Chúng ta

'Làm MC cần thể hiện tự tin, thoải mái'

Thứ tư, 2/7/2014 | 08:46 GMT+7

Đại diện cho hình ảnh mới của lớp trẻ FPT, cặp MC Nguyễn Thùy Trang và Lê Quang Hiệu (FPT Software) đã được Ban giám khảo đánh giá cao trong đợt dự tuyển vào Đoàn Văn công FPT cuối tháng 6 vừa qua.
> 'Các tiết mục dự tuyển Đoàn Văn công lần này không quá xuất sắc' / Đoàn Văn công FPT tiếp tục 'gây dựng lực lượng'

a

Cặp MC Nguyễn Thùy Trang và Lê Quang Hiệu đã được Ban giám khảo đánh giá cao trong đợt dự tuyển vào Đoàn Văn công FPT cuối tháng 6 vừa qua.

Chúng ta đã có cuộc trò chuyện với cặp MC trẻ trung này sau khi trúng tuyển vào Đoàn Văn công.

- Đoàn Văn công đã tuyển thành viên nhiều đợt nhưng sao đến lần này hai bạn mới đăng ký tham gia?

- Thùy Trang: Mình rất thích tham gia các hoạt động của FPT Software cũng như của FPT. Rất thích vào Đoàn Văn công nhưng do những đợt tuyển trước đây là hát, nhảy múa, kịch nên đến đợt này, mình thấy có tuyển MC đã đăng ký ngay.

- Quang Hiệu: Tham gia các hoạt động phong trào và nghệ thuật là sở thích của mình. Năm trước, mình cũng định tham gia nhưng thời gian không cho phép nên lần này quyết thử một phen.

Nguyễn Thùy Trang
Đơn vị: FSU17.BU5, FPT Software
Năm sinh: 1/3/1990
Khả năng: MC, hát, diễn kịch
Sở thích: Đi du lịch cùng nhóm bạn bè, xem phim, đọc tiểu thuyết, hát hò và tham gia hoạt động phong trào.

- Để có khoảng 10 phút thể hiện tài năng trước Ban giám khảo, hậu trường chuẩn bị kịch bản, tập luyện của hai bạn ra sao?

- Thùy Trang: Mình nhận được e-mail thông báo trước ngày dự tuyển chính thức có 3 hôm. Vì mỗi người đều có những công việc riêng nên chúng mình cũng không có nhiều thời gian chuẩn bị. Mình và cộng sự chỉ kịp trao đổi qua e-mail và không có thời gian tập duyệt với nhạc nền.

- Quang Hiệu: Ngay từ khi gửi đơn đăng ký, mình đã phải lên ý tưởng cùng bạn dẫn ngay. Sau đó, mình tham khảo lại một số chương trình FUN News, FUN Forecast, FUN Story... để nắm được tinh thần. Thời gian gấp gáp nhưng có lẽ chính vì áp lực thời gian mà kịch bản của bọn mình thăng hoa hơn.

- Các bạn gặp phải trở ngại nào trong phần thi tài này?

- Thùy Trang: Để chuẩn bị kịch bản MC, mình thấy quan trọng nhất đó là nội dung phải chọn lọc thật tốt sao cho hấp dẫn người xem cũng như phù hợp với style của chương trình mình định thực hiện.

- Quang Hiệu: Thực ra, mình cũng đã có kinh nghiệm làm chương trình radio nên việc chuẩn bị dự tuyển cũng không phức tạp lắm. Tuy nhiên, mình và Trang còn ít kinh nghiệm, hy vọng thời gian tới sẽ được học hỏi thêm nhiều điều quý báu từ các "tiền bối".

- Hai bạn đã chọn lọc và biên tập nội dung kịch bản dự thi như thế nào?

- Thùy Trang: Có rất nhiều nguồn tin nhưng tin tưởng nhất đối với bọn em vẫn là trang tin nội bộ Chungta.vn.

- Quang Hiệu: Mình theo dõi các số FUN News đã thực hiện để xem bố cục của chương trình như thế nào. Từ đó, lọc các nguồn thông tin theo chuyên mục qua các kênh thông tin của FPT như là Facebook, Chungta.vn

Lê Quang Hiệu
Đơn vị: FSU11.BU8, FPT Software
Năm sinh: 9/6/1990
Khả năng: Hát, đánh đàn piano, kể chuyện
Sở thích: Tập gym, sưu tập sách và manga, ăn kem, hát và chơi đàn.

- Giọng nói và phong thái thể hiện cũng rất quan trọng với người làm MC, các bạn đã thể hiện hai yếu tố này ra sao?

- Thùy Trang: Phương châm của mình từ ngày đầu tiên làm MC cần tự tin thể hiện sao cho thoải mái, hợp với nội dung. Có lẽ, do dẫn chương trình với chính kịch bản mình viết ra nên cũng dễ dàng và thuận lợi hơn.

