Chúng ta

Gói giải pháp mới cho doanh nghiệp ngành thép

Chủ nhật, 30/3/2014 | 17:04 GMT+7

“Gói giải pháp triển khai nhanh cho ngành thép được xây dựng dựa trên giải pháp tổng thể cũng như kinh nghiệm và năng lực triển khai SAP ERP của FPT tại Việt Nam nói chung và ngành thép nói riêng”, Phó GĐ FPT IS ERP HCM Nguyễn Công Tẩn cho biết.
> FPT Telecom tham dự hội thảo tên miền

Chiều ngày 28/3, FPT IS ERP tổ chức buổi hội thảo giới thiệu gói giải pháp FPT.SAP iFESS (FPT SAP Express Steel Solution) tại khách sạn Caravelle, quận 1, TP HCM, với sự tham dự của hơn 40 doanh nghiệp ngành thép trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận.

Tại buổi hội thảo, anh Nguyễn Công Tẩn đã giới thiệu chi tiết về chức năng của FPT.SAP iFESS và những lợi ích của giải pháp này đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thép.

FPT.SAP iFESS được FPT IS xây dựng và đóng gói thành các quy trình chuẩn quốc tế dựa trên kinh nghiệm tích luỹ triển khai cho các công ty thép ở Việt Nam cũng như kinh nghiệm triển khai của hãng SAP cho nhiều doanh nghiệp thép trên thế giới (SAP For Mill Products). Mục tiêu của gói giải pháp này là rút ngắn thời gian triển khai, đưa hệ thống vào vận hành sớm với mức chi phí hợp lý trong bối cảnh tình hình kinh doanh còn nhiều khó khăn của các doanh nghiệp ngành thép.

a

Theo Phó GĐ FPT IS ERP HCM Nguyễn Công Tẩn, FPT.SAP iFESS được thừa hưởng nghiệp vụ sẵn có của các doanh nghiệp ngành thép (chiếm hơn 90%). Vì vậy, giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí từ 25% đến 35% so với các giải pháp thông thường và dễ dàng mở rộng trong tương lai.

FPT.SAP iFESS gồm các phân hệ: Kế toán tài chính (FI); Kế toán quản trị (CO); Quản lý mua hàng và hàng tồn kho (MM); Quản lý bán hàng (SD); Quản lý sản xuất (PP). Từ đó, giúp doanh nghiệp chuẩn hoá quy trình theo các đặc thù của ngành thép như: Quản lý sản xuất theo đơn đặt hàng (Make to order), theo hàng tồn kho (Make to stock); Bán hàng theo nhiều quy cách; Quản lý thuộc tính của vật tư, thành phẩm theo nhiều tiêu chí (chiều cao, rộng, dài, quy cách, số lượng…); Quản lý theo 2 đơn vị tính song song (kg/cây, kg/cuộn); Quản lý hàng tồn kho tối ưu (điều động và cân đối hàng tồn giữa các kho, truy tìm nguồn gốc sản phẩm…

“FPT.SAP iFESS được thừa hưởng nghiệp vụ sẵn có của các doanh nghiệp ngành thép (chiếm hơn 90%). Vì vậy, giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí từ 25% đến 35% so với các giải pháp thông thường, dễ dàng mở rộng trong tương lai, giảm thiểu rủi ro cũng như đảm bảo tính thành công của dự án khi triển khai”, Phó GĐ FPT IS ERP HCM nhấn mạnh.

Dịp này, anh Phạm Quang Chiến, GĐ Trung tâm dịch vụ SAP, FPT IS ERP, đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai và ứng dụng thành công giải pháp SAP ERP tại doanh nghiệp. Thông thường, dự án triển khai SAP ERP chia thành 5 giai đoạn (Khởi động dự án - Project Preparation, Xây dựng giải pháp - Blueprint, Xây dựng hệ thống và Kiểm thử - Realization, Chuyển đội hệ thống - Final Preparation, Vận hành chính thức - Golive & Support).

a

Theo anh Phạm Quang Chiến, GĐ Trung tâm dịch vụ SAP (FPT IS ERP), trong 7 năm trở lại đây, các dự án do FPT IS ERP triển khai đều thành công và nhanh chóng đưa hệ thống vào vận hành Online trong những ngày đầu tiên. Đây cũng là điểm khác biệt của FPT so với các đối tác khác khi triển khai ERP.

Để triển khai thành công dự án SAP ERP, điều kiện tiên quyết là phải tuân thủ đúng phương pháp triển khai cũng như thực hiện các công việc theo đúng giai đoạn, lộ trình và thông lệ quốc tế về quản lý dự án ERP (ASAP) cùng kinh nghiệm thực tiễn của đối tác triển khai.

