Chúng ta

Apple lãi lớn, Microsoft lỗ vì Nokia

Thứ tư, 22/7/2015 | 15:54 GMT+7

Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy trong quý 3 Apple đạt doanh thu 49,6 tỷ USD trong khi Microsoft xuất hiện khoản thua lỗ 2,1 tỷ USD do ghi giảm bút toán cho thương vụ mua lại Nokia.

Mới đây, Apple đã công bố báo cáo tài chính quý 3 (tính theo năm tài khóa). Trái với những dự đoán, doanh số iPhone của hãng đã thấp hơn mức kỳ vọng. Cụ thể, tổng doanh thu của Apple đạt 49,6 tỷ USD, tăng khoảng 33% và lợi nhuận ròng trong quý đạt 10,7 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 1,85 USD, tăng khoảng 45% so với dự đoán của giới chuyên gia. “Điều này đã khiến giá cổ phiếu của công ty sụt giảm 7% trong sáng nay”, trang Business Insider thông tin.

44-5342-1437549478.jpg

Cơ cấu doanh thu qua các dòng sản phẩm của Apple trong quý 3 năm tài khóa 2015.

Nếu so cùng kỳ năm ngoái, đây là tín hiệu đáng mừng bởi tổng lợi nhuận bán hàng của Apple tăng 39,7%, cao hơn so với cùng quý 3 năm ngoái, đạt 39,4%. Cạnh đó, doanh số bán hàng quốc tế cũng chiếm khoảng 64% của doanh thu. Tuy nhiên, doanh số iPhone là không đạt ngưỡng kỳ vọng.

"Đây là một quý tuyệt vời của chúng tôi. Doanh thu của các dòng iPhone đã tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số từ các máy Mac cũng rất tốt”, CEO Tim Cook phấn khích. “Doanh thu kỷ lục từ các dịch vụ được thúc đẩy bởi App Store và đặc biệt là một khởi đầu thuận lợi cho Apple Watch”.

Giải thích về việc doanh số iPhone quý 3 thấp hơn dự kiến, CEO Apple cho biết, tính cho tới thời điểm hiện tại, Apple vẫn giữ khoảng 600.000 chiếc iPhone trong kho của mình. Nếu tất cả những chiếc iPhone này được tung ra thị trường, ít nhất công ty sẽ thu về thêm 396 triệu USD, với giá bán trung bình của mỗi chiếc iPhone là 660 USD.

Một chi tiết khiến Apple hào hứng đón nhận là tỷ lệ chuyển đổi từ smartphone Android sang iOS có chiều hướng tăng mạnh. Cụ thể, 27% số người sở hữu iPhone trước khi dòng sản phẩm mới nhất (iPhone 6) ra đời đã nâng cấp lên iPhone 6 hoặc iPhone 6 Plus. Đặc biệt, chỉ số trung thành của người dùng iPhone trong năm nay cũng đạt 86%, và sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong quý cuối cùng của năm tài chính 2015, Apple dự báo đạt 49-51 tỷ USD doanh thu, thấp hơn dự báo của Wall Street là 51,1 tỷ USD. Apple hiện có 203 tỷ USD tiền mặt và là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới vượt mốc 200 tỷ USD.

Ở chiều hướng khác, trong buổi công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 21/7, báo cáo tài chính của Microsoft xuất hiện khoản thua lỗ hoạt động 2,1 tỷ USD do ghi giảm bút toán cho thương vụ mua lại Nokia.

Tuy vậy, ‘soi’ vào tình hình tài chính của Microsoft, giới truyền thông nhận ra 2 chỉ số tích cực và điều này thể hiện hãng phần mềm đang đúng khi chuyển hướng tạo ra nhiều giá trị hơn từ mỗi khách hàng. “Doanh thu ngoài bảng cân đối tài chính của Microsoft ở mức cao nhất trong lịch sử, đạt 24,5 tỷ USD”, Todd McCommon, Giám đốc mảng quan hệ với các nhà đầu tư của Microsoft, chia sẻ.

“Doanh thu ngoài bảng cân đối tài chính” (Off-balance sheet revenues) là thuật ngữ dùng để chỉ vòng tuần hoàn doanh thu dưới dạng các hợp đồng nhưng chưa hoạch tính hóa đơn. Điều này thể hiện cam kết trong dài hạn rằng các đối tác đang làm việc với Microsoft và bảo đảm doanh thu trong tương lai cho họ. Đơn giản hơn chi tiết này có thể hiểu rằng Microsoft đang có 24,5 tỷ USD nhưng thực chất tiền chưa chảy vào tài khoản.

image-1-5319-1437549478.jpg

Nữ CFO của Microsoft Amy Hood.

Chi tiết hơn, Office 365 dường như là sản phẩm hứa hẹn sẽ mang lại doanh thu nhiều nhất trong số 24,5 tỷ USD kể trên. “Office 365 cho phép chúng tôi có quan hệ hợp tác sâu hơn với tất cả các khách hàng”, bà Amy Hood, Giám đốc tài chính của Microsoft, nói.

Đây cũng là sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất cho mảng điện toán đám mây của Microsoft. Hãng này thông báo Office 365 đã có thêm 3 triệu lượt thuê bao vào tháng trước, nâng tổng số người dùng lên 15,2 triệu khách hàng.

Ngoài điện toán đám mây, hãng phần mềm còn công bố một số liệu khả quan khác là mảng điện toán đám mây thương mại ở mức 8 tỷ USD, tăng từ mức 6,3 tỷ USD vào quý trước trong khi quý trước nữa là 5,5 tỷ USD.

Các số liệu tích cực đang chứng minh sự dịch chuyển sang mô hình để khách hàng trả ít tiền hơn trong một khoảng thời gian thay vì trả nhiều một lúc của Microsoft được đón nhận. Mảng màu xám của hãng phần mềm đang ở các điểm: khoản thua lỗ khổng lồ liên quan đến việc ghi giảm bút toán cho thương vụ mua lại Nokia, doanh số bán máy tính giảm cùng tương lai của Windows 10 chưa chắc chắn.

>> 7 câu nói của Steve Jobs có thể thay đổi sự nghiệp của bạn

Thanh Mai (theo Business Insider)

Ý kiến

()