Chúng ta

Dàn ‘sao’ của Cup C1

Thứ năm, 3/5/2012 | 14:01 GMT+7

Ghi 8 bàn thắng cho FU.DM tại Cup C1 với 4 bàn trong trận ra quân gặp FHO và 4 bàn ở tứ kết vào lưới FPT Telecom 2, tiền đạo Đỗ Kinh Kha đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới của mùa giải năm nay.
> Các 'ông lớn' Cup C1 ăn mừng chiến thắng / Lộ diện bốn 'ông lớn' ở Cup C1 / Tứ kết Cup C1: 'Đại gia' khẳng định đẳng cấp

Đá sân 7, Kha có thể chơi ở mọi vị trí, nhưng với khả năng chơi đầu “đỉnh” và dứt điểm tốt, anh sẽ phát huy hết ưu điểm khi đá tiền đạo.

a

Tiền đạo Đỗ Kinh Kha, đội FU.DM (hàng trên, thứ 2 từ phải sang trái), là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới của mùa giải năm nay. Ảnh: NVCC.

“Kha là cầu thủ có sức mạnh tổng hợp và có tố chất ‘săn’ bàn thắng rất cừ. Cậu ấy có ưu điểm về tốc độ, đánh đầu tốt, ra quyết định nhanh và chủ động nắm bắt mọi cơ hội khi có bóng”, anh Trần Vũ Quang, đội trưởng FU.DM, nhận xét.

Hiện, Kinh Kha là giảng viên bộ môn Giáo dục thể chất ở ĐH FPT. Với hơn chục năm luyện võ, Kha đã đạt trình độ tam đẳng huyền đai Taekwondo, tương đương vận động viên chuyên nghiệp và đai nhị đẳng Vovinam. Chính vì có nền tảng thể lực khi học võ, anh có lợi thế về thể lực khi chơi bóng.

Kha đam mê và chơi bóng đá từ nhỏ. Môn thể thao vua này đã đem lại cho anh sức khỏe và tính đồng đội. Khi gia nhập ĐH FPT, Kha tham gia sinh hoạt với các cầu thủ CLB FU.DM. Cứ thứ Ba và thứ Sáu hằng tuần, anh lại vác giầy ra sân sinh hoạt cùng anh em. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên anh chơi ở Cup C1. Kha cho biết: “Khoác áo của FU.DM, mình cảm thấy rất hưng phấn xen lẫn chút hồi hộp khi lần đầu tiên chơi ở Cup C1 - giải đấu lớn của FPT”.

Đang đứng đầu bảng về danh sách ghi bàn, Kinh Kha bày tỏ tham vọng, cố gắng trở thành vua phá lưới trong mùa giải năm nay.

Từng là vua phá lưới FPT IS ERP Close hai năm liên tiếp 2010 và 2011, Nhữ Quang Huy, Quản trị dự án SAPCRM tại Trung tâm SAP của FPT IS ERP, cũng là một “siêu tiền đạo” mới nổi trong Cup C1 năm nay.

Ngày nhỏ, Huy đã mê đá bóng. Anh bảo: “Từ khi còn là trẻ trâu, mình toàn vo tròn cuộn rơm hay túi nilon cho đầy giấy vụn vào trong để đá. Mãi sau, mình mới có quả bóng nhựa thủng của mấy ông anh lớn đá hỏng đem cho. Lên lớp 8, mình mới được đá quả bóng như bây giờ”.

Vào FPT IS ERP được 4 năm, Huy chưa bỏ qua giải bóng đá nào của công ty. Gia nhập FPT IS đúng thời điểm phong trào thể thao lên rất mạnh, lãnh đạo cũng quan tâm nên tài năng của anh có đất để tỏa sáng.

a

Khi chơi ở vị trí tiền đạo, Huy có lợi thế khi thuận chân trái, thể lực tốt, kỹ thuật cá nhân nhuần nhuyễn, có tinh thần đồng đội cao. Ảnh: NVCC.

Vì ở FPT IS có giải FPT IS Close, chỉ có 2 hoặc 3 đội đứng đầu mới được tham gia Cup C1 FPT nên anh và cầu thủ trong đội luôn mong ước có được thứ hạng cao để được góp mặt vào giải đấu danh giá này.

Sau nhiều năm chờ đợi, với chiến thắng ở FPT IS Close, anh và các cầu thủ FPT IS ERP có cơ hội chơi ở Cup C1. “Được chơi ở Cup C1 là vinh dự của công ty, bản thân mình cũng hãnh diện, đi đâu cũng khoe”, anh chia sẻ.

Trước đây, Huy chơi ở vị trí tiền vệ trái và rất hay ghi bàn. Vì vậy, huấn luyện viên của đội đã để anh đá ở vị trí tiền đạo cắm để tận dụng duyên ghi bàn. Khi chơi ở vị trí này, Huy có lợi thế khi thuận chân trái, thể lực tốt, kỹ thuật cá nhân nhuần nhuyễn, có tinh thần đồng đội cao. Đặc biệt, anh có độ nhạy bén và hay ghi bàn.

Sau ba trận vòng bảng, Huy đã đóng góp một bàn thắng quan trọng giúp đội vào tứ kết. Mục tiêu của anh là sẽ ghi vài bàn thắng nữa để cùng cả đội lọt sâu hơn vào vòng trong.

Các cầu thủ ở hàng phòng ngự và tuyến giữa có nhiệm vụ kiến tạo những đường bóng đẹp để đồng đội ghi bàn. Đây là các cá nhân thầm lặng gián tiếp tạo nên thành công cho đội bóng. Trung vệ Đặng Xuân Trường, FPT IS TES, là cầu thủ như thế.

