Chúng ta

'Đại chiến' nghẹt thở trong tứ kết giải đấu nhà 'Cáo'

Thứ hai, 23/11/2015 | 17:10 GMT+7

Tại tứ kết Hà Nội Open 2015, lịch sử dường như tái hiện khi những cái tên quen thuộc như TIN, INF, FTI tiếp tục tiến vào bán kết. Trong đó, INF khẳng định vị thế với 4 trận thắng liên tiếp và liên quân HO cũng chứng tỏ sức mạnh đáng gờm khi tiếp tục đè bẹp đối thủ với tỷ số đậm.

4 trận đấu của vòng tứ kết trên sân bóng Thành Đồng mới (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) sáng ngày 22/11, trở nên sôi động và nóng bỏng hơn khi các đội đã tung ra sân đội hình mạnh nhất. "Ủ mưu" hạ gục đối thủ từ sau vòng 3, các đội đã thể hiện chiến thuật chắc chắn, biến đổi linh hoạt bám sát từng diễn biến trận đấu.

Trận đấu giữa Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Bắc - INF 1 với Liên quân Ban Quản lý đường trục và Trung tâm Quản lý cước - CUP đã diễn ra kịch tính hơn mong đợi. Đúng theo chiến thuật "ru ngủ" đối phương đặt ra từ trước, INF 1 thực hiện bắt nhịp trận đấu chậm rãi, tạo cơ hội tấn công cho đội bạn. Do đó, hai đội đều có tình huống tấn công ép thành đối phương tạo nên những pha "ăn miếng trả miếng" khá hấp dẫn.

Phút thứ 15 của hiệp một, trong một pha tranh chấp bóng giữa sân quyết liệt, cầu thủ Thanh Bình của INF 1 đã có pha dốc bóng xuống cánh, chuyền ngang cho Ngô Xuân Lộc dứt điểm. Tuy nhiên, Xuân Lộc đã không sút thẳng giữa khung thành mà sút chéo cột để cầu thủ Đào Quang Sâm băng vào đệm bóng mở tỷ số. 

tk-5-7104-1448257048.jpg

Trận đấu nhiều cảm xúc của INF và CUP. Liên quân CUP (áo tập cam) đã chơi đầy quyết tâm nhưng thiếu may mắn.

Sau bàn thắng đầu tiên, thế trận bắt đầu nghiêng về INF 1. Các pha bóng của đội quân kỹ thuật trở nên tinh tế và nhịp nhàng hơn. Trong pha bắt bóng dính và phát động tấn công từ cầu môn sân nhà, thủ môn Trần Bá Hùng đã sút bóng bổng về phía khung thành CUP. Chớp thời cơ, Đào Quang Sâm băng đến đánh đầu sượt bóng vào khung thành nâng tỷ số lên 2-0.

Sang đầu hiệp hai, các pha tranh chấp bóng vẫn tiếp diễn quyết liệt. Tận dụng sơ suất của các cầu thủ CUP khi để mất bóng ở khu vực giữa sân, INF 1 đã dâng lên phản công nhanh. Là cầu thủ chơi tốt cả vị trí trụ và tấn công suốt 3 vòng đấu trước, Ngô Xuân Lộc tiếp tục phát huy vai trò trụ cột khi kiến tạo thành công cho đồng đội ghi bàn. Sau nhịp giữ bóng điêu luyện, anh đã có cú chọc khe thông minh cho Đào Quang Sâm băng xuống, vượt trên hậu vệ đội CUP, sút chéo góc nâng tỷ số lên 3-0.

Sau bàn thắng này, INF 1 đã thay đổi nhiều vị trí phòng ngự để bảo toàn tỷ số và tạo thế trận giằng co. Trong khi đó, dù bị dẫn trước với cách biệt khá lớn nhưng liên quân CUP vẫn thể hiện lối chơi đồng đội, hết mình và đầy khao khát. Trong một pha đá phạt trực tiếp của liên quân, bóng đập trúng cột dọc bật ra, tiền đạo Phạm Thanh Hải nhanh chóng băng vào dứt điểm, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 cho CUP.

Trong 10 phút cuối trận, hai đội đều có nhiều cơ hội làm bàn nhưng hậu vệ hai bên vẫn duy trì lối chơi chắc chắn nên không có thêm bàn thắng nào được ghi. Với chiến thắng 3-1, INF1 hiên ngang tiến vào bán kết và là đội duy nhất có 4 trận toàn thắng. "Vào đến vòng trong, các đội đều rất mạnh và có sự quyết tâm cao nên để chiến thắng, ngoài đội hình kỹ thuật thì cũng rất cần sự may mắn", anh Nguyễn Xuân Đức, đội trưởng INF 1, chia sẻ.

