Chúng ta

FPT Software ban hành quy định cấm rượu bia

Thứ hai, 9/1/2017 | 09:59 GMT+7

TGĐ Phần mềm FPT Hoàng Việt Anh vừa ký ban hành quy định về việc không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn, áp dụng cho toàn thể CBNV Phần mềm FPT, các công ty thành viên và chi nhánh trực thuộc có trụ sở tại Việt Nam.

Theo đó, đơn vị nghiêm cấm CBNV sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn trong giờ làm việc; các đơn vị trực thuộc hạn chế các đồ uống này trong dịp liên hoan, ăn uống và trưởng đơn vị có trách nhiệm bố trí phương tiện đi lại an toàn cho CBNV tham gia nếu sử dụng đồ uống có cồn.

DSC-1468-JPG_1483096693.jpg

CBNV FPT Software HCM trong buổi tiệc tổng kết năm 2015. Sau quyết định của CEO Hoàng Việt Anh, với các sự kiện tương tự, người đứng đầu đơn vị trực thuộc phải có trách nhiệm bố trí phương tiện đi lại an toàn cho CBNV tham gia.

Quy định cũng nêu rõ, cá nhân đã sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Văn bản yêu cầu cá nhân có sử dụng rượu bia phải tuân thủ Luật giao thông đường bộ và đặc biệt Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với người điều khiển xe vi phạm quy định nồng độ cồn.

Các cá nhân, đơn vị vi phạm quy định sẽ bị kỷ luật tùy theo mức độ, từ khiển trách cho đến sa thải, căn cứ vào nội quy lao động của FPT Software. Quy định có hiệu lực từ 30/12/2016.

Quyết định của FPT Software được ban hành ngay sau vụ tai nạn của anh Trần Bình Khánh, FSU11-G-EP. Sau khi ăn uống cùng đồng nghiệp, trên đường về nhà, anh Khánh bị va chạm với ô tô dẫn đến tử vong.

Trước đó, sau hai vụ khiến hai trưởng phòng kinh doanh kinh doanh của FPT Telecom tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Chu Thanh Hà đã ký quyết định nghiêm cấm CBNV FPT Telecom sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc; cấm các đơn vị tổ chức liên hoan ăn uống có sử dụng đồ uống có cồn sau giờ làm việc.

Từ khi ban hành đến nay, CBNV FPT Telecom tuân thủ tốt. "270" là số của Quyết định luôn được người nhà Cáo dùng để nhắc nhau mỗi khi có tiệc. Theo anh Nguyễn Văn Bảo Quốc, Giám đốc Vùng 6 - khu vực Đông Nam bộ, CBNV đơn vị tuân thủ rất nghiêm túc. “Giờ hội họp xong chỉ đi ăn và hạn chế tối đa đồ uống có cồn”, anh Quốc khẳng định. “Đôi khi có tiệc như đối ngoại, sẽ báo trước và yêu cầu anh em chỉ đi xe ôm, taxi mới cho tham gia”.

Hai quy định của FPT Telecom (bao gồm đối tác TIN và PNC) và FPT Software có ảnh hưởng đến hơn 24.000 CBNV.

Tờ VietNamNet dẫn lời ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết, hiện nay tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. Thống kê cho thấy có tới 70% số vụ tai nạn có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Số liệu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ủy ban chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khảo sát 18.000 nạn nhân tai nạn giao thông trong bệnh viện các tỉnh phía Bắc chỉ ra, liên quan đến rượu bia chiếm 36,9% (nam giới chiếm 36,2% và nữ giới là 0,7%).

Tại Nghị định 46, hành vi vi phạm uống rượu bia khi tham gia giao thông bị xử phạt hành chính lên tới 18 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đưa ra con số thiệt hại về kinh tế, khi thế giới mất đi 1.500 tỷ USD/năm, con số này tại Việt Nam là 250 tỷ đồng/ngày và mỗi năm tai nạn giao thông gây thiệt hại 2,9% GDP/năm.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu, ông Hùng cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan chức năng cũng cần có chế tài xử phạt nghiêm đủ mức răn đe.

>> Những cái chết vì rượu bia

Nguyên Văn

Ý kiến

()