Chúng ta

FPT đang chuyển mình mạnh mẽ cho toàn cầu hóa

Thứ sáu, 17/1/2014 | 17:11 GMT+7

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định, tập đoàn sẽ ủng hộ về nhân lực, tài lực, thậm chí cả “ghế” cho công ty thành viên và các cá nhân tham gia vào làn sóng toàn cầu hóa lần thứ ba của FPT.
> TGĐ FPT: ‘Cách làm việc của tôi đã khác sau khi nhậm chức’

Toàn cầu hóa là từ khóa “nóng” nhất của FPT trong năm 2013 và tiếp tục lan sang 2014, trở thành chủ đề của chương trình Leadertalk đầu tiên trong năm mới. Chương trình có sự đăng đàn của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cùng hai “chiến tướng” PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng và TGĐ FPT Telecom Campuchia Phùng Hưng, mang đến cho người FPT cái nhìn đa chiều về quyết định dốc toàn lực toàn cầu hóa của tập đoàn.

Anh Ngọc cho biết, FPT đã hai lần phát động toàn cầu hóa với kết quả nổi bật nhất là FPT Software với 5.000 người và doanh thu 100 triệu USD; các công ty thành viên cũng đã bắt đầu hăm hở ra biển lớn.

v

Từ trái sang: TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cùng PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng và TGĐ FPT Telecom Campuchia Phùng Hưng "mở màn" chương trình Leadertalk 2014 với chủ đề "Mở cánh cửa toàn cầu".

Ở làn sóng lần thứ ba này, FPT đã nhận thức về toàn cầu hóa ở quy mô lớn hơn và trở thành chiến lược sống còn khi thị trường Việt Nam đã trở nên nhỏ hẹp với FPT. “Tập đoàn đã làm nghiêm túc hơn, không chỉ một mình FPT Software hay FPT IS mà trở thành "chiến tranh nhân dân". Chiến lược toàn cầu hóa đã được đưa vào Balanced Score Card (BSC), thành phần quan trọng nhất của FPT”, anh Ngọc khẳng định.

Dự kiến, doanh thu mảng toàn cầu hóa của tập đoàn trong năm 2014 sẽ tăng 34%. Tăng trưởng trung bình của mảng này trong ba năm, từ 2014 đến 2016, ước khoảng 38%.

Thực tế, quy mô mảng toàn cầu hóa của FPT ngày càng tăng. Doanh thu của mảng này trong năm 2013 đạt 120 triệu USD. Tốc độ tăng trong 3 năm qua đạt 30%. Quy mô nhân sự cũng phát triển mạnh sau mỗi thời kỳ. Nếu năm 1999, cả FPT chỉ có vài chục người làm toàn cầu hóa thì đến năm 2005-2006, khoảng 1.000 người. Đến nay, con số này là hơn 5.000 người, đến từ nhiều công ty thành viên FPT.

v

Anh Ngọc khẳng định, FPT đang chuyển mình mạnh mẽ cho Toàn cầu hóa.

“Trình độ ICT của Việt Nam không thua kém thế giới. FPT sẽ ra toàn cầu với sự phong phú, đa dạng về sản phẩm, dịch vụ”, anh Ngọc cho hay.

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ toàn cầu hóa, tập đoàn đã chuẩn bị ngân sách, nâng cấp công nghệ, nhân sự theo chuẩn quốc tế; đồng thời tìm kiếm các cơ hội về M&A.

Người đứng đầu tập đoàn khẳng định, FPT sẽ ban hành khung chế độ; ngân sách đào tào, ngoại ngữ và công nghệ cho những người đi làm toàn cầu hóa. Tập đoàn cũng chiêu mộ những người muốn trải nghiệm thách thức mới.

“FPT đang chuyển mình mạnh mẽ cho toàn cầu hóa, với mong muốn mang về những thành tích làm thay đổi rõ rệt, mở toang cánh cửa tương lai của tập đoàn. Thị trường bên ngoài có cơ hội và tôi tin tưởng FPT sẽ thắng ở thị trường đó”, TGĐ FPT quả quyết và mong muốn cần sự nỗ lực của tất cả các cấp, “mỗi người một tay” để thực hiện giấc mơ toàn cầu.

v

"Chiến tướng" Phùng Việt Thắng kể chuyện toàn cầu hóa ở FPT IS.

PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng cho rằng, đã có sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của lãnh đạo, từ đó thẩm thấu xuống đơn vị. Theo anh, FPT đang ở giai đoạn “biến ước mơ thành hành động”.

“Những người đi làm toàn cầu hóa đã được biết đến nhiều hơn. Những hành động của tập đoàn khiến người đi cũng tin tưởng hơn”, TGĐ FPT Telecom Campuchia Phùng Hưng nói.

Là một người nhiều năm lăn lộn ở mảng toàn cầu hóa của FPT IS, anh Thắng cho rằng FPT nói chung, FPT IS nói riêng có năng lực để tiến ra biển lớn, điều mà không phải công ty nào ở Việt Nam cũng có. Theo anh, ngoài những thuận lợi về nhận thức, quyết tâm của tập đoàn, năng lực của đơn vị thì những người lĩnh “ấn kiếm” đi “mở cõi” sẽ vấp phải nhiều khó khăn. Trong đó, cái khó nhất chính là nguồn lực.  

v

TGĐ FPT Telecom Campuchia chia sẻ việc tập đoàn dồn sức cho Toàn cầu hóa khiến các tướng ở biên ải vững tin hơn.

Các chiến tướng cũng thẳng thắn chia sẻ về những trải nghiệm cụ thể, không khí “trận mạc” ngoài chiến trường và tiếp thêm nhiệt huyết cho những người đang muốn lao ra chiến tuyến. Nhất là khi người điều hành tập đoàn là anh Bùi Quang Ngọc cam kết FPT hỗ trợ tối đa, cung cấp đầy đủ "lương thảo" cho những người đi ra biển lớn.

“Chương trình Leader talk này thú vị vì cả lãnh đạo và chiến tướng đã nêu rõ quyết tâm của mình cho chiến lược Toàn cầu hóa. Thông điệp đã rõ rồi. Vấn đề là FPT sẽ hành động ra sao, chính sách cam kết như thế nào để người ngoài ‘biên ải’ tin tưởng dấn thân”, Nguyễn Việt Hòa, FPT Telecom vừa công tác ở Myanmar về, nhìn nhận.

Còn Giám đốc FPT GEM English Nguyễn Trọng Khôi cho rằng, những câu chuyện mang hơi thở của chiến trường, cách làm việc linh động sáng tạo của những người đi toàn cầu hóa rất cần đối với nhân viên kinh doanh trong nước. “Khi tập đoàn đẩy mạnh toàn cầu hóa cũng là cơ hội tốt cho FPT GEM English”, Khôi nhận định.

Triệu Mẫn

Ảnh: Nguyên Anh

Ý kiến

()