Trường cũng bắt đầu chơi bóng từ bé, đá sân đổ gạch ngoài đường. Đến cấp 2, anh mới sinh hoạt ở CLB bóng đá của Cung thiếu nhi. Anh mới về đầu quân cho FPT IS năm trước sau khi đi du học ở Anh về. Tại Cup C1 năm nay, Trường rất vui được huấn luyện viên Lê Anh Tuấn gọi vào đội tuyển FPT IS TES, được tập luyện, bia bọt, chém gió hằng tuần.

a

Trường (trái) có ưu điểm thi đấu bình tĩnh, phòng ngự chắc chắn, thể hình và kỷ luật tốt. Ảnh: NVCC.

Trước đây, Trường thường đá ở vị trí tiền đạo nhưng năm nay, huấn luyện viên sắp xếp để anh đá ở vị trí trung vệ. Khi chơi ở vị trí có tầm nhìn bao quát cả sân, Trường phát huy được lợi thế là kèm người chặt. Ngoài ra, do từng đá tiền đạo nên anh hiểu khá rõ vị trí này, từ đó giúp phán đoán tình huống tốt hơn. Vốn thể hình cao to, anh cũng có lợi thế tranh chấp bóng bổng và không ngại va chạm.

Anh hài hước: “Đá ở vị trí trung vệ chủ yếu là giữ và chuyền bóng cho đồng đội ở tuyến trên. Mình cũng muốn ghi bàn lắm, hy vọng anh em tạo điều kiện”.

Có Trường “chốt”, FPT IS TES chơi rất chắc ở tuyến phòng thủ. Sau 4 trận, đội chỉ để lọt lưới hai bàn. Bí quyết của Trường khi chơi ở vị trí trung vệ là tập trung, tỉnh táo và quyết tâm, lăn xả trong từng pha bóng.

Nguyễn Trường Đại, cầu thủ lão làng của FPT TES, nhận định: “Trường là cầu thủ trẻ lần đầu tiên chơi ở Cup C1 nhưng có ưu điểm thi đấu bình tĩnh, phòng ngự chắc chắn, thể hình và kỷ luật tốt”.

Trận gặp FSU1-GNC (FPT Software) ở tứ kết vừa rồi là kỷ niệm đáng nhớ với Trường tại Cup C1 năm nay. Trước trận, cả đội đã nhận định, đây là trận rất vất vả do đội này đã loại FPT IS TES ở bán kết năm ngoái. Tuy nhiên, vào sân, hàng tiền đạo và tiền vệ gây sức ép quá tốt, nên cầu thủ ở hàng thủ như Trường khá nhàn trong cả trận. Dù tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng FPT IS TES chỉ ghi được hai bàn. Đến gần cuối trận, do hàng thủ mất tập trung để đội bạn gỡ lại một bàn. Trong mấy phút cuối căng thẳng, Trường và cầu thủ phòng ngự phải siết chặt đội hình vì chỉ cần thua thêm một bàn là phải đá loạt penalty may rủi.

“Bài học lớn cho mình và cả đội là trong lượt đá knock-out, không lúc nào được phép chủ quan, mất tập trung. Mục tiêu cá nhân của mình là giữ sạch lưới trong các trận còn lại”, Trường chia sẻ.

Đây là mùa thứ 5, Hoàng Minh Thắng, FSU11 (FPT Software), tham gia Cup C1. Anh đã trải qua 4 mùa giải và hai lần giành Cup Vô địch cùng G11 (năm 2008) và FRD. BU8 (năm 2011), đến giờ Thắng vẫn là “ngôi sao” hàng thủ của FSU11.

Không giống với các cầu thủ khác, Thắng bắt đầu chơi bóng khá muộn. Năm 2003, khi học đại học, vì là bí thư lớp nên dù chẳng biết gì về bóng đá, Thắng cũng phải làm gương ra sân. Và từ đó, anh bắt đầu nghiệp cầu thủ.

Mục tiêu của Thắng và toàn đội là quyết tâm bảo vệ chức Vô địch trong mùa giải năm nay. Ảnh: NVCC.

Mục tiêu của Thắng và toàn đội là quyết tâm bảo vệ chức Vô địch trong mùa giải năm nay. Ảnh: NVCC.

Khi vào FPT, sân chơi thể thao của công ty là mảnh đất để Thắng tiếp tục niềm đam mê. Năm nay, Thắng vẫn chơi ở vị trí sở trường là hậu vệ cánh phải. Anh đã kiến tạo những đường chuyền quan trọng cho đồng đội để ghi bàn. Trong đó, có một pha trong trận thắng 1-0 trước TienPhong Bank FC ở vòng bảng và hai pha kiến tạo trong trận tứ kết gặp FPT IS ERP, giúp đội có vé vào vòng bán kết tranh cup Vàng.

“Mục tiêu của mình và toàn đội là quyết tâm bảo vệ chức Vô địch trong mùa giải năm nay. Còn về cá nhân, mình sẽ cố gắng tập luyện thêm để luôn là tấm lá chắn tin cậy của đội, thi đấu ổn định và thực hiện nhiều đường chuyền quyết định hơn nữa”, Thắng khẳng định.

Ngày 6/5, lượt trận bán kết Cup C1 FPT, được diễn ra trên sân cỏ nhân tạo PVV, đường Trần Thái Tông (kéo dài), Hà Nội, sẽ chứng kiến màn trình diễn của hai cặp đấu FU.DM với FSU11 và FPT IS TES với FU Student.

Lưu Vân

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ý kiến

()