Chúng ta

Phụ nữ phù hợp với lĩnh vực an ninh thông tin

Thứ tư, 13/11/2013 | 14:53 GMT+7

Báo cáo của ISC2 và Frost&Sullivan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phụ nữ trong lĩnh vực bảo mật thông tin.
> FPT tài trợ Security Bootcamp 2013

Techrepublic dẫn một báo cáo mới đây đã cho thấy sự khác biệt đáng kể về sự ưu tiên các kỹ năng thiết yếu. Đó là lý do vì sao có sự đa dạng trong các lĩnh vực quan tâm. Lĩnh vực an ninh thông tin (Information security) luôn không theo kịp với những kẻ xấu. Và đây cũng là lĩnh vực khiến các công ty ném một số lượng lớn tiền bạc, phần mềm và thiết bị để giải quyết những vấn đề nan giải.

d

Theo báo cáo của ISC2 và Frost&Sullivan, phụ nữ chỉ chiếm 11% lực lượng lao động trong ngành Thông tin-An ninh. Ảnh: V.N.

Liên đoàn chứng nhận an ninh hệ thông tin quốc tế Consortium (International Information Systems Security Certification Consortium - ISC) 2 và công ty tư vấn Frost&Sullivan cho biết họ nhận ra lý do tại sao kẻ xấu trong lĩnh vực kỹ thuật số đang giành chiến thắng. Bộ phận Thông tin - An ninh không chú ý đủ đến các mục tiêu kinh doanh của công ty, họ không thể giao tiếp hiệu quả với các bộ phận khác và những thành viên trong nhóm thường có cùng kỹ năng.

Phụ nữ chỉ chiếm thiểu số

Theo báo cáo của ISC2 và Frost&Sullivan, phụ nữ chỉ chiếm 11% lực lượng lao động trong ngành Thông tin - An ninh. Điều này hoàn toàn trái ngược với các ngành nghề khác, nơi tỷ lệ nam - nữ gần như ngang bằng nhau.

So với thống kê, trong năm 2012, phụ nữ chiếm 46,9% lực lượng lao động tại Mỹ, 51,5% lực lượng lao động có tay nghề và ở cấp độ quản lý, rõ ràng là con số 11% trong lĩnh vực Thông tin - An ninh là rất thấp so với mặt bằng chung.

Báo cáo không đi vào chi tiết rằng tại sao lại có sự khác biệt đáng kể, nhưng chỉ ra tầm quan trọng của việc thay đổi hiện trạng này.

ISC2 và Frost&Sullivan cho rằng, để thay đổi hiện trạng này, lĩnh vực an ninh thông tin cần những kỹ năng trước đây chưa được coi trọng và cũng không thường thấy trong các phòng ban Thông tin - An ninh hiện tại. “Trong khi các kỹ năng kỹ thuật là không thể thiếu để phát triển một thế trận an ninh vững chắc tại các tổ chức, điều quan trọng là bổ sung các kỹ năng và quan điểm cần thiết để tác động mạnh mẽ lên các quyết định của doanh nghiệp”.

“Kết quả báo cáo cho thấy phụ nữ tin rằng bảo mật thông tin chuyên nghiệp cần duy trì một loạt các kỹ năng, trong khi nam giới tin rằng kỹ năng kỹ thuật là vấn đề cần được ưu tiên”, báo cáo của ISC2 và Frost&Sullivan nhấn mạnh tầm quan trọng của phụ nữ trong lĩnh vực bảo mật thông tin.

Nhóm khảo sát đưa ra kết luận dựa trên cách người tham gia trả lời để xác định tầm quan trọng của các kỹ năng sau: Kỹ năng giao tiếp; Sự hiểu biết rộng về lĩnh vực an ninh; Nâng cao nhận thức và hiểu biết về các mối đe dọa bảo mật mới nhất; Kiến thức kỹ thuật; Xây dựng chính sách an ninh và ứng dụng; Kỹ năng lãnh đạo; Kỹ năng quản lý kinh doanh.

Và dưới đây là kết quả:

g

Kết quả khảo sát tầm quan trọng của các kỹ năng với màu xanh đậm là nữ. Nguồn: ISC2 và Frost&Sullivan

An ninh là vấn đề ngày càng ít mang tính công nghệ mà hướng đến con người nhiều hơn như sự hiểu biết về hành vi của con người và cách thức bảo vệ người dùng trong công việc hằng ngày. Phụ nữ có xu hướng coi trọng các kỹ năng như truyền thông và giáo dục và đây chính là những kỹ năng đang thiếu trong lĩnh vực an ninh thông tin.

Nhưng ISC2 và Frost&Sullivan cũng chỉ ra, quan trọng hơn hết, trong bất kỳ một nền văn hóa hay một nhóm người với chung một mục đích như một doanh nghiệp, họ chỉ có thể làm tốt nhất khi có một nguồn nhân lực đa dạng hoạt động cùng nhau nhằm hướng tới một mục tiêu chung.

Na Vy

Ý kiến

()