Chúng ta

Nhà Viễn thông lần đầu vô địch Cup 13/9

Chủ nhật, 6/9/2015 | 19:54 GMT+7

Trong lịch sử hơn 10 năm của Cup 13/9, FPT Telecom đã vượt qua FPT Software với tỷ số 1-0 ở trận chung kết, lần đầu tiên nâng cao Cup vô địch giải đấu bóng đá danh giá nhất tập đoàn.

Trải qua hai vòng Bảng và Bán kết, 4 đội mạnh nhất Cup 13/9 là FPT Software, FPT IS, Khối Giáo dục FPT, FPT Telecom đã cùng tranh tài để xác định ngôi vị cao nhất Cup 13/9 diễn ra sáng 6/9 tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Bước vào vòng Chung kết, điều kiện thời tiết không ủng hộ cầu thủ các đội. Thủ đô bắt đầu đợt nắng nóng mới sau chuỗi ngày mưa đầu thu. Đặc biệt, trận đấu tranh chức vô địch giữa FPT Telecom và FPT Software diễn ra từ 10h45, nắng chói chang và không khí oi nồng. Các cầu thủ Viễn thông và Phần mềm đã ra sân khởi động dưới sự chỉ đạo của Ban huấn luyện đội trước khi trận đấu diễn ra 30 phút. Dù mới khởi động, mồ hôi lã chã rơi trên gương mặt và thấm ướt áo của các cầu thủ. Tuy vậy, các cầu thủ rất quyết tâm, Đội FPT Software còn liên tục hô to: "1-2-3 FPT Software" vang động một góc sân.

IMG-1796-620.jpg

Đội ngũ cổ động viên FPT Telecom nhiệt tình cổ vũ cho đội nhà.

Ở hàng ghế cổ động viên, trống chiêng và loa cổ vũ náo nhiệt khiến không khí trận chung kết nóng hơn bao giờ hết. Mặt sân cỏ của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia còn nóng hơn nữa khi có sự xuất hiện của dàn cổ động viên, đông đảo nhất là FPT Telecom và FPT Software. Bên cạnh đó, các sếp lớn ở các đơn vị cũng có mặt truyền lửa tinh thần cho các cầu thủ như: anh Chu Hồng Thắng - Phó TGĐ FPT Telecom, chị Phùng Thu Trang - Trưởng Ban Truyền thông FPT Telecom, anh Hoàng Việt Anh - TGĐ FPT Software, anh Đỗ Khắc, Phó TGĐ FPT Software, anh Phạm Hùng - Chủ tịch Công đoàn FPT Software, anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT... 

Sau chuyến công tác tại đất nước mặt trời mọc, anh Hoàng Việt Anh, tân TGĐ FPT Software vội sắp xếp công việc, ra sân cổ vũ tinh thần cầu thủ của đội nhà trong trận chung kết. TGĐ Phần mềm vốn là cầu thủ năng nổ chơi ở vị trí hậu vệ trung tâm của FPT Software tại các giải bóng đá phong trào của FPT từ năm 1994-2002. Anh chia sẻ: "Vì bận công tác nên đây là trận đầu tiên tôi ra sân cổ vũ tinh thần của các cầu thủ. Đã lâu lắm FPT Software không giành ngôi vô địch. Nếu các cầu thủ chiến thắng, tôi sẽ thưởng to".

Kể từ khi giải đấu được tổ chức, FPT Software là một trong ba đội bóng thể hiện được sức mạnh  với 3 lần giành chức vô địch, lần gần nhất là năm 2010. Trong khi đó, dù là đơn vị có phong trào khá mạnh nhưng FPT Telecom chưa một lần bước lên ngôi cao nhất của giải đấu. 

IMG-1733-620.jpg

FPT Telecom (áo đỏ) lần đầu giành ngôi vô địch Cup 13/9.

Ngay khi bước vào trận đấu, khán giả có thể nhận rõ sự quyết tâm của các cầu thủ Viễn thông. Số 12 của FPT Telecom hoạt động rất xông xáo tại khu vực giữa sân và đã nhiều lần khiến cho đối phương phải phạm lỗi. Phút thứ 20, cầu thủ này nhận bóng ở vị trí khá trống trải từ đường chọc khe tốt của đồng đội nhưng bị trọng tài bắt lỗi việt vị.

Đối phó lại tinh thần quyết tâm của nhà Cáo, các cầu thủ Phần mềm đã thi đấu khá tỉnh táo và có phần quyết liệt. Phút thứ 29, đội trưởng Nguyễn Văn Trung (số 10) đã bị trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo khi phạm lỗi nguy hiểm với cầu thủ FPT Telecom.

Lối chơi tỉnh táo đã giúp Phần mềm giữ thế trận khá tốt và có một số tình huống phản công nguy hiểm. Phút thứ 17, từ một quả đá phạt rất sâu bên phần sân nhà, Nguyễn Văn Bình (số 18) của Phần mềm nhận bóng bên cánh trái. Anh khéo léo khống chế bóng và loại bỏ được thủ môn Viễn thông băng lên cản phá, tuy nhiên, bóng đi chệch cột dọc rất đáng tiếc. Phút thứ 33, ngoại binh John (số 23) của FPT Software nhanh chân cướp bóng từ đường chuyền bất cẩn của các hậu vệ FPT Telecom. Anh dốc bóng từ cánh phải vào thẳng khung thành của Viễn thông nhưng đường chuyền cuối cùng lại đi quá hiền, bỏ lỡ cơ hội quan trọng cho đội nhà.

