Chúng ta

Nữ lập trình viên ngày càng 'đắt giá'

Thứ năm, 5/9/2013 | 13:30 GMT+7

Trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý, được ưu ái đặc biệt hay dễ dàng thăng tiến trong nghề nghiệp… là những lợi thế mà các bạn nữ có được trong công việc vốn tưởng chỉ dành cho nam giới như công nghệ thông tin (CNTT).
> Hoa khôi Kiểm thử phần mềm đa tài / FPT có Quỹ học bổng nữ sinh CNTT đầu tiên tại Việt Nam

Môi trường làm việc của ngành CNTT đa phần chỉ có đàn ông, thế nên nếu chị em “lọt” vào bất cứ công ty phần mềm nào thì cơ hội trở thành hot girl công sở là điều vô cùng đơn giản. Dĩ nhiên, chị em cũng trở nên "đắt giá" hơn khi sở hữu công việc ít phổ biến trong phái nữ.

Nguyễn Thị Hồng Trúc, tester (chuyên viên kiểm soát chất lượng phần mềm) của Công ty phần mềm FPT (FPT Software) kể lại: “Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng khi mới vào làm việc, mình cũng hơi choáng vì toàn gặp nhân viên nam. Sau đó, mình được phân công công việc tại Trung tâm phần mềm số 13, Đơn vị phần mềm chiến lược số 1. May mắn là ở dự án này có khá nhiều bạn nữ làm việc cùng nên mình cũng có thêm bạn bè để chia sẻ, tâm sự”.

a

Hồng Trúc đã giành giải Nhất cuộc thi Hoa khôi kiểm thử phần mềm FPT Software 2013. Nhiều đồng nghiệp nam trong công ty đã trở thành “vệ tinh” của cô gái có gương mặt khả ái và nụ cười rạng rỡ như hoa này.

Vừa qua, Hồng Trúc đã đăng ký tham gia và giành giải Nhất cuộc thi Hoa khôi Kiểm thử phần mềm tại FPT Software. Trở thành Miss Tester FPT Software 2013 và tiếp tục gắn bó với công việc kiểm thử phần mềm, cô cho rằng: "Khi tìm thấy niềm đam mê trong công việc, nghề tester rất thú vị".

Nữ lập trình viên cũng có rất nhiều cơ hội để khẳng định năng lực và giá trị của bản thân. Tại Việt Nam, phụ nữ làm trong lĩnh vực CNTT tuy không nhiều nhưng họ đang dần khẳng định vị thế và vai trò của mình trong lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho đàn ông. Các nữ nhân viên CNTT luôn được đánh giá cao về tính cẩn thận, độ chính xác và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

FPT là Tập đoàn CNTT - Viễn thông nhưng số nhân viên nữ chiếm đến 36%, trong đó có nhiều lãnh đạo nữ như: chị Chu Thị Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, chị Trịnh Thu Hồng - Trưởng Ban Nhân sự FPT, chị Vũ Bạch Điệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail),…
 
Đỗ Thùy Vân, nhân viên thứ 4.000 của FPT Software chia sẻ: “Mình nhận thấy có rất nhiều cơ hội cho các nữ lập trình viên và nghề lập trình không có gì quá khó khăn với nữ giới. Nhưng bạn phải có niềm yêu thích, đam mê thì mới có thể theo đuổi được”.
 
Hiện tại, Thùy Vân đảm nhiệm vị trí tester tại FPT Software. Cô dự định trong thời gian tới sẽ đi công tác thực tế tại Mỹ để học hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm về lập trình trên thế giới.
 
Theo Vân, để có thể học tập và làm việc trong môi trường CNTT, các bạn nữ cần có khả năng tự tìm tòi học hỏi, cập nhật thông tin về công nghệ, có tư duy logic, kiên nhẫn, nhạy bén, ngoại ngữ… Khi có được những yếu tố ấy, nữ lập trình viên sẽ có rất nhiều cơ hội để thành công trong nghề nghiệp.

a

Hạnh My (hàng thứ hai, từ phải qua) và bạn bè cùng lớp. My kể “mỗi dịp 8/3 hay 20/10, 2 bạn nữ của lớp lại nhận được rất nhiều hoa và quà của các bạn nam”. Ảnh: NVCC

Nguyễn Hạnh My, sinh viên chuyên ngành CNTT, Chương trình Cử nhân Top-up, trường Đại học FPT chia sẻ: “Mình may mắn được học tập tại môi trường giáo dục quốc tế ngay tại Việt Nam. Ngoài những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về CNTT, mình còn được đào tạo tiếng Anh một cách bài bản và học thêm nhiều kỹ năng mềm. Đó là những yếu tố cần thiết giúp mình theo đuổi ước mơ trở thành lập trình viên”.
 
Ngoài việc học tập chính khóa, Hạnh My còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa của Chương trình Cử nhân Top-up cũng như Tập đoàn FPT. Chính từ những hoạt động như vậy, My đã tích lũy được những kỹ năng cần thiết cho công việc và cuộc sống sau này.

Từ ngày 5/8/2013, lần đầu tiên tại Việt Nam, Chương trình Cử nhân Top-up thuộc Trường Đại học FPT đã triển khai Quỹ học bổng Nữ sinh CNTT với mỗi suất trị giá lên tới 50 triệu đồng.

Quỹ học bổng Nữ sinh CNTT của Chương trình Cử nhân Top-up - Đại học FPT, ra đời nhằm mục đích trao cơ hội học tập trong môi trường đào tạo hiện đại, chuyên nghiệp với tiêu chuẩn quốc tế cho tất cả nữ sinh Việt Nam đam mê CNTT.

Chi tiết về Quỹ học bổng Nữ sinh CNTT, vui lòng xem tại đây.

Chương trình Cử nhân Top-up, vui lòng xem tại đây.

(Theo Dân trí)

Ý kiến

()