Chúng ta

Các đơn vị thành viên FPT triển khai mạnh mẽ học trực tuyến

Thứ sáu, 19/6/2015 | 10:58 GMT+7

100% CBNV FPT Telecom thuộc đối tượng bắt buộc đều đã đăng ký học. Trong khi đó, FPT Trading có nhiều người hoàn thành khóa học tiếng Anh trên Duolingo. 

Theo quyết định được ban hành từ ngày 15/5, cán bộ FPT từ level 3 trở lên sẽ tham gia học tập hằng năm theo chương trình đào tạo do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) quy định. CBNV sẽ được khen thưởng nếu đạt thành tích cao trong học tập, đồng thời chỉ được thưởng tối đa 2/3 tháng lương thứ 13 nếu không hoàn thành việc học tập trong năm. Chia sẻ ý kiến về quyết định này, các cán bộ phụ trách việc đào tạo của đơn vị đều bày tỏ sự ủng hộ, đồng thời gấp rút lên kế hoạch triển khai cho CBNV đơn vị mình.

mo-11-8234-1434009786.jpg

Một buổi TGB Seminar on leadership về chủ đề MOOC - công cụ giúp FPT trở thành tổ chức học tập. Ảnh: Đuông Man.

Chị Trần Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Đào tạo miền Bắc, Trung tâm Đào tạo FPT Telecom (FTC), đánh giá, quyết định này như một “đòn bẩy” cho hoạt động đào tạo trong toàn tập đoàn. Với những đơn vị vốn đã có phong trào học tập thì hoạt động này càng lan rộng hơn. Với những đơn vị khác thì CBNV có thêm động lực thúc đẩy việc học vì có cả “cây gậy” và “củ cà rốt” trong chính sách nên việc học gắn với quyền lợi bản thân của mỗi người, dù ít hay nhiều cũng sẽ giúp CBNV tham gia học nhiều hơn. Các lãnh đạo của FPT Telecom rất ủng hộ quyết định và đã ban hành quyết định thưởng cho các cá nhân, tập thể học tập tốt, tạo động lực cho các đơn vị cùng nhau thi đua. 

Hiện FPT Telecom hoàn tất việc đăng ký học tập theo các phương thức, các đối tượng bắt buộc đều đạt chỉ số 100% đăng ký. Trong đó, tính đến ngày 10/6, có 43 học viên tự đăng ký tham gia học dù không thuộc diện bắt buộc.  

Theo chị Linh, do mỗi bộ phận của FPT Telecom đều có những nội dung về chuyên môn và kỹ năng đặc thù nên hiện tại các nhóm thành viên ham học hỏi của từng đơn vị đều đang tự tìm kiếm, hô hào nhau học những môn sát nhất với công việc của mình. Tới đây, FTC sẽ triển khai video hướng dẫn học tập trên Coursera để hỗ trợ học viên.

"Sau khi triển khai một thời gian, chính cộng đồng đã được phát triển bên trên sẽ là nơi định hướng cho anh em nên học gì để phát triển bản thân và công việc. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tìm thêm những môn học cần thiết cho công việc và nhờ FCU hỗ trợ Việt hóa để giúp CBNV tìm thấy nhiều ích lợi hơn, từ đó nâng cao động lực học tập", chị Linh cho biết.

"Hình thức học online trên Coursera khá hay, giúp CBNV có thể tìm hiểu nhiều lĩnh vực chuyên môn lẫn các kiến thức xã hội, kỹ năng... Tuy nhiên, tiếc là không có nhiều khóa trong ngành báo chí", chị Huỳnh Thị Thu Thanh, Trưởng phòng Nhân sự FPT Online, nhận định. 

Hiện Ban Nhân sự FPT Online đã phổ biến chương trình học cho toàn công ty, kết hợp với các Trưởng bộ phận đinh hướng nội dung học cho từng bộ phận để phục vụ công việc, định hướng hình thức học phù hợp với tính chất công việc của bộ phận (cuốn chiếu từng bộ phận) và thông báo đến các đối tượng bắt buộc và khuyến khích để đăng ký. 

FPT Online đang hướng nhân viên đăng ký các khóa học về kinh doanh, báo chí, kỹ thuật, tài chính, nhân sự, ngoại ngữ… để phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng gặp khó khăn vì deadline đăng ký gấp, thông tin và số lượng khóa nhiều, các đơn vị không đủ thời gian để tìm hiểu kỹ.