Hiệp 2 bắt đầu lúc trời đã về trưa, nắng lên đỉnh đầu, bỏng rát da thịt. Các cầu thủ mất sức khá nhiều nhưng vẫn tỏ rõ sự quyết tâm. Ngay trong tình huống đầu tiên, số 9 của FPT Telecom đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi vào bóng nguy hiểm. Trận đấu còn có thêm một thẻ vàng nữa vào cuối trận, dành cho FPT Software.

Đầu hiệp đấu, FPT Software là đội kiểm soát bóng tốt hơn. Ngay phút thứ 2, đội bóng Phần mềm được hưởng quả đá phạt bên cánh phải, bóng được treo sâu vào khung thành của Viễn thông. Thủ môn FPT Telecom tỏ ra khá lúng túng, may mắn cho anh lực đẩy vẫn đủ để đưa bóng chạm xà, lăn ra phía sau lưới. Phút thứ 19 của hiệp 2, sau một loạt pha lên bóng và ném biên bên cánh phải của FPT Telecom, bóng được đưa đến chân số 14 của FPT Software đứng trống trải bên cánh phải gần cầu môn. Cầu thủ này có khoảng trống tương đối tốt nhưng lại dứt điểm quá nhẹ khiến cho hậu vệ FPT Telecom phá bóng.

Bên phía FPT Telecom, "lão tướng" Đào Tuấn Minh được tung vào sân và đã làm khá tốt nhiệm vụ điều tiết bóng. FPT Telecom vẫn giữ được thế trận cân bằng mặc dù kiểm soát bóng ít hơn. Cánh trái của Phần mềm tiếp tục bị khoét xuống với ít nhất hai tình huống nguy hiểm. Bước ngoặt của trận đấu đến vào phút thứ 30 của hiệp 2. Từ quả đá phạt góc bên cánh phải, bóng được đưa vào vòng cấm của FPT Software. Trong tư thế không bị kèm, cầu thủ Ngô Xuân Lộc của FPT Telecom đã bật cao đánh đầu đưa bóng vào khung thành của FPT Software, mở tỷ số trận đấu 1-0 cho Viễn thông.

Không còn gì để mất, các cầu thủ FPT Software đã vùng lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Trong một ngày thi đấu ổn định, thủ môn của FPT Telecom đã có ít nhất 5 pha can thiệp làm nản lòng các chân sút áo xanh. Ngay cả khi thủ môn này bị đánh bại vào giây cuối cùng, hậu vệ của FPT Telecom cũng đã bọc lót tốt cản phá được cú sút của ngoại binh Phần mềm John trước cầu môn. Kết quả cuối cùng, FPT Telecom đã giành thắng lợi 1-0 trước FPT Software, lần đầu lên ngôi vô địch Cup 13/9.

Cầu thủ Cao Anh Tuấn, FPT Telecom hồ hởi: "Sau 11 năm chờ đợi, tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi nâng Cup 13/9 danh giá FPT. Cảm ơn tất cả anh em".

Trong trận đấu diễn ra trước đó, FPT IS đã giành thắng lợi 2-1 trước FE, về vị trí thứ Ba tại giải đấu. Đội bóng Khối Giáo dục FPT thi đấu nhỉnh hơn trong hiệp 1 và cũng là đội mở tỷ số ở phút thứ 19 của trận đấu. Cầu thủ Nguyễn Mạnh Tú của FE nhận đường chuyền bóng từ cánh phải, đánh đầu trực diện hạ gục thủ môn của FPT IS. Sau đó không lâu, thủ môn của FE mắc một sai lầm nghiêm trọng khiến cho tiền đạo cánh trái Bùi Hải Long của FPT IS cướp được bóng, sút chéo góc nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống, cân bằng tỷ số trận đấu. 

IMG-1627-620.jpg

Cựu vô địch FPT IS (áo xanh) tụt hạng về vị trí thứ Ba của giải đấu.

Hiệp 2 diễn ra sôi nổi với nhiều tình huống có cơ hội ăn bàn của cả hai đội, tuy nhiên chỉ có Bùi Hải Long của FPT IS là giữ được duyên ghi bàn. Phút thứ 31, từ một tình huống đá phạt góc, thủ môn FE đẩy bóng đập xà, Hải Long rất nhanh băng vào ghi bàn quyết định trận đấu.

Trận đấu này, cầu thủ Ưng Sỹ Kỷ của FPT IS mặc dù hết sức cố gắng nhưng không thể ghi thêm bàn thắng, đành chia sẻ ngôi vị Vua phá lưới với Nguyễn Văn Trung, FPT Software (6 bàn thắng).

IMG-1886-620.jpg

Cầu thủ Viễn thông ăn mừng chiến thắng.

Sau khi hai trận đấu kết thúc, lễ bế mạc và trao giải đã diễn ra ngay trên sân. Với sự tham gia của Đoàn Văn công FPT, buổi trao giải đã diễn ra sôi động và vui nhộn đúng như phong cách thường thấy của FPT. Các cầu thủ đã có buổi liên hoan tưng bừng để mừng thành công của giải đấu 13/9.

Cup 13/9 là giải đấu thường niên tại FPT nhằm chào mừng sinh nhật tập đoàn. Năm nay, 8 đội bóng đến từ các công ty thành viên trong tập đoàn tranh tài trong khuôn khổ Cup 13/9 diễn ra từ ngày 9/8 đến 6/9. 

Kết quả chung cuộc Cup 13/9:

Vô địch: FPT Telecom

Á Quân: FPT Software

Giải Ba: FPT IS

Giải phong cách: FE

Cổ động viên nhiệt tình nhất: FPT IS

Thủ môn xuất sắc nhất: FPT Telecom

Vua phá lưới: Nguyễn Văn Trung (FPT Softwares) và Ưng Sỹ Kỷ (FPT IS).

Ngọc Hoan - Lưu Vân

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()