Chúng ta

Di động ‘giết dần’ các ‘ông lớn’ công nghệ

Thứ tư, 31/7/2013 | 11:08 GMT+7

Với sự dịch chuyển sang Internet di động tốc độ cao, một số công ty công nghệ lớn đang dần thích nghi, trong khi nhiều “ông lớn” khác vẫn chưa vào cuộc.
> Ứng dụng châm ngòi cho cuộc cách mạng di động

Tờ India Times dẫn báo cáo thu nhập mới nhất xếp theo từng lĩnh vực cho thấy di động đang xếp cuối cùng tại các gã khổng lồ như Facebook, Microsoft, Google, Amazon và Apple. Báo cáo hằng quý của Facebook thể hiện mạng xã hội lớn nhất thế giới đã được hưởng lợi từ sự thay đổi đó, khi nó đem lại 331 triệu USD thu nhập và thu hút 41% doanh thu quảng cáo từ điện thoại di động.

Cổ phiếu của Facebook đã tăng 30% sau báo cáo thu nhập, giúp tiệm cận giá của nó sau khi IPO vào tháng 5/2012. Chuyên gia phân tích Jordan Rohan tại Stifel Nicolaus cho biết, nhờ vào khả năng thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động của Facebook đã giúp các nhà đầu tư đánh giá lại quan điểm của mình về một công ty.

Đối với Microsoft, đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Sự dịch chuyển sang các thiết bị di động đã làm tổn thương đến kinh doanh giấy phép sử dụng Windows cốt lõi, cùng với việc máy tính bảng Surface vừa tung ra thị trường đã “ngã uỵch”, buộc công ty phải ghi giảm “giá trị hàng tồn kho” xuống 900 triệu USD khiến lợi nhuận chỉ còn 4,97 tỷ USD.

d

Trong khi Facebook đang thành công nhờ di động thì sự dịch chuyển sang các thiết bị di động đã làm tổn thương đến kinh doanh giấy phép sử dụng Windows cốt lõi, cùng với việc máy tính bảng Surface vừa tung ra thị trường đã “ngã uỵch” khiến Microsoft đang gặp khó khăn. Ảnh: Slashgear.

Cổ phiếu của Microsoft đã giảm hơn 11% sau khi tin tức về tương lai của công ty trong một thế giới hậu PC lan rộng, mặc dù hệ điều hành Windows 8 được thiết kế cho một loạt thiết bị khác nhau.

Công ty nghiên cứu Trefis cho biết, Microsoft đang phải đối mặt với “những cơn gió ngược” trong thị trường máy tính bảng đang ngày càng phát triển nhanh chóng và doanh số bán hàng PC ngày càng trượt dài. “Kể từ khi ngành công nghiệp máy tính bảng khẳng định tên tuổi qua các sản phẩm như iPad của Apple và dòng Android của Google, Windows 8 phải đối mặt với những cơn gió ngược mạnh mẽ để xâm nhập thị trường”, Trefis lưu ý.

Gerry Purdy, nhà phân tích của Công ty nghiên cứu MobileTrax, cho biết, Microsoft cần nghĩ đến chiếc điện thoại di động đầu tiên của mình, và rằng Facebook đã thành công theo hướng đi này. “Điện thoại di động đang dần trở thành trung tâm của thế giới công nghệ thông tin. Nhiều công ty đã khởi đầu với điện thoại di động và sau đó mới tìm hiểu đến web và máy tính để bàn. Điện thoại di động là người dẫn đường chứ không phải là kẻ theo sau”, ông Purdy nói.

Ngoài ra, phân tích của MobileTrax cũng nói thêm rằng, Microsoft đã không tạo ra các trải nghiệm người dùng tốt nhất với máy tính bảng và điện thoại trên nền Windows: “Microsoft còn một chặng đường dài để đi trước khi thành công trong lĩnh vực di động thuần túy”.

Google cũng mới đưa ra một kết quả kinh doanh hỗn hợp cho quý vừa qua với sự tổn thất từ đơn vị thiết bị cầm tay Motorola được mua lại vào năm ngoái và nhìn thấy sự tăng trưởng chậm hơn từ quảng cáo di động.