"Chúng tôi quan niệm học phải mang lại hiệu quả, vì vậy phải định hướng nội dung học đúng đối tượng, đúng chuyên môn. Các nội dung khác cũng rất được khuyến khích. Tôi mong muốn có cơ chế theo dõi và kiểm tra quá trình và kết quả học tập của mỗi cá nhân để việc học thêm hiệu quả", chị Thanh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Minh Yến, Ban Nhân sự FPT IS, cho rằng, đây là một quyết định quan trọng trong lĩnh vực đào tạo nội bộ dành cho CBNV. Có thể thời gian đầu nhân viên chưa quen với việc này, tuy nhiên đây chính là cơ hội để học viên làm quen với hình thức học tập mới, tự trau dồi và lĩnh hội thêm kiến thức cho bản thân, tạo môi trường thi đua học tập và trao đổi kiến thức giữa nhân viên với nhau và giữa lãnh đạo với nhân viên.

Tuy nhiên, do đặc thù của FPT IS là kinh doanh dự án, phần lớn cán bộ tham gia các dự án dài hạn, cán bộ triển khai ngồi làm việc trực tiếp tại văn phòng của khách hàng hoặc ở các điểm triển khai của dự án, tình trạng Internet không ổn định nên khó thu xếp để đảm bảo việc học online được xuyên suốt.

Do vậy, ngoài việc triển khai theo các hình thức mà FCU ban hành, FPT IS cũng đưa ra những phương án dự phòng nhằm thực hiện tốt quy định này. Đơn vị cũng định hướng ưu tiên các khóa học về kỹ thuật cho nhân viên. "Ngoài những định hướng mà FCU đưa ra, đơn vị cũng đề xuất xây dựng một số chương trình phù hợp với đặc thù của đơn vị để thực hiện tốt hơn", chị Yến cho hay.

Theo anh Nguyễn Trọng Minh, Ban Nhân sự FPT Trading, đơn vị đã thông tin cho CBNV về cả hai chương trình này để mọi người làm thử, sau đó sẽ đăng ký chính thức với Ban Nhân sự học chương trình nào để hoàn thành nghĩa vụ học tập của mình. Hiện có khá nhiều nhân viên đã hoàn thành khóa học tiếng Anh trên Duolingo.

Khi triển khai, anh nhận thấy khó khăn của cán bộ đào tạo là kiểm soát và ghi nhận kết quả học của CBNV và một số vấn đề với phần quản trị. Ban Nhân sự đang tiến hành test trước để nắm các trình huống xảy ra, nhằm hỗ trợ nhân viên khi triển khai chính thức.

"Thưc tế, kế hoạch đào tạo của FPT Trading năm nay khá nhiều nên với chương trình mới của FCU, chúng tôi để CBNV tự cân đối và lựa chọn chương trình phù hợp với cá nhân. Tôi đề xuất một công cụ quản lý theo dõi quá trình học của nhân viên để Ban Nhân sự có thể theo sát và thúc đẩy việc học tập", anh Minh bày tỏ.

duo-620-5119-1434619605.jpg

Nhiều CBNV FPT sẽ tham gia học tập trên Duolingo và Coursera. Ảnh chụp màn hình.

Anh Đỗ Ngọc Hoàng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Software, cho biết, online training là một giải pháp hữu hiệu phục vụ cho mục tiêu xây dựng văn hóa học tập nên đơn vị bắt đầu triển khai E-learning từ năm 2014. Do đó, Trung tâm ủng hộ việc học tập MOOC do tập đoàn đưa ra bởi nó sẽ giúp CBNV có thói quen học tập liên tục, tiếp xúc với nguồn tri thức vô tận. 

Hiện FPT Software có gần 50% CBNV, tương đương khoảng hơn 3.000 người, thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết định. Đơn vị đã lên danh sách các khóa học phù hợp trên Coursera, tạo khóa học ảo trên Duolingo, xúc tiến các thỏa thuận hợp tác với Udacity, bổ sung các khóa học nội bộ và chứng chỉ của FPT Software đáp ứng tiêu chí của FCU để CBNV có thể học tập chuyển đổi. Đồng thời hoàn thành trang đăng ký Learning plan để CBNV dễ dàng lựa chọn khóa học và thông báo lại cho Trung tâm Đào tạo khóa học dự kiến tham gia của mình. FPT Software cũng đã đưa ra dự thảo chính sách sẽ áp dụng trong công ty và truyền thông tới đối tượng học viên về chính sách của tập đoàn thông qua các kênh truyền thông nội bộ.

Theo anh Hoàng, vì hình thức học online khá phổ biến với CBNV, nhiều người đã tự học các khóa MOOC trước đó nên có thể thuận lợi hơn khi triển khai. Tuy nhiên, do số lượng nhân viên nhiều, vùng miền đa dạng tại Việt Nam và các nước nên khó triển khai nếu yêu cầu quá nhanh. Chính sách bảo mật thông tin của FPT Software cũng sẽ hạn chế việc truy cập vào các trang MOOC, đặc biệt với nhân viên làm việc trong các văn phòng của khách hàng hoặc đang onsite dài hạn.

