Chúng ta

CD 'made by FPT'

Thứ năm, 29/12/2011 | 13:25 GMT+7

'Ru đời đi nhé', 'Người Việt Nam’ hay 'Xuân 2010'... là những đĩa nhạc do chính người FPT thai nghén, thực hiện.
> 'Đột kích' phòng thu FPT / Bí ẩn sau cánh cửa phòng thu

Người nhà F đón nhận những sản phẩm này không chỉ vì đó là 'made by FPT' mà còn bởi chất lượng tương đương các album nhạc chuyên nghiệp. 

Album "T*Hát" được thai nghén và ra đời đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Tổng hội FPT tròn 5 tuổi vào năm 2008, gồm 13 bài hát.

Chị Tăng Minh Nguyệt, cán bộ Tổng hội Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom), nhớ lại: “Lúc đó, anh em tổng hội bàn nhau, phải làm một gì đó để kỷ niệm mốc thời gian này. Bàn tán một lúc rồi quyết, hát là dễ nhất. “T*Hát” đã ra đời ngẫu nhiên như thế”.

Đều là dân nghiệp dư, mỗi anh em chọn bài tủ để trình bày rồi gom góp lại thành một đĩa CD. Album này có 13 bài hát, với sự tham gia của rất nhiều giọng ca vàng trong hoạt động phong trào ở FPT như Phạm Quang Thọ (Thọ “Vẩu”) - FPT Trading, Tăng Minh Nguyệt - FPT Telecom, Hồng Nhung - FHO…

a

Phòng thu ở tầng 14 tòa nhà FPT Cầu Giấy là nơi cho "ra lò' đĩa CD Made by FPT. Ảnh: Trung Roly.

Đây chính là đĩa nhạc đầu tiên do cán bộ tổng hội tất cả công ty thành viên ở Hà Nội thực hiện. “T* Hát”cũng được coi là dấu mốc ghi nhận tài năng của người FPT ngoài công việc chuyên môn, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc. Cũng từ CD này, phong trào làm đĩa nhạc “made by FPT” bắt đầu phát triển rầm rộ.

Dịp Xuân Tân Mão 2011, người FPT rất thích thú khi cầm báo Chúng ta số đặc biệt đón năm mới, mỗi quyển báo còn đính thêm một CD. Bên cạnh những câu chuyện thú vị từ tờ báo riêng của tập đoàn, người FPT có thêm món quà tinh thần là đĩa nhạc Xuân đầu tiên do chính “người trong nhà” tự thực hiện.

Ý tưởng làm đĩa nhạc Xuân này là của nhạc sĩ Trương Quý Hải và đã nhận được sự đồng tình của anh Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc FPT lúc đó. Vậy là "Xuân 2010" được in 10.000 đĩa để tặng người FPT.

Chia sẻ về quá trình sản xuất đĩa nhạc, anh Hải nhớ nhất là bài “Nâng cốc lên đê” với chủ đề hội làng FPT. Đợt đó, anh Hải đang bận cùng Ban tổ chức chuẩn bị Hội làng. Nguyễn Anh Quân (Quân “Bẩn”), GNC FPT Software, buột miệng hỏi: “Hội làng có gì mới không anh?”. Cũng như kịch bản mọi năm, hội làng vẫn ngần đó thủ tục. Nghe vậy, Quân “Bẩn” lắc đầu. Anh Hải bực mình quá nảy ra ý tứ bài hát “Nâng cốc lên đê” với câu mở đầu cũng trùng với tựa đề. Với mạch cảm xúc đó, bài hát ra đời trong khoảng 7 phút và 30 phút để thu âm với giọng ca Đinh Công Sáng, Đinh Tiến Dũng, Trương Quý Hải và Quân “Bẩn”.

a

Đĩa nhạc Xuân được phát hành 1000 bản tặng người FPT dịp "Xuân 2010".