Dự án triển khai SAP ERP là dự án lớn và liên quan đến hoạt động của tất cả các bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp. Thành công của dự án sẽ góp phần vào nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp,năng lực cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác. Vì vậy, cần phải có nhân sự cấp cao của doanh nghiệp tham gia vào dự án và giữ vai trò cao nhất của dự án là Giám đốc dự án để có thể ra quyết định nhân sự tham gia, kết nối nhân sự ở các bộ phận cũng như đưa ra các quyết định và định hướng kịp thời nhằm hỗ trợ dự án đi đến thành công.

Trong 7 năm trở lại đây, các dự án do FPT IS ERP triển khai đều thành công và nhanh chóng đưa hệ thống vào vận hành online trong những ngày đầu tiên. Đây cũng là điểm khác biệt của FPT so với các đối tác khác khi triển khai ERP. Hiện các giải pháp SAP ERP đã và đang được FPT triển khai cho nhiều tập đoàn, công ty lớn của Việt Nam như: Unilever, Trung Nguyên, BigC, Minh Phú, Đại Đồng Tiến, Petrolimex… hay các doanh nghiệp ngành thép như: Thép Việt - Thép Pomina, Thép SMC, Nhôm Toàn cầu, Cáp điện Thịnh Phát…

Đại diện các doanh nghiệp tham dự hội thảo bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và đặt nhiều câu hỏi về quy trình nghiệp vụ của gói giải pháp FPT.SAP iFESS cũng như những đặc thù riêng của doanh nghiệp mình.

Đại diện các doanh nghiệp tham dự hội thảo bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và đặt nhiều câu hỏi về quy trình nghiệp vụ của gói giải pháp FPT.SAP iFESS cũng như những đặc thù riêng của doanh nghiệp mình.

Đại diện của các doanh nghiệp tham dự hội thảo lần này bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và đặt nhiều câu hỏi về quy trình nghiệp vụ của gói giải pháp FPT.SAP iFESS cũng như những đặc thù riêng của doanh nghiệp mình. “Gói giải pháp do FPT cung cấp rất phù hợp với tình hình thực tế của ngành thép hiện nay”, đại diện của Công ty Thép Nam Việt bộc bạch.

Vận hành giải pháp quản trị SAP ERP từ đầu năm 2013 do FPT triển khai, ông Võ Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Thép SMC, cho biết, gói giải pháp đã giúp SMC quản trị tổng thể tình hình sản xuất kinh doanh theo một hệ thống duy nhất, kiểm soát được rủi ro, rút ngắn thời gian hoàn thành báo cáo số liệu từ 20 ngày xuống còn 5 ngày…

“SAP ERP quản lý tốt khâu thực hiện sản xuất và phân phối theo từng ngày, đặc biệt là quản lý tối ưu hàng tồn kho giữa 5 công ty thành viên. Tháng 6/2013, SAP ERP tiếp tục được mở rộng cho 2 công ty mới thành lập, triển khai trong 3 tháng và nhanh chóng đưa vào sử dụng chung một hệ thống quản trị, từ đó giúp SMC quản lý tốt tình hình kinh doanh”, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Thép SMC bày tỏ.

a

 Phó TGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn cho biết, với kinh nghiệm và năng lực của mình, FPT đảm bảo triển khai thành công dự án SAP ERP trong thời gian nhanh nhất và chi phí hợp lý nhất.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, Phó TGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn cho rằng, ERP đã và đang trở thành công cụ quản trị tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay. “Nếu như trước đây, một dự án SAP ERP phải kéo dài 1-2 năm, thì đến nay, FPT đã rút ngắn thời gian xuống còn 6-7 tháng, thậm chí có dự án triển khai trong vòng 3 tháng, giúp giảm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Cùng với ngành thép, FPT sẽ hướng tới triển khai SAP ERP cho từng ngành nghề khác nhau như: Bất động sản, dầu khí, thực phẩm…”, anh Tuấn nhấn mạnh.

FPT.SAP iFESS được FPT IS và SAP hoàn tất trong vòng 10 tháng (từ 12/2012 đến 9/2013). Giải pháp được hội đồng đánh giá của SAP châu Á - Thái Bình Dương công nhận đạt tiêu chuẩn của SAP và cấp chứng chỉ cho FPT IS, đồng thời cho phép FPT IS đưa sản phẩm lên kho dữ liệu để khách hàng có thể truy cập tại trang website SAP toàn cầu.

Hà Dương

Ý kiến

()