Chúng ta

Google khai tử Google+, Microsoft tung Windows 10 và Facebook cạnh tranh LinkedIn

Thứ năm, 30/7/2015 | 11:23 GMT+7

Các ông lớn công nghệ có những động thái mới nhằm thu hút người dùng cũng như loại bỏ sản phẩm không còn phù hợp.

Ngày 27/7, Brad Horowitz, người đứng đầu của Google+, loan báo người dùng sẽ không còn cần đến một tài khoản Google+ để tương tác với các sản phẩm khác của hãng tìm kiếm nữa. “Thay vào đó, bạn có thể sử dụng bất kỳ tài khoản Google nào”, Horowitz đại diện Google tuyên bố khai tử Google+ cùng tham vọng trở thành đối thủ thực sự của Facebook, Twitter và các mạng xã hội hàng đầu khác, tờ Wall Street Journal đưa tin.

googleplus2-1391-1438225550.jpg

 “Họ nghĩ họ có thể thâm nhập và trở thành một mạng xã hội đình đám. Có vẻ như cuối cùng họ đã hiểu điều đó nghĩa là thế nào”, Aaron Goldman, giám đốc marketing của 4C Insight, hãng chuyên dữ liệu truyền thông, nhận xét. Ảnhirishtechnews.

Google ra mắt Google+ vào 4 năm trước với mong muốn tạo ra một mạng xã hội lớn để hơn 1 tỷ người dùng sẽ thường xuyên cập nhật trạng thái (status), đăng tải hình ảnh và liên lạc với bạn bè, gia đình cũng như đồng nghiệp. Đại diện Google từng kỳ vọng đây sẽ là một nền tảng (platform layer) có thể hợp nhất các mô hình chia sẻ của Google, và trở thành một sản phẩm lớn có ứng dụng trên cả điện thoại di động.

Tuy nhiên, sản phẩm này khiến nhiều khách hàng cảm thấy bất tiện và dễ nhầm lẫn. Một trong những phiền hà làm người dùng cảm thấy khó chịu nhất đó là yêu cầu phải có tài khoản và hồ sơ (profile) Google+ để có thể truy cập bất kỳ dịch vụ nào khác của Google.

Cuối năm 2013, Vic Gundotra, cựu giám đốc Google+, cho biết, ứng dụng có 300 triệu người dùng mỗi tháng nhưng họ có thực sự sử dụng không vẫn là một ẩn số. Trong khi đó, cùng thời điểm, Facebook có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng và đến nay đã vượt mốc 1,4 tỷ ‘dân’.

“Trong thời gian tới, một tài khoản Google thông thường sẽ là tất cả những gì bạn cần để có thể thông qua Google và chia sẻ nội dung, liên lạc với người quen, tạo lập một kênh trên Yourtube và làm nhiều điều khác nữa”, đại diện Microsoft khẳng định và cho biết Google+ sẽ tập trung vào việc kết nối những người dùng có cùng sở thích. Giờ đây đội của ông mang tên là SPS, viết tắt của Luồng thông tin (Streams), Hình ảnh (Photos) và Sự chia sẻ (Sharing).

Ngày 29/7, Windows 10 chính thức ra mắt tại 190 quốc gia trên thế giới. Người dùng một số phiên bản trước như Windows 7, Windows 8.1, Windows phone 8.1 có thể nâng cấp lên Windows 10 miễn phí. Đây là nền tảng chung trên nhiều thiết bị, nhiều kích cỡ màn hình khác nhau.

Windows-4-7523-1438225550.jpg

"Chúng tôi muốn thiết bị nhận ra bạn, hiểu những gì bạn nói và mang đến cảm giác gần gũi, tin cậy", Joe Belfiore, Phó chủ tịch Microsoft, chia sẻ trên blog nhân dịp ra mắt Windows 10. Ảnh: Nego.

Windows 10 được đánh giá là mang tính cách mạng cho máy vi tính cá nhân. Trong những trải nghiệm trên phiên bản di động, người dùng đã có những trải nghiệm mượt mà và dễ dàng trên các thiết bị thử nghiệm.

Đây là hệ điều hành tương thích với nhiều thiết bị nhất, trải rộng từ máy tính để bàn PC, máy tính bảng, điện thoại, Raspberry Pi, Xbox One, kính HoloLens... Điểm đáng chú ý trên Windows 10 là sự trở lại của menu Start cùng giao diện Live Tiles, giúp người dùng có trải nghiệm nhanh, cập nhật theo thời gian thực những thông tin mà họ cho là quan trọng nhất.

"Windows 10 được xây dựng dựa trên phản hồi từ hơn 5 triệu người dùng, được cung cấp như một dịch vụ và được nâng cấp hoàn toàn miễn phí. Windows 10 dựa trên tầm nhìn điện toán cá nhân của Microsoft, đưa đến những trải nghiệm tự nhiên, dịch chuyển linh hoạt và tin cậy cho người dùng", Terry Myerson, Phó chủ tịch khối Windows và Thiết bị của Microsoft, chia sẻ.

Cùng thời điểm, Facebook thông báo đang thử nghiệm gắn thẻ tag cho profile cá nhân. “Với động thái mới, bạn có thể nhanh chóng nhìn thấy những điểm nổi bật của một người nào đó khi vào trang cá nhân của họ trên Facebook”, trang Thenextweb đưa tin và cho biết hiện tính năng này đang được thử nghiệm với một số người dùng tại New Zealand.

facebook-tags-820x420-1824-1438225550.jp

Các thẻ tag sẽ hiển thị trên trang cá nhân của người dùng để người khác có thể dễ dàng thấy những sở thích, kỹ năng, sở trường cũng như những điểm nổi bật của người đó. Ảnhslashgear.

Trước nay, mạng xã hội việc làm LinkedIn là một kênh thông tin hữu ích cho các nhà tuyển dụng khi muốn tìm kiếm nhân tài. LinkedIn có nhiều tính năng mà Facebook chưa có. Một trong số đó chính là việc gắn thẻ tag trong hồ sơ cá nhân.

“Tag profile là một tính năng hữu ích cho phép bạn và bạn bè có thể thêm vào hồ sơ cá nhân của mình những đặc điểm nổi bật của bản thân, đó có thể là kỹ năng, kinh nghiệm làm việc một công việc nào đó hay sở trường của bạn. Ứng dụng sẽ giúp người dùng miêu tả bản thân một cách trực quan và giúp việc tìm kiếm dễ dàng hơn”, Facebook chia sẻ

Bạn có thể tạo ra bất kỳ từ khóa tag nào mà không bị gò bó trong một danh sách có sẵn. Nó cũng cho phép người khác gắn một thẻ tag vào hồ sơ của bạn. Trong trường hợp này, Facebook sẽ hiện thông báo và chờ sự đồng ý của bạn. Nếu người dùng không thích có thể từ chối hoặc để nó hiển thị ở trạng thái cá nhân và chỉ có bạn cùng người đã tag có thể nhìn thấy.

Ngoài Facebook, hiện có rất nhiều mạng xã hội khác với tập trung ‘thị trường ngách’ và thu hút lượng lớn người dùng nhờ tính chuyên sâu cùng các tính năng mới lạ, hữu ích. Nhận biết điều ấy, Facebook đang liên tục cập nhật những tính năng mới để người dùng cảm thấy thoải mái và tiếp tục gắn bó với mạng xã hội này. Từ đó, Facebook có thể thống trị mạng xã hội dài lâu.

>> Robot của FPT thu hơn trăm triệu từ thị trường quốc tế

Nguyên Văn

Ý kiến

()