Chúng ta

Cổ đông lớn nhất FPT thâu tóm Y khoa Hoàn Mỹ

Thứ bảy, 6/7/2013 | 09:43 GMT+7

Richard Chandler Corp, tập đoàn đa ngành có trụ sở tại Singapore, công ty mẹ của Orchid Capital Investments - cổ đông lớn nhất FPT, đã chi 99 triệu USD để mua số cổ phần của Y khoa Hoàn Mỹ từ Fortis Healthcare của Ấn Độ.
> Orchid Fund nhận sở hữu thêm 2,7 triệu cổ phiếu FPT

Theo PR Newswire Global Asia, Richard Chandler Corp (RCC) của Singapore đã đầu tư 99 triệu USD để mua lại 80% cổ phần tại Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - tập đoàn bệnh viện tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Với đầu tư vào Y khoa Hoàn Mỹ cùng với hoạt động kinh doanh dịch vụ y tế tại Indonesia và Philippines, RCC hy vọng sẽ trở thành tập đoàn cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế hàng đầu ở châu Á.

“Mua lại Hoàn Mỹ là bước quan trọng để đưa RCC thành nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu ở châu Á. Tập đoàn luôn xây dựng và đầu tư vào các công ty lớn có thể tạo ra giá trị xã hội và thúc đẩy sự thịnh vượng quốc gia. Hoàn Mỹ đã làm được cả hai việc này tại Việt Nam trong 16 năm qua. Đầu tư của chúng tôi phản ánh giá trị mà chúng tôi đặt vào ngành chăm sóc y tế và cam kết của chúng tôi là đem lại cho mọi người cơ hội sống khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn”, ông David Walker, Giám đốc điều hành RCC, nói.

Hoàn Mỹ là một trong những tập đoàn y khoa tư nhân lớn nhất của Việt Nam cung cấp 700 giường bệnh với 5 bệnh viện. Tháng 11 tới, Hoàn Mỹ sẽ mở bệnh viện với quy mô 200 giường tại TP HCM.

Richard Chandler Corp không còn xa lạ với thị trường ở Việt Nam khi tập đoàn này đã có những khoản đầu tư nhiều chục triệu đô la vào một số công ty, đặc biệt là hai thương vụ đầu tư vào FPT và Masan Group thông qua công ty con Orchid Capital Investments (tiền thân của Orchid Fund).

Tháng 10/2010, Orchid Fund mua 20 triệu cổ phiếu Masan Group với giá 49.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, Orchid Fund tiến hành gom 10,7% cổ phần và là cổ đông lớn nhất của FPT.

Tháng 7/2012, sau khi nhận chuyển nhượng từ 3 nhà đầu tư là Kitmc Worldwide Vietnam Rsp Balance Fund, Mirae Asset Maps Opportunity Vietnam Equity Balanced Fund 1 và Dragon Capital Vietnam Mother Fund, cổ đông này đang là cổ đông lớn nhất FPT với 23,87 triệu cổ phiếu, tương đương với 11,06%. Hiện tại, giá FPT là hơn 43.000 đồng một cổ phiếu.

Richard Chandler nổi tiếng với việc mua lại các công ty gặp khó khăn và tái cơ cấu hệ thống quản trị doanh nghiệp tại đây để tạo ra lợi nhuận bền vững. Qũy Mandolin Fund của tỷ phú này là cổ đông lớn nhất ở công ty gỗ Trung Quốc - Sino Forest sau khi chi 195 triệu USD để mua 19,5% cổ phần tại đây.

Tháng 7/2011, Richard Chandler đầu tư 85 triệu USD vào LNG Junior Energy World Corporation của Australia. Thương vụ đó hiện đã giúp số tài sản của quỹ tăng thêm 40%. Đầu năm 2012, ông cũng tiếp tục rót 160 triệu USD vào công ty khai thác và chế biến lâm sản Australia – Gunns.

Ngoài đầu tư, vị tỷ phú này còn rất quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng. Ông đã thành lập một quỹ từ thiện trị giá 100 triệu USD nhằm nâng cấp hệ thống giáo dục tại các nước đang phát triển.

d

Với việc đầu tư vào Hoàn Mỹ, tỷ phú Richard F. Chandler đã nâng số công ty đang sở hữu cổ phần tại Việt Nam lên thành con số 3. Ảnh: Vnmoney.

Ông chủ của RCC, tỷ phú Richard F. Chandler (54 tuổi) là một tỷ phú gốc New Zealand nhưng cư trú tại Singapore. Theo Forbes, hiện Richard Chandler là người New Zealand giàu thứ 2 và là người giàu thứ 5 tại quốc đảo Singapore.

Năm 2012 là năm đáng buồn đối với vị tỉ phú này khi giá trị tài sản tụt từ mức 4,6 tỷ USD vào tháng 3/2012 xuống còn 2,85 tỷ USD vào tháng 3/2013.

Em trai của Richard, ông Christopher, cũng là một tỉ phú với tài sản 1 tỷ USD. Hai người ban đầu cùng kế thừa cơ nghiệp từ cha mình sau đó thành lập Sovereign Global với hoạt động chính là đầu tư vốn.

Đến năm 2006, hai người có mâu thuẫn nghiêm trọng đã chia tách công ty. Richard thành lập Orient Global, sau đó đổi tên thành RCC như ngày này. Còn Christopher thành lập Legatum Capital, đặt trụ sở ở Dubai.

Lấn sân vào y tế

Hoạt động kinh doanh của RCC hiện được tổ chức thành 4 mảng bao gồm: Năng lượng và Môi trường; Hàng tiêu dùng; Dịch vụ tài chính và Y tế.

RCC mới đầu tư vào mảng y tế từ năm 2009 với việc thành lập Viva Healthcare, hiện hoạt động tại Philippines, Indonesia, Ai Cập và Kenya.

Trong các lĩnh vực còn lại, RCC đầu tư vào nhiều công ty và ngân hàng lớn trên thế giới như LG Group, Gazprom, SK Corporation, Mizuho, UFJ Holdings, Citigroup, Bank of America.

Trong năm 2012, RCC đã có nhiều thương vụ lớn vào lĩnh vực năm lượng và chi 112 triệu USD mua 13,4% cổ phần của Union Bank of Nigeria.

Na Vy

Ý kiến

()