Chúng ta

ĐH FPT nhập khẩu giáo trình

Thứ bảy, 4/5/2013 | 17:59 GMT+7

Ngoại trừ các môn Chính trị - Quốc phòng, tất cả môn học còn lại tại ĐH FPT đều dùng giáo trình nước ngoài với khoảng 200 đầu sách.
> ĐH FPT tuyển sinh đợt đầu tiên năm 2013

Với các trường đại học và cao đẳng, việc cập nhật, phủ kín giáo trình chính là nhu cầu tự thân. Trong các đề án mở ngành đào tạo trình Bộ GD&ĐT, các trường đều phải nêu số lượng giáo trình, bài giảng… Đến năm 2015, các chương trình đào tạo đại học, cao đẳng đều phải có đủ giáo trình.

Mỗi năm

ĐH FPT mỗi năm mua bổ sung khoảng 3 tỷ đồng tiền giáo trình cho thư viện. Ảnh: Thu Thủy.

Một trong những phương án được lựa chọn hiện nay là nhập khẩu giáo trình từ nước ngoài. Cách này giúp các trường nhanh có được giáo trình tốt, chất lượng từ nhiều trường đại học có uy tín trên thế giới.

Ngay từ giai đoạn đầu, lãnh đạo ĐH FPT đã nhập khẩu giáo trình cho khối công nghệ và kinh tế. Ngoại trừ các môn học Chính trị, Quốc phòng, tất cả môn học còn lại đều dùng giáo trình nước ngoài với khoảng 200 đầu sách. ĐH FPT đặt mục tiêu mỗi sinh viên có một bộ giáo trình dùng riêng miễn phí. 

Với mỗi môn học ứng với một giáo trình cụ thể, trường soạn thêm tài liệu hướng dẫn kế hoạch triển khai giảng dạy cụ thể, phù hợp với thời lượng giảng dạy dành cho môn học đó, bổ sung quy định kiểm tra, thi cử…

Quy trình nhập giáo trình của ĐH FPT được Hiệu trưởng Lê Trường Tùng chia sẻ, với mỗi môn học, đầu tiên là tìm hiểu xem với môn này các trường trong Top 100 thế giới dùng giáo trình gì, có tài nguyên gì đi theo giáo trình đó. Sau đó, nhà trường chọn ra 3 đến 5 bộ giáo trình. Bước tiếp theo là đặt mua trực tiếp các giáo trình để xem xét chi tiết. Cuối cùng là chọn một bộ giáo trình chính thức và đàm phán mua bản quyền hoặc nhập sách. ĐH FPT có Ban Phát triển chương trình do một phó hiệu trưởng phụ trách.

s

Sinh viên FPT đang hằng ngày được tiếp xúc và nghiên cứu những giáo trình mới nhất trên thế giới. Ảnh: Thu Thủy.

Theo anh Tùng, lựa chọn giáo trình tốt mất nhiều công sức. Mua giáo trình nước ngoài cũng tốn không ít tiền, đặc biệt với mục tiêu mỗi sinh viên có một bộ giáo trình dùng riêng miễn phí. Hiện nay, trường mỗi năm mua bổ sung khoảng 3 tỷ đồng tiền giáo trình cho thư viện.

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, giáo trình của các nước tiên tiến có sự cập nhật nên giúp các trường nhanh chóng nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, nhập khẩu không có nghĩa là copy. Giáo trình là loại hàng hóa đặc biệt, phải có đủ trình độ mới có thể lựa chọn tốt, người dạy cũng phải có trình độ mới làm chủ được kiến thức, truyền đạt được nội dung.

Anh Tùng chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ có được giáo trình tốt giúp giảng viên rất nhiều trong quá trình giảng dạy. Cái khó trong công việc của giảng viên không chỉ là nắm bắt, truyền đạt nội dung giáo trình, mà là cung cấp được tri thức, kỹ năng môn học theo hướng cá biệt hóa tới từng sinh viên". 

“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin về giáo trình với các trường đại học khác, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng giáo trình và mong muốn nếu như có chương trình quốc gia thỏa thuận với nước ngoài để mua bản quyền in ấn tại Việt Nam, dùng cho sinh viên Việt Nam thì chi phí giáo trình sẽ giảm đi rất nhiều. Nói chung, các NXB nước ngoài không mặn mà với việc cho in giáo trình bằng tiếng Anh tại Việt Nam vì e ngại về bản quyền và việc xuất khẩu sách in giá rẻ tại Việt Nam sang các nước khác”, anh Lê Trường Tùng cho biết thêm.

Không chỉ ĐH FPT, hiện nay, ĐH Duy Tân và ĐH Văn Lang cũng nhập khẩu giáo trình. Nhiều đại học ngoài công lập khác cũng nhập khẩu giáo trình theo từng bộ môn hoặc chương trình. PGS.TS Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng ĐH Phương Đông, cũng ủng hộ việc nhập khẩu giáo trình: "Trong lúc chúng tôi đang phải đại trà các trường dân lập thì không phải ngày một ngày hai có được giáo trình. Quá trình hình thành, chúng tôi mời thỉnh giảng thì việc nhập giáo trình vẫn rất tốt".

Theo kinh nghiệm phát triển giáo dục đại học của nhiều nước, quốc tế hóa là việc bắt buộc phải làm với mọi trường đại học có mong muốn đào tạo chất lượng cao, Hiệu trưởng ĐH FPT nhấn mạnh: "Quốc tế hóa cũng được xem là một trong 4 yếu tố cơ bản - cùng với các yếu tố đào tạo, nghiên cứu và việc làm sinh viên - để xếp hạng đại học. Quốc tế hóa trong giáo dục ĐH bao gồm 3 nội dung chính: Trao đổi giáo trình, trao đổi giảng viên, trao đổi sinh viên chứ không phải chỉ giới hạn ở khâu nhập giáo trình và mời giảng viên nước ngoài".

Nam Anh

Ý kiến

()