Chúng ta

Oracle và Microsoft hợp tác trong lĩnh vực phần mềm

Thứ năm, 27/6/2013 | 14:07 GMT+7

Việc hợp tác này sẽ cho phép các lập trình viên thiết lập và sử dụng cơ sở dữ liệu Oracle trên Windows Azure/Server Hyper-V một cách dễ dàng với sự hỗ trợ đầy đủ từ phía hai công ty.
> Windows 8 chỉ là khởi đầu khó khăn của Microsoft

Theo The Wall Street Journal, hai nhà khổng lồ đã thỏa thuận cho phép phần mềm doanh nghiệp của Oracle kết hợp chặt chẽ hơn với mạng lưới phần mềm của Microsoft và các dịch vụ trực tuyến.

Tin tức hợp tác này được xem là khá bất thường bởi Oracle Database đã đối đầu với Microsoft SQL Server trong nhiều năm liền. Hiện các công ty ngày càng chú tâm đến điện toán đám mây và dường như Oracle sẵn sàng gạt bỏ cuộc chiến với Microsoft để tiến thêm một bước vào mảng kinh doanh này.

Sự hợp tác của hai gã khổng lồ sẽ đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu và những phần mềm khác của Oracle có thể hoạt động trên hai dịch vụ của Microsoft nhằm gia tăng sức mạnh của hệ thống xương sống máy chủ trong mạng máy tính tại các doanh nghiệp.

Những lập trình viên Java và doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi bởi họ có thể di chuyển trực tiếp các phần mềm cũ từ môi trường desktop lên đám mây mà không phải viết lại, tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Bên cạnh đó, Oracle còn cung cấp thêm Oracle Linux (một bản distro Linux) để khách hàng sử dụng Windows Azure có thể chạy dưới dạng máy ảo.

Ngoài là đối thủ cạnh tranh, thỏa thuận này cũng có nghĩa Oracle và Microsoft sẽ hoạt động như các đối tác trong việc cung cấp công cụ phần mềm giúp các công ty lớn phân tích danh sách khách hàng cũng như số lượng lớn thông tin khác.

Sự hợp tác dự kiến cho phép các công ty chạy phần mềm then chốt của Oracle trên Windows Server Hyper-V, phần mềm ảo có khả năng phóng đại sức mạnh của chiếc máy chủ duy nhất, và trên Windows Azure, một dịch vụ của Microsoft cho phép các công ty thuê mã lực chia sẻ trên máy chủ.

Hai công ty này mặc dù đã thống trị những phân khúc chính của thị trường phần mềm, hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các lựa chọn thay thế dựa trên web cho một số sản phẩm chủ lực. Đồng thời, Oracle và Microsoft đều có những khách hàng chung mong muốn được hỗ trợ bởi những sản phẩm tốt hơn nhờ sự hợp tác của hai công ty, dù chúng được cài đặt trên các máy chủ riêng của khách hàng hay trên những máy chủ được điều hành bởi nhà cung cấp thứ ba.

d

Hiện các công ty ngày càng chú tâm đến điện toán đám mây và dường như Oracle sẵn sàng gạt bỏ cuộc chiến với Microsoft để tiến thêm một bước vào mảng kinh doanh này. Ảnh: WSJ.

James Staten, một nhà phân tích của Forrester Research, phát biểu rằng liên minh sẽ giúp Azure của Microsoft cạnh tranh với các đối thủ dịch vụ đám mây trên nền Internet, như những dịch vụ được cung cấp bởi Amazon, và giúp cho các dịch vụ của Oracle trở nên hấp dẫn hơn với cái gọi là “mã nguồn mở”, một lựa chọn thay thế được sử dụng rộng rãi trên các trang web hiện nay.

Steve Ballmer, Giám đốc điều hành Microsoft, cho biết trong một cuộc gọi hội nghị vào ngày 24/6 để thông báo về sự hợp tác rằng, dù hai công ty đã làm việc cùng nhau trong nhiều năm qua để đảm bảo cơ sở dữ liệu của Oracle làm việc tốt trên các máy chủ chạy phần mềm hệ điều hành Microsoft, họ vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo các khách hàng doanh nghiệp mở rộng hơn nữa những nghiệp vụ công nghệ trên web.

Oracle nổi tiếng với các phần mềm, bao gồm cơ sở dữ liệu và ứng dụng doanh nghiệp, được cài đặt và chạy trên hệ thống máy chủ của các khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Redwood Shores (California) này cũng đã phát triển những phiên bản hoạt động trên nền điện toán đám mây của rất nhiều sản phẩm, phần nhiều là những sản phẩm xử lý các chức năng cụ thể như nguồn nhân lực. “Chúng tôi đang rất tận tụy với điện toán đám mây”, Mark Hurd, đồng Chủ tịch của Oracle, cho biết trong cuộc họp chung với Microsoft.

Larry Ellison, Giám đốc điều hành của Oracle, trong một hội nghị định kỳ đã hứa hẹn một loạt quan hệ đối tác "đáng ngạc nhiên" với các công ty như Microsoft và Salesforce.com, công ty có trụ sở tại San Francisco, tiên phong trong lĩnh vực phần mềm trực tuyến hỗ trợ tự động hóa các chức năng như bán hàng và tiếp thị.

Lan Chi

Ý kiến

()