Mai Thanh Vân, Công ty TNHH Dịch vụ Tin học FPT (FPT Services), một giọng ca của đĩa nhạc Xuân cho biết: “Hồng Nhung (Ban đoàn thể FPT) gửi e-mail báo mình góp giọng nên cũng hí hửng lên HO gặp ê-kip thu thanh.Mới ốm dậy giọng còn khàn, cũng chưa kịp ăn uống gì nhưng vẫn rất nhiệt tình hát Khoảnh khắc. Đây là bài hát hay của anh Trương Quý Hải, khi mình thể hiện được anh trau chuốt rất kỹ. Anh Hải còn lấy nước chè cho ca sĩ uống để thông giọng”.

Tưởng nhớ 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, FPT tiếp tục cho ra mắt CD “Ru đời đi nhé” với sự thể hiện của những giọng ca “cây nhà lá vườn”. Anh Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT FPT và Giám đốc Chiến lược Nguyễn Hữu Thái Hòa đã đưa ra ý tưởng và đầu tư để làm đĩa nhạc này.

CD có sự góp mặt của các giọng ca nổi tiếng FPT ở hai miền Nam Bắc như: Nguyễn Hữu Thái Hòa, Phùng Thu Trang - FPT IS, Trần Đức Long - FPT Distribution, Vũ Thị Vân Hải - FPT Online HCM, Nguyễn Quốc Huy - FPT IS HCM…

a

CD “Ru đời đi nhé” với sự thể hiện của những giọng ca “cây nhà lá vườn” FPT nhưng có thể tham gia thị trường âm nhạc một cách công bằng. 

Nhạc sĩ Trương Quý Hải cho biết: “Khi đĩa nhạc ra mắt, mọi người đều giật mình và không nghĩ đó là một đĩa nhạc do người FPT làm. Đây là CD có chất lượng tốt, có thể tham gia thị trường âm nhạc một cách công bằng như đĩa nhạc của ca sĩ, nhạc sĩ chuyên nghiệp khác”.

Sau khi phát hành khoảng vài tháng, có khoảng 1.800 đĩa được bán (50.000 đồng mỗi đĩa), trong đó Đà Nẵng tiêu thụ nhiều nhất - 650 đĩa, Hà Nội gần 600 đĩa và TP HCM khoảng hơn 500 đĩa. Toàn bộ tiền bán CD được trao cho Quỹ “Vì trẻ em nhiễm độc Dioxin” của FPT.

Bên cạnh đó, FPT còn tổ chức 5 đêm nhạc Trịnh trên toàn quốc tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và thành cổ Quảng Trị từ ngày 31/3 đến hết tháng 4 để giới thiệu đĩa nhạc này đến khán giả khắp cả nước.

Mới đây nhất, CD với tên gọi "Người Việt Nam" đã được hoàn thành ngày 6/8, sau gần 2 tháng phôi thai. CD này đã được người FPT gửi tặng các chiến sĩ hải đảo Trường Sa và Bộ Tư lệnh Hải quân nhân ngày truyền thống của lực lượng Hải quân Việt Nam.

Đĩa nhạc gồm 10 ca khúc, phần lớn là các nhạc phẩm do nhạc sĩ Trương Quý Hải sáng tác như “Ghi ta lính đảo”, “Lời ru đêm hè”, “Thư gửi mẹ”, “Tiền Lá”, “Trường ca Người Việt Nam”... Chỉ có ca khúc “Tình đảo xa” do Phó Ban Đoàn thể Đinh Tiến Dũng sáng tác và thể hiện.

Nhạc phẩm đóng vai trò “đinh” trong đĩa nhạc chính là “Trường ca Người Việt Nam” gồm 5 chương (chương 1 - Lời thề, chương 2 - Hải đội Hoàng Sa, chương 3 - Đoàn viên, chương 4 - Đêm trắng, chương 5 - Cho con là người Việt Nam).

“Người Việt Nam” là trường ca đầu tay và duy nhất tính đến nay của nhạc sĩ Trương Quý Hải. Anh đã ấp ủ viết từ năm 1998 và mất 13 năm để hoàn thành. Đặc biệt, chương 1 của trường ca anh Hải đã phôi thai trong hơn 11 năm mới hoàn thành. Nhưng khi đặt được viên gạch nền tảng đầu tiên, anh chỉ mất 2 năm để hoàn thiện 4 chương còn lại.

