Chúng ta

Người Maya với những tin đồn tận thế

Thứ ba, 18/12/2012 | 19:01 GMT+7

Nhiều người tin rằng, vào ngày tận thế 21/12 sắp tới, hệ mặt trời đi qua mặt phẳng Ngân Hà, những cơn bão từ khổng lồ “đổ bộ” xuống trái đất, gây nên thảm họa kinh hoàng.
> 'Ngày tận thế' hoành tráng của FPT Arena

Tin đồn về ngày tận thế dựa vào suy đoán từ lịch của người Maya, một nền văn minh cổ từng phát triển rực rỡ ở Trung Mỹ. Trước khi suy tàn, nền văn minh này đã để lại nhiều thành tựu đặc sắc, trong đó có hệ thống lịch thiên văn với độ chính xác đáng nể.

Không giống với phần lớn nền văn minh khác, người Maya chủ yếu sử dụng hệ đếm cơ số 20 trong việc làm lịch. Họ nhóm các ngày theo hệ đếm này, giống như ngày nay chúng ta nhóm các ngày theo tháng, năm, thập kỷ, thế kỷ và thiên niên kỷ.

Lịch đá của người Maya. Ảnh: S.T.

Lịch đá của người Maya. Ảnh: S.T.

Theo đó, 20 ngày là một winal, 18 winal là một tun, 20 tun là một katun, 20 katun là một baktun, cứ như vậy sẽ là các piktun, kalabtun, kinchiltun và alautun. Một tun chỉ có 18 winal hay 360 ngày, gần bằng một năm. Như vậy, một baktun theo cách tính này có độ dài khoảng hơn 394 năm. Từ những thông tin thu được, giới khoa học tính ngược trở lại và tìm ra điểm khởi đầu của bộ lịch trên vào ngày 11/8/3114 trước CN.

Con số quan trọng khác của người Maya là số 13. Tài liệu Popol Vuh cho rằng loài người đang sống trong kỷ nguyên thứ tư, bắt đầu sau kỷ nguyên thứ ba diệt vong ngày 11/8/3114 trước CN, sau khi một chu kỳ lớn với 13 baktun kết thúc. Do đó, tài liệu trên tin rằng một sự kiện tương tự sẽ xảy ra vào ngày 21/12/2012 tới đây.

Nhiều người cũng tin vào ngày tận thế sắp tới, hệ mặt trời đi qua mặt phẳng Ngân Hà, những cơn bão từ khổng lồ “đổ bộ” xuống trái đất, gây nên thảm họa kinh hoàng. 

Thời điểm 21/12 sẽ có những cơn bão từ khổng lồ “đổ bộ” xuống trái đất. Họ cho rằng các trận bão từ đó mạnh nhất trong vòng 100 năm qua, kèm lời cảnh báo chúng sẽ phá hỏng toàn bộ mạng lưới điện, xóa sổ các đường dây điện tín trên quy mô lớn…

Bão từ là những nhiễu loạn trong từ trường trái đất gây ra bởi gió mặt trời (các hạt mang điện đến từ hoạt động của mặt trời). Những hạt mang điện này tương tác và bị làm lệch hướng bởi từ trường trái đất tạo thành từ quyển. Chính từ quyển bảo vệ chúng ta khỏi những hạt năng lượng cao đến từ mặt trời.

Theo lời sấm dựa trên bộ lịch nổi tiếng cổ xưa của người Maya, năm 2012 Trái đất sẽ lâm nguy khi hai cực của nó đổi chỗ. Các tiểu hành tinh sẽ va vào trái đất, bức xạ mặt trời làm mất ổn định lớp nhân của trái đất dẫn đến các thành phố bị nhấn chìm xuống biển.

Người Maya có ý niệm về vòng tuần hoàn của sự sống nên ngày cuối cùng 23/12/2012 chỉ đơn thuần là điểm kết thúc của một chu kỳ.

Người Maya có ý niệm về vòng tuần hoàn của sự sống nên ngày cuối cùng 23/12/2012 chỉ đơn thuần là điểm kết thúc của một chu kỳ. Ảnh: S.T.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là tin đồn, người Maya không nghĩ thời gian sẽ kết thúc ở năm 2012. 

Trong cuộc họp diễn ra tại thành phố Maya cổ đại tọa lạc tại miền Nam Mexico, các chuyên gia kết luận rằng ngày 21/12/2012 đơn thuần chỉ là ngày đánh dấu sự chấm dứt một thời kỳ sáng tạo và bắt đầu một kỷ nguyên mới.

Ông Erik Velasquez, chuyên gia điêu khắc thuộc trường Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), khẳng định không có bất cứ lời tiên tri nào về ngày tận thế vào năm 2012 và cho rằng đó là "lời đồn đại sai lệch".

Trong khi đó, Viện Lịch sử Nhân loại học ở Mexico cũng đang cố gắng dập tắt các lời đồn thổi về ngày tận thế. Trong một tuyên bố gần đây, viện này cho rằng những lối tư duy lệch lạc của phương Tây đã bóp méo quan điểm thế giới của các nền văn minh cổ xưa như nền văn minh Maya. Lịch của người Maya được bắt đầu từ năm 3.114 trước CN và được chia thành các thời kỳ kéo dài khoảng 394 năm gọi là Baktuns. Người Maya luôn quan niệm số 13 là thiêng liêng và Baktuns thứ 13 sẽ kết thúc vào năm tới.

Ông Sven Gronemeyer, một nhà nghiên cứu ký tự cổ của người Maya đến từ Đại học La Trobe (Australia), đang cố gắng giải mã bộ lịch cổ, cho biết cái mà người ta gọi là ngày tận thế thực chất chỉ là ngày chuyển giao từ một kỷ nguyên này sang một kỷ nguyên khác, hay còn là giai đoạn đánh dấu sự trở lại của vị thần Bolon Yokte. Ông cũng cho rằng vì vị thần này tượng trưng cho ngày sáng tạo nên việc người Maya cổ đại lựa chọn vị thần này để thể hiện sự bắt đầu một chu kỳ mới cũng là điều dễ hiểu.

Viện nghiên cứu cũng cho hay trong số khoảng 15.000 văn bản cổ được tìm thấy trong các phần khác nhau còn sót lại của đế chế Maya, chỉ có hai văn bản đề cập đến năm 2012.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Ý kiến

()