Cuộc chạm trán ngang tài ngang sức giữa Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Bắc - INF 2 với Công ty TNHH Hạ tầng Viễn thông miền Bắc - TIN 2 đã cống hiến cho người xem những tình huống nghẹt thở. Sở hữu đội quân kỹ thuật mạnh, có bề dày thành tích trong các giải đấu của FPT Telecom, hai đội đã tạo ra nhiều tính huống ép thành hấp dẫn. Các pha tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân khiến thế trận căng như dây đàn.

tk-4-4445-1448257050.jpg

INF 2 (áo hồng) và TIN 2 (áo đỏ trắng) đã có màn tranh chấp quyết liệt.

Không hoàn toàn đi theo chiến thuật dự định ban đầu "phòng thủ chặt ở hiệp một và tăng tốc ở hiệp hai", TIN 2 đã tỏ ra khá xông xáo khi nhập cuộc. Ngay những phút đầu hiệp một, từ quả đá biên tạt vào, tận dụng sự mất tập trung của INF 2, Đỗ Hồng Nhất đã lọt xuống đánh đầu đẹp mắt mở tỷ số cho TIN 2.

Sau bàn thua, INF 2 tăng cường tấn công mạnh hơn nhằm chớp thời cơ ghi bàn. Từ một đường phát bóng lên, cầu thủ trụ cột có sức càn lướt tốt nhất của đội - Nguyễn Gia Mạnh đã thoát xuống đánh đầu gỡ hòa cho INF 1.

Những phút cuối hiệp, hai đội cùng tăng tốc ép thành nhằm tìm kiếm bàn thắng nhưng các cơ hội đều không được hiện thực hóa thành bàn và đành chấp nhận phân thắng bại trên chấm phạt đền. Thiếu may mắn hơn, INF 2 đã phải rời cuộc chơi sau loạt sút luân lưu định mệnh với tỷ số 1-3. "Tôi cảm thấy rất nuối tiếc vì hai đội đều ngang tài ngang sức", anh Nguyễn Huy Sơn, đội phó INF 2, bộc bạch.

Một cuộc so tài đầy cảm xúc khác là màn đấu tay đôi của Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT - FTI 1 và Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 10 - HN 10. Đặc biệt, HN 10 đã mang đến sân một lực lượng cổ động viên hùng hậu nhằm tiếp thêm tinh thần cho các cầu thủ. Màu da cam - màu áo HN 10 tràn ngập trong và cả ngoài sân thi đấu tạo nên không khí tươi mới cho Hà Nội Open 2015.

tk-1-8585-1448257051.jpg

HN 10 (áo cam) thi đấu đầy quyết tâm nhưng may mắn không mỉm cười.

Với đội ngũ trẻ và đầy khao khát, HN 10 nhập cuộc trận đấu nhanh, dâng cao đội hình ngay từ hiệp một để tìm kiếp bàn thắng. Tuy đá ép sân và tạo ra được vài tình huống nguy hiểm nhưng đội đã không thể cụ thể hoá thành bàn thắng. Trong khi đó, do vắng mặt ba vị trí chủ chốt nên FTI 1 đá cẩn trọng ở phần sân nhà theo chiến thuật phòng ngự phản công. Do đó, suốt hiệp một, thế trận diễn ra đơn điệu, bế tắc và không có nhiều cơ hội ghi bàn từ cả hai bên.

Sang hiệp hai, đội hình của FTI 1 đã lột xác nhờ bổ sung thêm Đặng Xuân Hưng. Anh đã tận dụng thời cơ tốt hơn, giúp thay đổi hoàn toàn cục diện của trận đấu với hai tình huống ghi bàn xuất sắc. Sau một tình huống đá biên từ bên trái, thủ môn HN 10 bắt trượt và bóng rơi đúng vị trí của Đặng Xuân Hưng đang chờ sẵn. Bằng một động tác đỡ bóng đơn giản, anh nhẹ nhàng đệm bóng mở tỷ số trận đấu cho FTI 1. 

tk-6-8715-1448257051.jpg

HN 10 mang đến sân dàn cổ động viên áo cam hùng hậu.

Sau bàn thua, tinh thần các cầu thủ HN 10 xuống hẳn do còn non kinh nghiệm. Trong khi đó, FTI 1 lại có may mắn nối tiếp khi từ một đường chuyền phía cánh trái, Đặng Xuân Hưng che người rất khôn khéo trước mặt trung vệ thòng của HN 10. Bằng một pha đỡ ngực cơ bản, bóng đến đúng tầm chân trái, Hưng xoay người rất nhanh, sút bóng vào góc cao khung thành HN 10. Với "cú đúp" này, anh đã trở thành người hùng giúp đội quân Viễn thông Quốc tế ung dung tiến vào bán kết.

