Chúng ta

7 nội dung biểu quyết được thông qua tại ĐHĐCĐ FPT 2013

Thứ bảy, 6/4/2013 | 09:37 GMT+7

Sáng nay (ngày 6/4), Đại hội đồng cổ đông FPT thường niên được diễn ra tại khách sạn Daewoo, Hà Nội, với sự hiện diện của các thành viên HĐQT, 137 đại biểu tham dự trực tiếp cùng 78,78% số cổ phần có quyền biểu quyết của 2.298 đại biểu ủy quyền.
> Cổ phiếu FPT tăng nhẹ trước đại hội cổ đông / FPT giới thiệu robot tại Đại hội cổ đông

Chương trình ĐHĐCĐ FPT 2013 có các nội dung gồm: Trình bày phương án sử dụng lợi nhuận 2012, chính sách chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2013. Theo đó, Tập đoàn FPT dự kiến phương án trả cổ tức bằng tiền mặt tổng cộng cho cả năm 2013 là 20%, tương đương 2.000 đồng/CP. Tỷ lệ này sẽ được ĐHĐCĐ FPT 2014 quyết định.

d

Tập đoàn FPT dự kiến phương án trả cổ tức bằng tiền mặt tổng cộng cho cả năm 2013 là 20%, tương đương 2.000 đồng/CP.

Trong chương trình, FPT cũng sẽ xin ý kiến cổ đông về phương án phát hành cổ phần cho nhân viên có thành tích đóng góp trong năm 2012. Ngoài ra, Đại hội cũng sẽ thông qua Điều lệ công ty và đề xuất Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình kiêm nhiệm chức danh TGĐ điều hành trong năm 2013.

9h15, tiết mục ca múa nhạc "Niềm tin" do Đoàn Văn công FPT biểu diễn warm-up chương trình. Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) FPT thường niên 2013 được bắt đầu bằng nghi thức chào cờ. Một video clip về toàn cảnh hoạt động kinh doanh của FPT trong năm 2012 được trình chiếu báo cáo các cổ đông có mặt tại khán phòng khách sạn Daewoo.

c

Warm-up chương trình Đại hội là tiết mục biểu diễn của Đoàn Văn công FPT.

Đánh giá về tình hình hoạt động của tập đoàn trong năm qua, anh Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT, đại diện HĐQT FPT, cho biết, kết thúc năm tài chính 2012, tổng doanh thu của FPT đạt 25.350 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.407 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt trên 1.540 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 5.665 đồng.

"Với tình hình ngành CNTT-VT trong nước gặp nhiều khó khăn, kết quả kinh doanh trên dù mới xấp xỉ đạt kế hoạch đề ra nhưng nhìn chung đây là một kết quả đáng khích lệ và đánh giá cao sự nỗ lực vượt bậc, chỉ đạo sát sao của Ban Điều hành FPT các cấp", anh nói.

Bên cạnh nỗ lực kinh doanh, năm 2012, FPT cũng thực hiện thành công các định hướng chiến lược, đặt nền tảng cho sự phát triển của FPT trong tương lai.

FPT đã quy định dành 5% lợi nhuận trước thuế cho nghiên cứu và phát triển (R&D). HĐQT đã bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ đầu tiên và thành lập Hội đồng Công nghệ gồm những chuyên gia hàng đầu của tập đoàn. Trong năm qua, đã có 13 dự án R&D được phê duyệt với mức đầu tư 50 tỷ đồng.

d

Cổ đông đến sớm tranh thủ tham khảo Báo cáo thường niên FPT.

Những mảng sản phẩm dịch vụ được chú trọng đẩy mạnh trong năm 2012 đều tăng trưởng tốt. Theo đó, Viễn thông đạt 17%, Nội dung số 60%, Phần mềm 24%, Dịch vụ CNTT 30% và Đào tạo 28%. Đặc biệt, lĩnh vực Xuất khẩu phần mềm quay lại tốc độ tăng trưởng trên 30%.

Theo chị Chu Thanh Hà, Phó TGĐ FPT, trong năm 2012, tập đoàn tiếp tục củng cố vị thế về năng lực tài chính, quản lý tốt rủi ro trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng xấu của chu kỳ kinh tế, đảm bảo nguồn tiền mặt dồi dào đáp ứng nhu cầu đầu tư cho tăng trưởng nhanh và bền vững theo đúng chiến lược nâng cao năng lực công nghệ, tập trung cho các lĩnh vực phần mềm, dịch vụ.