Với anh Hải, viết “Trường ca Người Việt Nam” giống như xây dựng một tòa tháp, phải dày công gấp bội phần một căn nhà nhỏ. Vì vậy, để làm nên tác phẩm này đòi hỏi anh có thời gian nghiên cứu lịch sử Việt Nam và một số dân tộc trên thế giới. Đồng thời, anh tích cực nghiên cứu chất liệu âm nhạc các vùng miền ở Việt Nam. Từ tất cả chất liệu đó, anh “chế biến” thành tác phẩm với hòa thanh hiện đại theo âm hưởng của âm nhạc đương đại nên dễ đi vào lòng người.

Món quà gửi lính đảo Trường Sa tăng thêm phần ý nghĩa khi toàn bộ đĩa nhạc đều do người FPT thực hiện. Phó Ban Đoàn thể Đinh Tiến Dũng vừa đóng vai ca sĩ, vừa biên tập cho đĩa nhạc. Nhạc sĩ Trương Qúy Hải và Nguyễn Văn Toản đóng vai trò hòa âm- phối khí cho tác phẩm. Đĩa nhạc được thực hiện ngay tại phòng thu FPT Studio tầng 14, tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Ở FPT HCM, đĩa nhạc "FPT Song" ra đời từ năm 2007 nhưng đến giờ vẫn có sức sống trong đời sống tinh thần của người FPT HCM.“FPT Song” được phát hành chính thức khoảng 300-400 CD nhưng số lượng đĩa nhạc do người nhà F tự sao chép đã phải lên con số hàng nghìn.

CD này gồm 18 bài hát với ca khúc bất hủ trong kho tàng STCo như “Người đẹp mũi to”, “Người FPT”... Chất STCo thấm đẫm trong CD này bởi các bài hát đều do những nhân vật nổi danh của FPT HCM thể hiện như anh Nguyễn Hoàng Anh Tuấn - FPT Telecom, chị Vũ Thị Vân Hải - FPT Online, anh Nguyễn Quốc Huy - FPT IS, anh Nguyễn Văn Hưng - nguyên tổng thư ký tổng hội FPT HCM…

Vì toàn ca khúc “ruột” của người FPT nên chỉ trong 3-4 ngày, đĩa CD đã được hoàn thành. Buổi thu âm biến thành bữa tiệc khi mọi người hát hò thoải mái theo cá tính.

a

Đĩa nhạc "FPT Song" ra đời từ năm 2007 nhưng đến giờ vẫn có sức sống trong đời sống tinh thần của người FPT HCM.

Đĩa CD này ra đời đúng dịp FPT HCM tổ chức chương trình dành cho nhân viên mới đi tham quan và tìm hiểu về tập đoàn (FPT Tour). Đã thành truyền thống, tại FPT Tour đều có quà tặng dành cho người tham dự. Các cán bộ tổng hội FPT HCM đã quyết định tặng món quà tinh thần là đĩa CD cho nhân viên mới.

Anh Lê Tiến Dũng, cán bộ Tổng hội FPT HCM, cho biết: “Mỗi dịp có sự kiện của người FPT HCM là mình đều chép một CD để bật lên khuấy động không khí. Nhưng lần nào bật xong cũng có người đến xin CD đó về nghe”.Anh Dũng nhớ nhất kỷ niệm trong lần làm Open Talk - chương trình đối thoại giữa lãnh đạo và nhân viên. Đã thành thói quen, anh mang theo một CD “FPT Song”. Khi ra Bắc, Dũng bật lên làm nóng chương trình, kết thúc hàng chục người FPT ở Hà Nội lại xin đĩa. Dũng để CD lại cho một bạn FHO sao chép tặng mọi người.

Ngoài ra, FPT HCM còn có một CD tuyển tập nhiều bài hát có tên là “FPT Collection”, nhưng đĩa này nhanh chóng “chết yểu” vì ít nhận được sự đón nhận của người nghe.

Lưu Vân

Ý kiến

()