Cuối hiệp hai, mặc dù quyết tâm dâng cao đội hình tìm bàn gỡ nhưng do FTI 1 đã co về phòng ngự khiến HN 10 không thể tìm đường vào khung thành và đành chấp nhận thua cuộc. Anh Lê Văn Diện, đội trưởng HN 10, tiếc nuối bày tỏ: "Tôi nhận thấy HN 10 đá hay hơn đội bạn trong hiệp một nhưng do thiếu may mắn và kinh nghiệm nên đã thất bại. Sau trận đấu, anh em đều rất buồn nhưng bóng đá là vậy".

Nối dài mạch chiến thắng từ các vòng trước, liên quân HO đã hạ gục Trung tâm Chăm sóc khách hàng - CS với tỷ số 5-0. Dù thi đấu hết mình, thực hiện chiến thuật áp sát và lăn xả nhưng đội quân CS đã không thể ngăn cản được các chân sút HO.

tk-2-5490-1448257051.jpg

HO (áo trắng) đã có chiến thắng tưng bừng trước đội quân áo xanh nõn chuối - CS.

Ngay từ phút thứ 10 của trận đấu, cầu thủ chủ lực Phạm Minh Quang của liên quân đã có bàn thắng mở tỷ số đẹp mắt. Sau đường chuyền từ cánh phải của Trần Hồng Nghiêm, anh Quang đã đón bóng gọn gàng và tung cú sút hiểm hóc vào góc hẹp khung thành. Ngay sau đó, từ khu vực giữa sân, anh tiếp tục có đường chuyền “dọn cỗ” cho Trần Ngọc Tân băng xuống ghi bàn, nâng tỷ số lên 2-0.

Nối đà tấn công, bộ đôi “Nghiêm - Quang” tiếp tục có màn phối hợp ăn ý ở đầu hiệp hai. Từ khu vực giữa sân, Trần Hồng Nghiêm đi bóng lắt léo và thoát xuống chọc khe cho Phạm Minh Quang. Với một cú đỡ bóng gọn ghẽ, anh xoay người tung cú sút rất căng vào khung thành trong sự bất lực của thủ môn CS. Ít phút sau đó, đội trưởng Nguyễn Tiến Anh đã làm dày thành tích cho HO với cút sút xa kỹ thuật nâng tỷ số lên 4-0. Hoàn tất một ngày thăng hoa của dàn "Galacticos HO" là bàn thắng ấn định tỷ số 5-0 của Trần Ngọc Tân.

"Dù thua cuộc nhưng chúng tôi không quá buồn. Đây là cơ hội cho các thành viên cọ sát thi đấu và giao lưu học hỏi. Khá may mắn khi bốc thăm bảng có nhiều đội yếu nên CS đã đi sâu vào đến tứ kết. Trải qua 4 trận đấu, anh em cũng chiến đấu hết mình và có một vài điểm chúng tôi cần rút kinh nghiệm để năm sau chơi hay hơn", anh Mai Văn Thanh, đội trưởng CS, tâm sự.

Như vậy, 4 gương mặt mạnh nhất vào bán kết năm nay đều là những cái tên quen thuộc với làng bóng đá FPT Telecom như FTI, INF, TIN và Liên quân HO. Trong đó, HO đã chơi nổi trội hơn so với các mùa giải trước. Loạt trận bán kết sẽ diễn ra ngày 29/11 tại sân bóng Thành Đồng mới, khu đô thị Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Trận chung kết Hà Nội Open 2015 dự kiến là ngày 6/12.

Theo đại diện BTC, giải Hà Nội Open năm nay sôi nổi hơn hẳn thể hiện qua các trận cầu máu lửa và khát khao thể hiện của các cầu thủ. Có được điều đó là nhờ nguồn động lực lớn lao khi FPT Telecom lần đầu vô địch Cup 13/9 sau 11 năm chờ đợi. Do vậy, giải đấu nội bộ lần này sẽ là bước đệm để lựa chọn nhân tài phục vụ cho mùa C1 và 13/9 mới. Những gương mặt sáng nhất giải sẽ là ứng cử viên tiềm năng cho đội hình chính thức của FPT Telecom.

>> 8 đội 'ủ mưu' hạ gục đối thủ trong tứ kết Hà Nội Open

Tử Quyên

Ý kiến

()