Chúng ta

Bí mật giúp Mark Zuckerberg đưa ra những lựa chọn lớn

Thứ ba, 26/4/2016 | 10:00 GMT+7

Những người thành công luôn biết rằng “sự mệt mỏi của việc quyết định” là kẻ thù. Và họ biết cách để chống lại nó. 

Có thể bạn đã biết, rằng Mark Zuckerberg không phải vã mồ hôi trong những lựa chọn mỗi ngày về việc nên mặc gì hôm nay. Từ năm 2009, CEO Facebook quyết định mặc chiếc áo thun xám giống nhau mỗi ngày. Câu trả lời rất đơn giản: Anh biết thật chẳng có ý nghĩa gì để đặt nguồn năng lượng tích cực mà mình có cho những lựa chọn không quan trọng. Mark giữ nguồn năng lượng trí óc của mình để khám phá và không ngừng tìm tòi những cách mới để kết nối thế giới với nhau.

Vì thế, cũng không có gì khó hiểu khi CEO trẻ tuổi được biết đến không bao giờ quyết định những việc thừa hơi như thời trang. Anh đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới và cũng là người trẻ tuổi nhất trong Top 10.

“Sự mệt mỏi của quyết định” là sự thật và Steve Jobs hay những người thành công khác cũng biết điều này. Nguồn năng lượng trong việc đưa ra quyết định là rất quý giá để phí phạm vào những lựa chọn không mang giá trị gì. Dưới đây là một số quyết định hằng ngày mà bạn có thể đơn giản hóa để dành thời gian làm những việc có ích hơn

Đồ ăn

Việc ăn uống không nằm trong những quyết định của những người bận rộn. Họ cũng có thể ăn một món ngày này qua ngày khác mà không thấy ngán bởi có nhiều thứ hơn để đặt tâm trí thay vì món ăn này hay món ăn nọ.

mark-9344-1461637633.jpg

Mark Zuckerberg nổi tiếng với việc chỉ mặc một kiểu áo mỗi ngày. 

Việc cần làm

Dù là tới cơ quan vào buổi sáng, ngồi vào bàn làm việc, kiểm tra email và nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong suốt 15 phút bởi bạn đang cố gắng quyết định nên làm gì. Vâng đó chính là thời gian để ưu tiên. Hãy viết ra những thứ việc quan trọng hàng đầu. Một số người có thể cần viết chúng ở đâu đó, một số thì có thể kiểm soát trong đầu. Dù là gì đi nữa thì đừng đưa bản thân vào thế ngồi thừ và chẳng biết làm gì, bắt đầu từ đâu và để thời gian trôi tuột đi.

Làm sao để hết căng thẳng

Bạn đã gây ra lỗi trầm trọng trong công việc? Hay thứ gì đó kinh khủng đang xảy đến? Thôi dẹp đi. Đừng để những nỗi sợ ám ảnh thời gian của bạn. Thay vào đó, hãy làm việc bằng trí óc và mọi thứ sẽ tốt thôi. Chẳng có gì là kinh khủng cả nếu bạn chịu ngồi phân tích và giải quyết tốt hơn nhiều so với việc chán chường và tự hỏi tại sao chuyện này lại xảy đến với mình.

Thư giãn thế nào

Nếu bạn có ba giờ để thư giãn, đôi lúc có ba lựa chọn kiểu như: Đọc cho hết cuốn sách mà mình đang đọc dở hai tháng nay, đi đâu đó chơi hay đi mua thứ gì đó. Trong khi bạn cứ mãi lo suy nghĩ nên làm gì thì cuối cùng nhận ra thời gian đã trôi qua và lúc này đã quá muộn cho bất cứ một quyết định nào. Hãy để mình được thoải mái chút đi. Hãy làm điều gì mà bạn nghĩ đến đầu tiên. Thế thôi. Và bạn không để phí một chút thời gian nào. Hãy giải phóng bản thân khỏi những lựa chọn nhỏ kiểu như thế để tinh thần được thoải mái cho những quyết định trọng đại hơn.

>> Mark Zuckerberg: Hình mẫu của thế hệ mới

Yến Nhi (theo Inc)

Ý kiến

()