Chúng ta

13/9 nơi đất khách

Thứ ba, 15/9/2015 | 16:30 GMT+7

Dù đang làm việc ở xa, CBNV FPT khắp nơi trên thế giới vẫn hướng về quê hương, nơi gốc rễ văn hóa FPT luôn tồn tại và hiện hữu. 

Gia nhập FPT Software HCM gần 4 năm, 13/9 đã trở thành một sự kiện ý nghĩa đối với anh Đoàn Ngọc Thuyết. Sau khi tham gia khóa đào tạo kỹ sư cầu nối, chàng trai sinh năm 1988 sang Nhật làm việc đến nay cũng đã được gần một năm. Dù làm việc cách xa quê hương và nơi “đầu não”, anh Thuyết vẫn không quên những ngày trong đại của tập đoàn. “13/9 là dịp để người FPT thỏa sức vui chơi, giao lưu, đưa mọi người đến gần nhau hơn và lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp”, chàng kỹ sư cầu nối chia sẻ.

Là thủ môn kỳ cựu của đội bóng nhà Phần mềm HCM, anh Thuyết đã có nhiều cơ hội chinh chiến trên khắp các mặt trận lớn nhỏ. Dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn được chàng trai “bình chọn” là dấu ấn mạnh mẽ. Tại giải bóng đá năm ấy, anh và các đồng đội tuy không giành được ngôi vô địch nhưng cũng vui vẻ với chiếc huy chương đồng có in logo kỷ niệm 25 năm FPT chào đời. “Sau khi giải kết thúc, cả đội có buổi liên hoan vui vẻ và đáng nhớ với sự góp mặt của các sếp lớn như anh Hoàng Minh Châu, anh Nguyễn Thành Lâm hay "giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng”, chàng trai FPT Software hào hứng kể.

1-5127-1448380152.jpg

Chàng trai phần mềm Đoàn Ngọc Thuyết. Ảnh: NVCC

Năm nay, lần đầu tiên anh Thuyết đón “tết FPT” ở xứ sở hoa anh đào. Chàng trai nhìn nhận, dù số lượng nhân viên FPT Japan đã tăng hơn 200 người và tổng hội cũng không quên tổ chức các hoạt động chào mừng ngày sinh nhật tập đoàn, thì không khí vẫn không thể sôi nổi như tại quê hương. “Do đặc thù công việc nên phần lớn nhân viên onsite tại Nhật Bản làm việc riêng lẻ theo từng nhóm nhỏ và khối lượng công việc cũng khá lớn nên mọi người cũng không có nhiều thời gian đón chào ngày hội FPT”, chàng kỹ sư cầu nối lý giải.

Còn đối với anh Bùi Minh Quân, một thành viên của FPT Trading, với hơn 10 năm gắn bó cùng gia đình họ F, anh đã quá quen thuộc với những dịp sinh nhật tập đoàn. “Ngày này tôi nhận được 2/3 cái khoản ai cũng biết là khoản gì”, chàng nhân viên kỳ cựu hóm hỉnh.

Đã nửa năm có lẻ sang Myanmar làm việc, đây là năm đầu tiên anh mừng sinh nhật tập đoàn nơi đất khách. Vẫn giữ vẻ hài hước, anh Quân tiếp lời: “Năm nay 13/9 rơi trúng vào chủ nhật nên tôi nghĩ dù cán bộ đến công ty vì bất cứ lý do gì ngoài giờ làm việc, dự sinh nhật hay lễ hội, dẫu ở nơi xứ người, thì cũng nên được trả tiền ngoài giờ”.

2-4125-1448380152.jpg

Anh Bùi Minh Quân tại văn phòng ở Myanmar. Ảnh: NVCC

“Mỗi 13/9 trôi qua để lại cảm xúc sâu lắng trong tôi khi thấy rõ sự phát triển của FPT theo năm tháng. Đây là dịp đánh dấu mốc những năm tôi làm việc và cống hiến cho tập đoàn”, anh Nguyễn Đức Duy từ đất nước Campuchia tâm sự. Kỷ niệm sinh nhật FPT đối với Duy là vô số những lần tham gia hội thao cùng FPT kể từ khi gia nhập nhà Viễn thông năm 2007. “Các trò chơi team building đòi hỏi phải có sức khỏe, phối hợp ăn ý và sự khéo léo của mỗi cá nhân. Cảm giác cùng đồng đội vượt qua chiến thắng các thử thách thật khó tả”, chàng trai kể.

