh tranh.

Theo anh Nguyên, vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng trong việc giải quyết việc làm, góp phần hưng thịnh quốc gia. Doanh nghiệp mạnh, quốc gia mới mạnh. Để trụ vững, doanh nghiệp cần 4 yếu tố then chốt như nguồn vốn, nguyên liệu/ nhân lực, trình độ công nghệ và năng lực quản trị. Ba yếu tố đầu không bền vững và có tính rủi ro cao. Năng lực quản trị là yếu tố duy nhất giúp doanh nghiệp Việt Nam đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp trên thế giới. Đây chính là con đường khả thi để tiến ra toàn cầu.

Được xem là giải pháp tổng thể, ERP giúp các doanh nghiệp xây dựng hệ thống thông tin thống nhất tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận, tăng hiệu quả đầu tư... nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực này, FPT IS không chỉ hướng tới những doanh nghiệp lớn mà còn dành sự quan tâm đặc biệt tới những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện chiếm hơn 90% doanh nghiệp trong nước. "FPT IS sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện thực hóa giấc mơ quản trị tốt hơn", anh Nguyên nói.

Đại diện các doanh nghiệp đã triển khai thành công ERP tham gia tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm.

Đại diện các doanh nghiệp đã triển khai thành công ERP tham gia tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm.

Thực tế, ERP đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tìm hiểu từ hơn 10 năm trước. Nhiều doanh nghiệp thực sự quyết tâm, có những bước đầu tư bài bản cho ERP và thu được thành công ban đầu, nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tìm ra hướng đi đúng đắn.

Qua rất nhiều dự án đã triển khai thành công, TGĐ FPT IS ERP chỉ ra rằng, điều quan trọng để thực hiện dự án ERP hiệu quả chính là sự quyết tâm của ban lãnh đạo, chứ không phải việc doanh nghiệp "chờ đợi thời cơ lý tưởng" mới làm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú ý đến việc chuẩn bị kỹ năng vượt khó, nguồn vốn, xây dựng đội ngũ quản trị dự án...

Chia sẻ về vấn đề này, nguyên Phó TGĐ Petrolimex Đàm Thị Huyền, Giám đốc dự án Petrolimex ERP, cho biết, với mô hình doanh nghiệp nhà nước, khi triển khai giải pháp mới sau 51 năm, tập đoàn đã gặp phải rất nhiều khó khăn từ con người và hệ thống văn bản luật pháp luật. Sau khi lường trước những khó khăn, vấn đề then chốt giúp dự án có thể thành công chính là sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu vốn, kỹ thuật đến nhân lực triển khai.

Ở mô hình doanh nghiệp tư nhân, Quản trị dự án ERP Đại Đồng Tiến Nguyễn Trường Sơn cũng đề cao vai trò của người đứng đầu. Theo anh, việc chuẩn bị và thực hiện dự án là cả một quá trình, do đó, lãnh đạo không quyết tâm sẽ khó đưa dự án đi đên cùng. Ở Đại Đồng Tiến, từ năm đầu của thế kỷ 20, ban lãnh đạo công ty đã có tư duy thay đổi mô hình quản trị, bởi vậy, giúp cho việc đổi mới được diễn ra mạnh mẽ, dứt khoát.

11121-356926-1413025854.jpg

Đánh giá về năng lực triển khai ERP của FPT, Quản trị dự án ERP Đại Đồng Tiến Nguyễn Trường Sơn nhận xét: "FPT IS đang cung cấp giải pháp ERP SAP hàng đầu thế giới. Để triển khai giải pháp này, đòi hỏi doanh nghiệp có lực và tầm. FPT có lợi thế chính là ở đội ngũ tư vấn bài bản".

Trước đó, các doanh nghiệp cũng đã được lắng nghe chia sẻ của Phó GĐ FPT IS ERP HCM Nguyễn Công Tẩn về chủ đề "Đầu tư tổng thể ERP - Xu hướng tất yếu cho sự phát triển vượt bậc và bền vững", và Giám đốc bộ phận tư vấn giải pháp SAP Việt Nam Nguyễn Quang Khải trình bày về vấn đề "Cải thiện lợi nhuận thông qua hệ thống quản lý chi phí trong nền kinh tế toàn cầu".

Sau phần chia sẻ của các chuyên gia, các doanh nghiệp cũng đặt nhiều câu hỏi cho vấn đề triển khai ERP thực tế tại các doanh nghiệp, cách vượt qua khó khăn trong quá trình thay đổi...

Được đánh giá là đơn vị có nhiều kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực giải pháp ERP cho khối Doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam, FPT IS đã triển khai ứng dụng ERP cho hơn 100 doanh nghiệp, trong đó 50 doanh nghiệp triển khai giải pháp SAP ERP.

Hiện FPT IS có nguồn lực triển khai ERP đông đảo nhất và triển khai nhiều dự án SAP nhất tại Việt Nam. FPT IS cũng là đối tác chiến lược duy nhất của SAP tại Việt Nam và Đông Dương; đồng thời là đối tác toàn cầu của SAP tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản. Công ty tích hợp hệ thống thông tin FPT hiện là đơn vị duy nhất thành lập Học viện Đào tạo tư vấn quốc tế SAP tại Việt Nam trong chiến lược hợp tác phát triển với hãng này.

Tiểu Thanh

Ảnh: Minh Thắng

Ý kiến

()