Quảng cáo di động hiện đóng góp khoảng 32% giá trị của Google, theo tính toán của Trefis. Trong khi đó, lợi nhuận của gã khổng lồ tìm kiếm cũng tăng nhẹ lên mức 3,23 tỷ USD nhờ vào dịch vụ cơ bản “cost-per-click” hay “pay-per-click”, hình thức quảng cáo chỉ tính tiền khi người dùng click vào. “Cổ phiếu của Google chỉ đạt được một giá trị khiêm tốn do sự lo lắng liệu nó có thể duy trì được sự tăng trưởng của mình”, nhận định của Trefis.

d

Trong khi đó, Apple với các dòng sản phẩm di động ưu việt iPhone, iPad và iTunes, đã thành công trong việc đánh bại dự đoán của phố Wall với lợi nhuận 6,9 tỷ USD nhờ vào doanh số bán hàng điện thoại thông minh gia tăng mạnh mẽ. Ảnh: Telegraph.

Google vẫn là một trong những doanh nghiệp công nghệ sáng tạo nhất với các công cụ quảng cáo kỹ thuật số tốt nhất nhưng thu nhập của Google cốt yếu vẫn chưa mở rộng ra ngoài công cụ tìm kiếm.

Cổ phiếu của Amazon phục hồi từ sự yếu đuối ban đầu sau khi gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến bất ngờ báo cáo thua lỗ 7 triệu USD, trong khi hầu hết nhà quan sát dự báo công ty sẽ đạt lợi nhuận khiêm tốn. Kết quả trên cho thấy Amazon đang đầu tư mạnh vào tiếp thị, công nghệ và nội dung để mở rộng dấu ấn của mình vào các dịch vụ nội dung số, đồng thời thúc đẩy dòng máy tính bảng Kindle.

Daniel Kurnos, nhà phân tích tại Công ty nghiên cứu Benchmark, cho biết khoản đầu tư lớn của Amazon có thể cắt giảm lợi nhuận ngắn hạn nhưng vị trí của công ty sẽ tăng cao trên toàn cầu với nhiều nội dung kỹ thuật số như ebooks và chương trình truyền hình. Amazon vẫn còn trong giai đoạn đầu của sự phát triển quốc tế.

Amazon cũng đang âm thầm xây dựng thư viện kỹ thuật số với sách điện tử, chương trình TV và phim ảnh. Gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến có thể tự hào khi giành được thỏa thuận nội dung với những nhà mạng lớn và các hãng phim trên cả ba nền tảng của mình. Việc ra mắt dòng sản phẩm Kindle quốc tế cũng sẽ giúp tận dụng các nền tảng ứng dụng di động.

Trong khi đó, Apple với các dòng sản phẩm di động ưu việt iPhone, iPad và iTunes, đã thành công trong việc đánh bại dự đoán của phố Wall với lợi nhuận 6,9 tỷ USD nhờ vào doanh số bán hàng điện thoại thông minh gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đã đưa ra cảnh báo liệu tốc độ của sự đổi mới có giúp “táo cắn dở” đứng vững trước sự gia tăng ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh.

“Gã khổng lồ Carlifornia này đã đánh mất thị phần ở lĩnh vực điện thoại thông minh và máy tính bảng, khiến hệ sinh thái của nó bị đe dọa”, nhà phân tích Nicholas Landell-Mills của Indigo Equity Research cho biết ông vẫn còn bi quan về Apple.

Các sản phẩm của Apple không giữ được vị trí tiên phong. Công ty đã thất bại trong việc giới thiệu các phiên bản cập nhật sáng tạo của các sản phẩm và dịch vụ. “Sự bắt kịp của các đối thủ cùng sự đuối sức của sản phẩm đã gây áp lực lên tăng trưởng và lợi nhuận. Apple đang mắc phải các lỗi tương tự như Motorola và Nokia từng gặp, bao gồm cả sự ngạo mạn”, Nicholas Landell-Mills nhận định.

 Nguyên Văn

Ý kiến

()