- Quang Hiệu: Trải qua quá trình làm radio nhiều năm, chúng mình đã có được một phong cách dẫn chương trình riêng, biết được điểm mạnh để phát huy và hạn chế của giọng nói để khắc phục. Nhiều người thấy mình có cách dẫn rất tự nhiên nhưng thực ra là đều nhờ rèn luyện hằng ngày cả.

a

Hai MC cảm nhận ban giám khảo rất thân thiện và vui vẻ khác hẳn với người "cầm cân nảy mực" những cuộc thi khác. Ảnh: Nguyễn Hương.

- Lần đầu tiên dự tuyển vào Đoàn Văn công được Ban giám khảo đánh giá cao, hai bạn có kỷ niệm gì đáng nhớ có thể chia sẻ?

- Thùy Trang: Có một điều thú vị là khi bước vào phòng dự tuyển gặp khá nhiều người quen, vì trước mình có tham gia tập huấn cán bộ văn hóa của FPT. Vừa vào phòng thi, Ban giám khảo đã nhận ra nên mình cảm thấy rất thú vị và cũng thấy tâm lý bớt căng thẳng, lo lắng hơn. Mình và bạn dẫn cũng rất bất ngờ, đó là dù chưa có thời gian tập luyện với nhạc nền nhưng lại nói rất khớp và chuẩn beat đã chuẩn bị. May mắn hơn là chúng mình đã thuyết phục được cả ba vị giám khảo.

- Quang Hiệu: Mình cảm nhận Ban giám khảo rất thân thiện và vui vẻ khác hẳn với người "cầm cân nảy mực" những cuộc thi khác. Chính sự thân thiện của Ban giám khảo đã giúp mình không quá căng thẳng để thể hiện thật tốt phần thi. Nhân đây, mình xin gửi lời cám ơn đến Ban giám khảo đã dành nhiều lời khen và động viên.

- Trước đây, các bạn có kinh nghiệm gì liên quan đến MC?

- Thùy Trang: Từ thời học cấp ba, mình đã dẫn các chương trình ca nhạc phong trào của trường. Ở FPT Software, mình cũng có dẫn Cucumber Idol, một chương trình tìm thần tượng âm nhạc của đơn vị, chương trình Đêm Rằm Trung thu 2... Hiện tại, mình và bạn dẫn đang đảm nhiệm chương trình Radio Sweet Time được phát sóng trên ba miền của FPT Software.

- Quang Hiệu: Mình thường thực hiện chương trình radio cho các cộng đồng online như Yêu âm nhạc.com, gần đây nhất là hội những người Cung Song Tử trên Facebook. Thỉnh thoảng, mình cũng dẫn những show sân khấu nhỏ.

- Các bạn trau dồi kỹ năng như thế nào?

- Thùy Trang: Thực ra mình cũng không được học bài bản về kỹ năng MC nên mọi thứ khá tự nhiên. Khi làm xong chương trình, ngồi nghe lại giúp mình tự rút ra kinh nghiệm về âm lượng, cách diễn đạt, thể hiện sao cho tiết chế và hợp lý.

- Quang Hiệu: Người ta nói cái gì luyện tập nhiều thì cũng sẽ thành hay. Tất nhiên phải kèm theo một chút năng khiếu nữa.

- Bí quyết để đạt kết quả cao trong vòng dự tuyển Đoàn Văn công là gì?

- Thùy Trang: Đơn giản chỉ là thể hiện tự nhiên, mộc mạc những gì mình có.

- Quang Hiệu: Theo mình, đó là sự chuẩn bị kỹ càng, tự tin không run và cười thật nhiều với Ban giám khảo.

- Được nhận vào Đoàn Văn công, hai bạn dự định sẽ phát triển khả năng và công hiến ra sao?

- Thùy Trang: Trước hết, mình sẽ cùng Hiệu sẽ tham gia vào nhóm làm bản tin FUN News, mang đến những thông tin thú vị cho mọi người. Mình đảm bảo là sẽ luôn cống hiến khả năng của mình một cách nghiêm túc và nhiệt tình nhất.

- Quang Hiệu: Cứ có việc là mình sẽ tham gia hết.

Ngày 25/6 tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, 10 thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào Đoàn Văn công FPT.

Đăng ký dự tuyển vào Đoàn Văn công FPT lần này có 15 tiết mục thể hiện các tài năng khác nhau như: Hát, diễn kịch, MC. Tuy nhiên, chỉ có 10 thí sinh tham gia tranh tài vào chiều ngày 25/6.

Theo nhạc sĩ Trương Quý Hải, thành viên Ban giám khảo, các tiết mục tham gia dự tuyển lần này không quá xuất sắc. Anh đánh giá cao nhất tiết mục thử tài MC của Lê Quang Hiệu và Nguyễn Thùy Trang đến từ FPT Software.

Lưu Vân

Ý kiến

()