Chúng ta

FPT sẽ có bằng sáng chế vào cuối năm 2013

Thứ tư, 11/9/2013 | 08:59 GMT+7

Nhiều tác giả sẽ được tập đoàn trao thưởng tới 20 triệu đồng cho mỗi sáng chế.
> Thưởng 20 triệu đồng cho ý tưởng được cấp bằng sáng chế

Theo Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT Trần Thế Trung, đến nay, FPT đã đăng ký 25 hồ sơ bảo hộ sáng chế. Trong đó, 12 hồ sơ được chấp nhận hình thức, 2 hồ sơ đã đến hạn thẩm định nội dung và sẽ được trả lời sớm. “Có thể cuối năm 2013 hoặc đầu năm sau, FPT sẽ có bằng sáng chế đầu tiên”, anh Trung kỳ vọng.

Các sáng chế của FPT liên quan đến nhiều mảng công nghệ, các lĩnh vực hoạt động của công ty thành viên. Cụ thể, FPT IS có ý tưởng về bảo vệ máy ATM bao gồm thiết bị di động thông minh. FPT Telecom có sáng chế về quản trị mạng lưới cáp. FPT Online là quảng cáo phù hợp nội dung bài viết. Còn FPT Technology Solution là hệ thống thông tin giao thông. Thậm chí nhiều sáng chế đề cập đến những mảng công nghệ mà FPT triển khai như hệ thống bay trong tầng bình lưu hay trò chơi rubik.

FPT Online

FPT Online đăng ký sáng chế cho ý tưởng quảng cáo phù hợp với nội dung bài viết. Ảnh: Lâm Thao.

Tập đoàn sẽ thưởng 5 triệu đồng cho ý tưởng được Ban tổ chức chọn để viết hồ sơ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Cá nhân có ý tưởng sẽ được thưởng tiếp 5 triệu đồng sau khi hồ sơ này được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận xem xét, và thưởng 10 triệu đồng sau khi Cục đã cấp bằng sáng chế hoặc giấy chứng nhận giải pháp hữu ích.

FPT phát động đăng ký sáng chế từ cuối tháng 2. "Sau 7 tháng triển khai, kết quả cho thấy, FPT có hoạt động sáng tạo công nghệ”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT nhận xét. Anh cho rằng hoạt động này cần được nhân rộng khi FPT muốn khai thác năng lực sáng tạo công nghệ để vươn lên theo định hướng của một công ty công nghệ.

Dự kiến, Viện sẽ đưa những bài viết về các sáng chế của tác giả được BTC chọn để viết hồ sơ bảo hộ sở hữu trí tuệ lên kênh truyền thông nội bộ để “người FPT có thể học từ các ví dụ này. Từ đó nhận thấy sáng tạo khi thực hiện công việc kỹ thuật không phải là điều gì vượt quá khả năng của nhiều người trong chúng ta”, anh Trung cho biết.

Trong thời gian tới, theo kế hoạch, khi số lượng sáng chế tăng lên, Viện sẽ bổ sung một số nhân sự làm việc toàn thời gian để hỗ trợ các tác giả đăng ký sáng chế và khai thác hiệu quả nhất các sáng chế này. 

IP (Intellectual Property) là tài sản trí tuệ. Nó mang nghĩa rộng, có thể gồm tài sản tự bảo vệ (ví dụ như phương thức sản xuất giữ bí mật trong đầu một người) hoặc được chính quyền của một bang/quốc gia bảo vệ, ở dạng nhãn hiệu độc quyền, bản quyền tác giả, bằng độc quyền sáng chế, độc quyền giải pháp hữu ích, độc quyền kiểu dáng công nghiệp...

Triệu Mẫn 

Ý kiến

()