Chúng ta

iPad giúp hàng không giảm gánh nặng chi phí

Thứ sáu, 28/6/2013 | 10:05 GMT+7

Trong buồng lái, khi hành trình bay được số hóa, nước Mỹ tiết kiệm được 1,2 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm bằng cách lưu trữ hướng dẫn bay và biểu đồ điều hướng trên iPad.
> Smartphone và tablet định nghĩa lại ngành bán lẻ

Theo The Wall Street Journal, phi công của các hãng hàng không là những người điều khiển những loại máy móc công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới nhưng từ lâu vẫn lệ thuộc vào bảng hướng dẫn bay, lịch trình bay viết trên giấy. Điều này luôn khiến buồng lái trong tình trạng lộn xộn và vali của các phi công lúc nào cũng nặng như trọng lượng của một đứa trẻ.

d

Các chuyên gia ước tính, nếu loại bỏ được tất cả chiếc vali này ra khỏi các chuyến bay, mỗi năm nước Mỹ có thể tiết kiệm được 400.000 gallon nhiên liệu, tương đương 1,2 triệu USD. Ảnh: WSJ.

Tuy nhiên, đến nay, các hãng hàng không đã bắt kịp thời đại bằng máy tính bảng. JetBlue Airways cho biết, họ đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để cấp iPad cho 2.500 phi công của hãng để lưu trữ các bản sao kỹ thuật số tất cả giấy tờ hướng dẫn bay cần thiết trong mỗi chuyến bay.

American Airlines cũng thông báo 8.000 phi công của họ gần như được giải phóng khỏi mớ giấy tờ phức tạp do hãng đã hoàn thành việc triển khai chương trình iPad.

Bằng cách lưu trữ hướng dẫn bay và biểu đồ điều hướng trên iPad, mỗi phi công Mỹ đã tiết kiệm được khoảng 3.000 trang giấy mỗi năm. Lượng giấy truyền thống theo yêu cầu của phi hành đoàn gần như tràn ngập trong không gian buồng lái.

Trước khi bắt đầu một chuyến bay, các phi công phải lôi mọi giấy tờ cần thiết từ trong túi ra và đóng chúng vào một bìa kẹp hồ sơ. “Khi kế hoạch có sự thay đổi, các phi công phải tìm kiếm những biểu đồ cần thiết từ chiếc vali bằng da rất nặng, thường vào khoảng 15 kg, và việc mang vác những chiếc vali này là nguyên nhân lớn nhất gây ra chấn thương cho phi công ở Mỹ”, Jim Kaiser, Giám đốc điều hành bay American Airlines, cho biết.

Các chuyên gia ước tính, nếu loại bỏ được tất cả vali này ra khỏi các chuyến bay, mỗi năm nước Mỹ có thể tiết kiệm được 400.000 gallon nhiên liệu, tương đương 1,2 triệu USD.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận với biểu đồ điểm đến, sơ đồ đường băng chỉ với một cái chạm tay vào máy tính bảng sẽ nhanh hơn rất nhiều và cũng thân thiện hơn. Sự thay đổi này sẽ giúp các phi công “an toàn và phục tùng mệnh lệnh hơn”, đồng thời giúp các hãng hàng không điều hành “một công việc kinh doanh tốt hơn”.

Tuy nhiên, không giống như các thiết bị của hành khách, iPad của phi công hiện vẫn chưa được kết nối Internet. Nhưng đây là mục tiêu dài hạn của các hãng hàng không, miễn là họ có thể chứng minh rằng để phi công truy cập Wi-Fi không tạo ra nhiễu điện từ trong buồng lái hoặc ảnh hưởng đến an toàn bay. Các hãng hàng không hy vọng rằng với công nghệ Wi-Fi vệ tinh, các phi công có thể cập nhật tình hình thời tiết trong thời gian thực và lập kế hoạch lộ trình bay ngay trên iPad của mình.

Thay vì phải mang va li nặng, các phi công chỉ cần mang theo 1 chiếc iPad cho chuyến bay.

Thay vì phải mang va li nặng, các phi công chỉ cần mang theo 1 chiếc iPad cho chuyến bay. Ảnh: WSJ.

Kiersten Morvant, một phi công đã có 13 năm bay cho hãng hàng không Alaska Airlines, cho biết, cô rất thích hệ thống mới này. Điều quan trọng nhất không phải là giảm trọng lượng của những chiếc vali mà iPad có thể “được đồng bộ hóa” trên hệ thống máy chủ của hãng hàng không với tất cả sơ đồ, thông tin hướng dẫn, thông báo cho phi công, cũng như cập nhật mọi sự thay đổi một cách nhanh nhất. “Phi công thường phải tự chèn những thông báo thay đổi vào tập hồ sơ, giấy tờ của họ, và việc này thường tốn rất nhiều thời gian”, cô nói.

Cơ trưởng Freeman của hãng hàng không Alaska Airlines tiết lộ phi công cũng có thể tạo danh sách “yêu thích” riêng với chặng cuối của chuyến bay trước khi hạ cánh, lộ trình họ thường bay, sắp xếp tất cả sơ đồ cần thiết để lập kế hoạch cho một loạt chuyến bay và chuyển đổi giữa các bản đồ, chưa tính đến việc truy cập nhanh đến các loại máy bay khác nhau, và các thủ tục hướng dẫn.

iPad chính là một trợ thủ đắc lực cho các phi công. Một kế hoạch bay trên giấy cho chặng bay từ Dallas đến Tokyo, bao gồm cả dữ liệu về hiệu suất máy bay, công việc giấy tờ của phi hành đoàn, thông tin thời tiết, thông báo dành cho phi công, có thể trải dài đến 8,5 mét.

Lan Chi

Ý kiến

()