Chúng ta

Thưởng 20 triệu đồng cho ý tưởng được cấp bằng sáng chế

Thứ năm, 28/2/2013 | 09:18 GMT+7

“Những ý tưởng được cấp bằng sáng chế sẽ được FPT đầu tư để phát triển thành sản phẩm phục vụ cho việc phát triển của các công ty thành viên”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ, thành viên Hội đồng Công nghệ FPT Trần Thế Trung cho biết.
> IBM dẫn đầu số bằng sáng chế tại Mỹ 20 năm liên tiếp / ‘Con bài tẩy’ của các công ty công nghệ / ‘FPT sẽ có bằng sáng chế đầu tiên’

Anh trao đổi với Chúng ta về kế hoạch phát triển bằng sáng chế và phần thưởng cho những cá nhân có ý tưởng.

- Xin anh cho biết tiến triển của việc nghiên cứu và phát triển IP của FPT, kể từ khi tập đoàn lựa chọn công nghệ là then chốt?

- Từ khi tập đoàn xác định tầm quan trọng của công nghệ trong hoạt động, một số công ty thành viên, như FPT Telecom, FPT Software đã nhận thức được lợi ích của việc bảo hộ sở hữu trí tuệ và đã giới thiệu một số sản phẩm công nghệ có thể đăng ký sáng chế. 

- Kết quả này có đúng như kỳ vọng của Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT?

- Hiện tại, tốc độ đăng ký sáng chế hằng tháng vẫn đang đúng tiến độ kế hoạch năm.

Viện Trưởng Trần Thế Trung cho biết, ý tưởng nhận được bằng sáng chế sẽ có tổng giải thưởng là 20 triệu đồng. Ảnh: C.T.

Viện Trưởng Trần Thế Trung cho biết, ý tưởng nhận được bằng sáng chế sẽ có tổng giải thưởng là 20 triệu đồng. Ảnh: C.T.

- Một ý tưởng bất chợt cũng có thể phát triển lên thành IP và dường như không khó. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta lại không khai thác “kho báu” trên. Điều này có phải do ý thức của người làm công nghệ và định hướng của tập đoàn?

- Chúng ta chưa phổ biến văn hóa, quy trình để giúp người làm công nghệ khai thác tối đa các ý tưởng xuất hiện khi giải quyết những vấn đề công nghệ trong quá trình công tác. Ngoài ra, quy trình để kích thích việc tạo ra nhiều hơn các ý tưởng công nghệ mới cũng cần được triển khai.  

- FPT sẽ phải làm thế nào để cải thiện điều đó, trong bối cảnh các công ty công nghệ liên tục chạy đua về bằng sáng chế?

- Trong loạt bài sắp tới trên Chúng ta, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT hy vọng sẽ phổ biến các quy trình này tới được nhiều người làm công nghệ ở FPT. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu giải thưởng dành cho những ý tưởng công nghệ và hỗ trợ bảo hộ sở hữu trí tuệ cho chúng, thông qua kênh Chúng ta.

- Anh có thể tiết lộ về những sáng chế mà FPT đang sở hữu?

- Chúng ta đã đăng ký sở hữu trí tuệ cho một dải rộng các sáng chế liên quan đến thiết bị giao tiếp người và máy tính, các phần mềm tương tác thông minh, thiết bị bay, thiết bị năng lượng sạch, các kiến trúc dịch vụ phần mềm, đồ chơi toán học.

Ví dụ, một sáng chế đã được đăng ký gần đây là ứng dụng trên tablet và điện thoại di động thông minh, bao gồm các thế hệ iPad và iPhone đã có, cho phép xác định được lực chạm mạnh hay nhẹ của ngón tay trên màn hình cảm ứng, có thể dùng trong ứng dụng như chơi đàn với chất lượng cao hơn trên các thiết bị có màn hình cảm ứng này.

- FPT sẽ có chính sách ra sao để khuyến khích người làm công nghệ nghĩ ra IP?

- Mỗi công ty thành viên sẽ có chính sách riêng cho các nhà sáng chế. Với những ý tưởng gửi đến Chúng ta sắp tới, chúng tôi sẽ thưởng 5 triệu đồng cho ý tưởng được Ban tổ chức chọn để viết hồ sơ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Cá nhân có ý tưởng sẽ được thưởng tiếp 5 triệu đồng sau khi hồ sơ này được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận xem xét, và thưởng 10 triệu đồng sau khi Cục đã cấp bằng sáng chế hoặc giấy chứng nhận giải pháp hữu ích.

Ngoài ra, ý tưởng sẽ được xem xét đầu tư để phát triển thành sản phẩm cho các công ty thành viên.

- Trong giai đoạn này, Viện Công nghệ sẽ giúp đẩy mạnh việc phát triển IP của tập đoàn ra sao?

- Chúng tôi đã tới từng công ty thành viên để tìm hiểu các ý tưởng và sản phẩm công nghệ của họ, hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các ý tưởng này. Chúng tôi cũng đang đào tạo lực lượng thực thi việc bảo hộ và khai thác các ý tưởng công nghệ. Như đã trình bày, chúng tôi sẽ tiếp tục phổ biến quy trình nhằm tạo ra guồng máy sinh ý tưởng công nghệ một các hiệu quả ở các công ty thành viên.

- Với những động thái đó, theo anh, việc có ít nhất 25 bằng sáng chế chào mừng Đại lễ “Niềm tin FPT - ¼ thế kỷ” sẽ là con số khả quan và tạo thành văn hóa sáng tạo công nghệ lan rộng trong tập đoàn?

- Kế hoạch có được 25 hồ sơ đăng ký sáng chế được chấp thuận thẩm định nội dung nhân dịp sinh nhật công ty cho đến nay vẫn đúng như tiến độ. Với quyết tâm của lãnh đạo các công ty thành viên, bao gồm Giám đốc công nghệ và các nhóm nghiên cứu phát triển, và sự hỗ trợ của Chúng ta trong chiến dịch phổ biến kiến thức về sáng chế và đăng ký sáng chế, tôi rất hy vọng kế hoạch sẽ hoàn thành và văn hóa sáng tạo công nghệ sẽ lan tỏa rộng hơn trong FPT.

IP (Intellectual Property) là tài sản trí tuệ. Nó mang nghĩa rộng, có thể gồm tài sản tự bảo vệ (ví dụ như phương thức sản xuất giữ bí mật trong đầu một người) hoặc được chính quyền của một bang/quốc gia bảo vệ, ở dạng nhãn hiệu độc quyền, bản quyền tác giả, bằng độc quyền sáng chế, độc quyền giải pháp hữu ích, độc quyền kiểu dáng công nghiệp...

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()