Từ khi sang Campuchia cách đây hơn 2 năm, 13/9 có nhiều thay đổi đối với chàng trai Opennet. Vì nhận nhiệm vụ công tác tại tỉnh nên anh không có thời gian và điều kiện tham gia vào sự kiện cùng các đồng nghiệp tại quê hương. “Tuy nhiên, tôi vẫn quan tâm và theo dõi qua báo Chúng Ta và email nội bộ. Dịp này, người FPT tại Campuchia cử các CBNV xuất sắc về tham dự sinh nhật tập đoàn tại hai đầu TP HCM và Hà Nội, mang những tiết mục đậm sắc màu văn hóa của đất nước chùa Tháp cùng tạo nên ngay hội đặc trưng của FPT”, anh Duy chia sẻ. Điều đặc biệt hơn mà chàng trai gốc Đà Lạt không thể nào quên, đó là vào 13/9 năm ngoái, anh chính thức nhận nhiệm vụ mới khi được bổ nhiệm làm giám đốc Opennet tỉnh Kampong Cham.

3-2007-1448380152.jpg

Anh Nguyễn Đức Duy đã nhiều năm trải nghiệm ở đất nước Campuchia. Ảnh: NVCC

Sinh ra và lớn lên tại Slovakia, Nguyễn Hữu Hùng Cường vẫn không quên cội nguồn. Gia nhập FPT từ tháng 10/2014, chàng trai không khỏi bồi hồi khi được làm việc cho một công ty Việt Nam. “Tham gia vào FPT Slovakia, tôi đã có cơ hội thấy rõ hơn về người Việt. Khi FPT bước chân vào thị trường của đất nước Đông Âu, người địa phương đã nhận thức được kiến thức, khả năng và tiềm năng của người Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, chàng trai gốc Việt không khỏi tự hào khi được là một thành viên trong gia đình nhà họ F.

Khi lần đầu tiên nghe các đồng nghiệp “quảng cáo” về ngày 13/9, anh Cường không khỏi bất ngờ vì ít ai chọn con số 13 cho những dịp trọng đại. “Lúc này tôi mới biết con số này mang nhiều ý nghĩa từ số người đồng sáng lập tập đoàn đến tầng số 13, quả là đặc biệt. Chính vì thế, chủ đề này luôn được tôi nhắc đến khi giới thiệu FPT tới khách hàng và đối tác”, chàng trai thổ lộ.

4-6266-1448380153.jpg

Chàng trai gốc Việt Nguyễn Hữu Hùng Cường. Ảnh: NVCC

“Văn hoá của FPT rất hiện đại, khá giống các công ty tập đoàn nước ngoài khác với phong cách làm việc tích cực, không ngại làm việc ngoài giờ, quyết tâm và hướng về kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn có những sự khác biệt nhất định. Các bạn người Slovakia cũng rất quan tâm và muốn tìm hiểu về văn hóa và đất nước Việt Nam thông qua FPT”, anh chàng gốc Việt kể.

Cường không giấu được vẻ háo hức chờ đợi sự kiện trọng đại sắp tới. Lần đầu tiên cảm nhận 13/9 ngay trong lòng FPT không biết sẽ mang đến cho anh chàng những dấu ấn đậm nét ra sao. Nhưng qua cách anhhăng say nói, không khó hình dung anh đang sẵn sàng đón nhận bất cứ điều bất ngờ nào bởi tình yêu và lòng tự hào về FPT trong anh là thứ có thể thấy rõ. Văn hóa và gốc rễ FPT vẫn thấm nhuần, dù là ở đâu chăng nữa.

Đến nay, FPT hiện diện tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Mỹ, Anh, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Philippines, Australia, Pháp, Đức, Myanmar, Kuwait, Indonesia, Bangladesh, Hà Lan, Slovakia và Việt Nam.

Tính đến tháng 7/2015, có 960 CBNV FPT là người nước ngoài. 

Yến Nhi

Ý kiến

()