Chúng ta

Học trực tuyến tốt nhất với Coursera

Thứ hai, 8/6/2015 | 18:38 GMT+7

Coursera là một trong những nhà cung cấp các khóa học mở, trực tuyến và đại chúng (MOOC) tốt nhất hiện nay. Các khóa học này phần lớn do các trường đại học cung cấp, hoàn toàn online, miễn phí và hầu hết không quá đòi hỏi về điều kiện đầu vào, trừ một số ít khóa học nâng cao.

Ngày 15/5 vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định ban hành quy định Đào tạo nội bộ 2015 cho tập đoàn và các công ty thành viên. Theo đó, trong năm nay, CBNV từ level 3 trở lên phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị.

Coursera (https://www.coursera.org/) có gần 1.000 khóa học, phủ đều hầu hết mọi lĩnh vực được dạy trong trường đại học như: Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật phần mềm, Bảo mật, Kinh doanh, Quản lý,  Kinh tế, Tài chính, Giáo dục, Năng lượng, Khoa học trái đất, Kỹ thuật, Thực phẩm, Dinh dưỡng, Sức khỏe , Xã hội, Y tế, Nhân văn, Thông tin, Thiết kế, Luật, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học sự sống, Phân tích dữ liệu, Nghệ thuật, Đào tạo giảng viên…

Ngôn ngữ chính của các khóa học là tiếng Anh. Ngoài ra, Coursera còn một số khóa học bằng tiếng khác như Trung, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha, Nga…

Untitled7-top_1433747175.jpg

Giao diện đăng nhập Cousera. Ảnh chụp màn hình.

Coursera có hai mô hình học tập cho người dùng lựa chọn. Với mô hình "học theo lịch", khóa học có ngày bắt đầu và ngày kết thúc, chỉ mở trong khoảng thời gian đó. Học viên có thể đăng ký vào học sau ngày bắt đầu khóa học hoặc bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian khóa học, nhưng cần phải tuân thủ tiến độ quy định, được xác định bởi các mốc thời hạn nộp bài, để hoàn thành được khóa học.

Điểm mạnh của mô hình này là cho phép học tập, trao đổi với giảng viên và hàng ngàn học viên trên thế giới. Điểm hạn chế là tại một thời điểm nhất định chỉ có một số khóa học được triển khai theo mô hình này, do vậy có thể phải đợi cả tháng mới có khóa học mong muốn, thậm chí có khi không rõ bao giờ khóa học mới mở lại.

Các khóa học theo lịch thường kéo dài từ vài ba tuần đến 10 tuần, mỗi tuần đòi hỏi học viên phải dành tối thiểu từ 3 đến 4 giờ để nghe/đọc/hiểu bài giảng, đọc tài liệu tham khảo, làm/nộp bài tập, bài kiểm tra theo thời hạn quy định, trao đổi với giảng viên và bạn bè trong lớp nếu cần. 

Với mô hình "học theo tiến độ tự quyết" (self-pace), thành viên có thể bắt đầu học và kết thúc khóa học bất kỳ lúc nào, không phải chờ đợi. Tuy nhiên, mô hình này không có nhiều người cùng học và tương tác với nhau, giáo viên cũng ít tham gia trao đổi. 

Thời lượng tối thiểu của khóa học theo mô hình này được xác định bằng tổng của thời lượng các bài giảng video, thời lượng bài tập, thời lượng tài liệu bổ sung…. 

Trong Coursera, mỗi khóa học thường đi kèm với các tài nguyên học tập sau: Giới thiệu chung về khóa học, đề cương khóa học, cách thức đánh giá việc học, hướng dẫn học, các bài giảng, đề kiểm tra, bài tập, nguồn tham khảo, đọc thêm (video, tài liệu…).

Học viên có thể truy cập trực tuyến tới các tài nguyên này hoặc tải về thiết bị học tập cá nhân. Trong một số trường hợp, tài nguyên chỉ truy cập được lần lượt từng tuần một theo lịch học.

Coursera có 3 loại chứng chỉ: Chứng nhận hoàn thành khóa học: miễn phí (Honor Track); Chứng chỉ hoàn thành khóa học có đóng phí (Signature Track): đòi hỏi phải dùng webcam và thẻ nhận diện (ví dụ Chứng minh thư) khi học; Chứng chỉ hoàn thành Chương trình chuyên môn, có đóng phí (Signature Track): sau khi hoàn thành chuỗi khóa học quy định, bao gồm cả làm dự án capstone, xoay quanh một vấn đề nhất định.

Mọi học viên khi tham gia học tập trên Coursera, phải cam kết và đảm bảo tuân thủ quy tắc đạo đức và ứng xử như sau: Học viên chỉ được đăng ký một tài khoản học tập duy nhất; Các câu trả lời của học viên khi làm bài tập, bài kiểm tra và bài thi đều là của chính học viên (trừ những bài tập cho phép cộng tác); Học viên không được chuyển đáp án của các bài tập, bài kiểm tra hay bài thi cho người khác (trừ khi bài tập nêu rõ là cho phép chia sẻ đáp án). Điều này bao gồm cả các bài giải do học viên làm, cũng như bất kỳ bài giải nào do giảng viên hoặc người khác cung cấp; Học viên không được tham gia vào bất kỳ hoạt động nào một cách không trung thực để nâng kết quả của mình hoặc để làm tăng hay làm tổn hại đến kết quả của người khác.

Để học tập, người FPT chỉ cần truy cập vào https://www.coursera.org/ và chọn “Sign Up”, điền các thông tin cá nhân (họ tên thật và địa chỉ e-mail FPT), dùng tài khoản đăng nhập vào hệ thống, đăng ký khóa học mình muốn là có thể bắt đầu vào học.

Tử Quyên tổng hợp

Ý kiến

()