Năm 2012, FPT đã thực hiện nộp ngân sách Nhà nước trên 3.717 tỷ đồng. Hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu giữ ở mức cao, nằm trong số các doanh nghiệp có hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu cao nhất trong rổ chỉ số VN30, đạt 32,7%.

d

Dưới sự điều khiển của anh Trương Gia Bình, robot thông minh đã có những cử động dễ thương cùng lời nói rõ ràng, rành mạch.

Xen giữa chương trình đại hội, phần trình diễn của robot, dưới sự điều khiển của Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, đã thu hút sự quan tâm của tất cả đại biểu tham dự. Bằng chất giọng miền Nam dễ thương, robot tự giới thiệu bản thân: "Tôi có thể nói được ba thứ tiếng Anh, Pháp và Việt. Tôi có thể giúp điều khiển các thiết bị trong gia đình, kể chuyện và hát", sau đó robot thể hiện màn hát cùng các điệu nhảy hiện đại.

Nhiều đại biểu đã thể hiện sự thích thú bằng cách ghi hình và chụp ảnh lại những động tác của robot thông minh.

d

Nhiều đại biểu tranh thủ lưu lại phần biểu diễn của robot thông minh.

Đại hội đã tiến hành thảo luận 7 vấn đề cần biểu quyết, sau báo cáo của Ban Kiểm soát; trình bày phương án sử dụng lợi nhuận năm 2012 và chính sách chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2013; trình bày về đề xuất Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình kiêm nhiệm chức danh TGĐ FPT trong năm 2013 và phương án phát hành và niêm yết cổ phần cho người lao động có thành tích đóng góp trong năm 2012.

Kết quả, Đại hội đã bỏ phiếu thông qua 7 vấn đề cần biểu quyết gồm: Thông qua Báo cáo Tài chính kiểm toán 2012, Báo cáo của HĐQT và Báo cáo Ban Kiểm soát về hoạt động công ty năm 2012; Phương án sử dụng lợi nhuận năm 2012; Chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2013; Phương án phát hành cổ phần cho người lao động có thành tích đóng góp trong năm 2012; Điều lệ mới của Công ty Cổ phần FPT; Đề xuất ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm chức danh TGĐ năm 2013; Ngân sách thù lao của HĐQT năm 2013, Kế hoạch ngân sách hoạt động và thù lao của Ban Kiểm soát năm 2013.

"Tôi xin cảm ơn tất cả các đại biểu đã tham dự và có những ý kiến đóng góp đáng quý cho sự phát triển của Tập đoàn FPT. Chúc năm 2013 chúng ta sẽ đạt được thành công với niềm tin 1/4 thế kỷ", anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT, chia sẻ kết thúc Đại hội.

Trước tình hình kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 6% doanh thu và 10% lợi nhuận trong năm 2013. Kế hoạch tăng trưởng doanh thu của các lĩnh vực mũi nhọn của FPT như: Viễn thông, Xuất khẩu phần mềm, Nội dung số, Dịch vụ tin học lần lượt là 15%, 23%, 18% và 18%.

Năm 2013, FPT sẽ đầu tư và cho ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mới, khai thác tốt hơn nữa thị trường truyền thống ở tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT sẽ tiếp tục mở rộng các mảng dịch vụ mới như: Mobility, Cloud Computing, Dịch vụ thuê ngoài tác nghiệp (BPO)… Đối với thị trường phần mềm trong nước, FPT sẽ đẩy mạnh phát triển các phần mềm ứng dụng lõi cho các ngành kinh tế do FPT sở hữu bản quyền.

Trong lĩnh vực viễn thông, FPT dự kiến có mặt tại hơn 50 tỉnh thành trên cả nước trong năm 2013. Đồng thời, FPT cũng sẽ đầu tư cho các sản phẩm mới như mạng lưới quảng cáo, thương mại điện tử và thanh toán điện tử, tạo đà tăng trưởng cho lĩnh vực nội dung số. Trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, FPT sẽ mở thêm các hướng dịch vụ mới, trọng tâm là dịch vụ tư vấn xây dựng đề án, thiết kế hệ thống, cho thuê hệ thống CNTT…

Bên cạnh việc cho ra các sản phẩm dịch vụ mới nhằm khai thác tốt hơn thị trường trong nước, năm 2013, FPT sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển tại các thị trường quốc tế. Điều này sẽ giúp FPT có thêm những cơ hội phát triển mới, giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn. Dự kiến doanh thu từ sản phẩm, dịch vụ và thị trường mới trong 3 năm tới sẽ chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của Tập đoàn, từ mức 7% hiện nay. Đồng thời, FPT cũng sẽ tập trung đầu tư mạnh cho R&D để tạo ra những sản phẩm công nghệ “made by FPT” được nhiều người tin dùng.

Nhóm phóng viên

Ảnh: Thùy Dương

Ý kiến

()