Đơn vị sẽ ban hành quyết định theo quyết định của tập đoàn, lựa chọn nội dung phù hợp với FPT Software, truyền thông tốt tới đội ngũ lãnh đạo và cán bộ quản lý cấp cao để học tập và đi dạy làm gương, đồng thời tạo sự ảnh hưởng tới cán bộ nhân viên phía dưới. Ban Đào tạo và Phát triển Nguồn lực đã lựa chọn nhiều nội dung học đa dạng trên các trang MOOC cho CBNV như: Computer science, Software technology, Business and management, Teacher Professional Development, Humanities, Economics & Finance, Language…

"Việc muốn thay đổi nhận thức, cách học tập cho một số lượng lớn cán bộ nhân viên ngay lập tức là không thể, nên cần có việc thay đổi quản lý, do đó không thể triển khai quá gấp rút. Ngoài ra, thay vì phạt vi phạm với số tiền phạt khá nhiều (1/3 tháng lương), sau một thời gian có thể đưa một số khóa học trên MOOC vào danh mục bản đồ học tập bắt buộc theo vị trí, các cán bộ không hoàn tất sẽ được coi là chưa hoàn thành công việc được giao vào kỳ đánh giá hiệu quả làm việc cuối năm", anh Hoàng đề xuất.

Ban Nhân sự Khối Giáo dục FPT cũng đang tích cực đẩy mạnh triển khai thông qua gửi e-mail thông báo về việc học tập cho từng cá nhân, trong đó có đầy đủ thông tin cơ bản về MOOC, hướng dẫn học, các tiêu chí, gợi ý khóa học cần thiết theo từng tháng trong năm 2015. Đơn vị cũng sẽ ban hành quyết định học riêng cho Khối Giáo dục dựa trên quyết định của tập đoàn và truyền thông tới toàn thể CBNV.

"Các CBNV của Khối Giáo dục có thể đăng ký bất kỳ khóa học nào nào phù hợp cho việc nâng cao kiến thức của bản thân. Hiện có khoảng 7-8 người đã học xong các khóa trên Coursera và Duolingo. Với những CBNV trong diện bắt buộc, đơn vị đã gia hạn thời gian đăng ký khóa học trước ngày 17/6", chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ban Nhân sự, cho hay.

Anh Huỳnh Quang Long, Trưởng Phòng Đào tạo Online của FPT Retail, cũng đánh giá, quyết định đưa FPT trở thành một tổ chức học tập là cần thiết khi tập đoàn đang tiến ra sân chơi toàn cầu, mỗi CBNV cần liên tục trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ để thích ứng với môi trường mới. "FPT Retail đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng nhanh về số lượng shop cũng như nhân viên. Vì vậy để đảm bảo chất lượng nhân sự đáp ứng được công việc thì đào tạo luôn được đưa lên hàng đầu", anh nói.

FPT Retail đã và đang triển khai liên tục việc đào tạo, đặc biệt đối với các vị trí quản lý shop level 3 thông qua các khóa học online và offline. Ngoài việc lựa chọn học tập trên Coursera, công ty đã định hướng hai nội dung lớn dành cho bộ phận kinh doanh gồm: Kỹ năng lãnh đạo trong kinh doanh và Kỹ năng phát triển hiệu quả giao tiếp trong kinh doanh. Hiện đơn vị lên kế hoạch và xúc tiến triển khai học các khóa MOOC theo quyết định của tập đoàn.

Trong năm nay, các CBNV từ level 3 trở lên tính tại thời điểm ngày 1/5 và đã ký hợp đồng chính thức trước ngày 1/5 phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị.

Duolingo là một trang học ngoại ngữ hoàn toàn miễn phí, được thiết kế dưới dạng game trò chơi hấp dẫn, có tính tương tác cao và giao diện thân thiện với người dùng. Để vào học tiếng Anh bằng tiếng Việt, CBNV FPT chỉ cần thiết lập tài khoản và hồ sơ cấu hình, chọn ngôn ngữ sử dụng, chọn ngôn ngữ định học, thiết lập mục tiêu hằng ngày là có thể bắt đầu học. Xem thông tin về Duolingo tại đây.

Coursera là một trong những nhà cung cấp các khóa học mở, trực tuyến và đại chúng (MOOC) tốt nhất hiện nay. Để học tập, người FPT chỉ cần truy cập vào https://www.coursera.org/ và chọn “Sign Up”, điền các thông tin cá nhân (họ tên thật và địa chỉ e-mail FPT), dùng tài khoản đăng nhập vào hệ thống, đăng ký khóa học mình muốn là có thể bắt đầu vào học. Xem bí quyết chọn và hoàn thành khóa học trên Coursera tại đây.

Tử Quyên 

>> FPT trở thành tổ chức học tập

Ý kiến

()