Chúng ta

Apple 'lãi khẳm' khi không bán iPhone 32 GB

Thứ ba, 29/3/2016 | 11:29 GMT+7

Các chuyên gia đã vào cuộc tìm hiểu lý do các dòng máy của Táo khuyết luôn thiếu vắng iPhone 32 GB và kết quả tiết lộ Apple không chỉ là một hãng công nghệ tiên phong mà còn là một tay buôn đại tài.

Các chuyên trang công nghệ và người dùng thường đặt câu hỏi về việc Apple tiếp tục bán các mẫu iPhone dung lượng 16 GB và lớn hơn là 64G chứ không có dung lượng ở giữa phân khúc này, tức 32 GB. Cụ thể là từ iPhone 6, 6s và gần đây nhất là iPhone SE.

Người dùng khi quyết định mua iPhone phần lớn đều phải đặt câu hỏi nên lựa chọn bản 16 hay 64 GB. Phiên bản cao hơn để dùng thoải mái cho nhiều nhu cầu nhưng cũng đi kèm là số tiền cao hơn tới 100 USD. Mức đủ dùng với hầu hết khách hàng hiện tại là khoảng 32 GB, nhưng đáng tiếc lại không nằm trong số các lựa chọn của Apple.

56f044667b1e3-2827-1459220405.jpg

Thời khắc khách hàng quyết định mua một chiếc iPhone 64 GB thay vì 16 GB lại ảnh hưởng rất lớn tới Apple. Cứ mỗi phiên bản iPhone 64 GB được bán ra thay vì 16 GB, Apple lãi thêm 88 USD. Ảnh: Dawn.

Wayne Lam, một nhà phân tích tại Công ty công nghệ HIS, đưa ra lời giải: “Chi phí sản xuất một chiếc iPhone 16 GB bộ nhớ trong và một chiếc iPhone 64 GB bộ nhớ trong chỉ chênh nhau 12 USD”, trang Business Insider dẫn thông tin.

Trong khi đó, Apple bán bản 64 GB đắt hơn bản 16 GB tới 100 USD, và kết quả là hãng công nghệ này có thêm lợi nhuận ít nhất là 88 USD (tương đương khoảng 1,9 triệu đồng) khi người dùng lựa chọn iPhone 64 GB thay vì iPhone 16 GB.

Apple đã áp dụng chiến lược giá này từ lâu nhằm cải thiện biên lợi nhuận gộp trên dòng sản phẩm iPhone. Và đây là một chiến lược thực sự hiệu quả.

Thực tế cho thấy, bản 16 GB rất nhanh hết dung lượng và không đủ để sử dụng trong môi trường ngày nay, khi mà có những ứng dụng/game nặng tới vài GB. Vì vậy, người dùng sẵn sàng bỏ thêm 100 USD để được sở hữu chiếc iPhone 64 GB có dung lượng lớn hơn.

Trong khi đó, những thương hiệu smartphone hàng đầu chạy hệ điều hành Android như Samsung, LG, hay HTC đều bắt đầu ở dung lượng 32 GB. Và cách làm của Apple được giới công nghệ và kinh doanh đánh giá là một "chiêu" thông minh để thuyết phục người dùng chi thêm 100 USD cho chiếc iPhone 64 GB.

Theo nghiên cứu của RBC Cappital, trong năm 2015, lượng khách hàng chọn mua smartphone của Apple phiên bản bộ nhớ trong 64 GB và 128 GB cao hơn nhiều so với các năm trước. Bằng cách tung ra ba lựa chọn 16/64/128 GB cho iPhone 6s và 6s Plus thay vì 32/64/128 GB, Apple đã đút túi hàng tỷ USD lợi nhuận nhờ chiến lược này.

>> Người Việt mỗi ngày ‘lướt net’ 5,5 giờ, gấp 3 lần ASEAN

Thanh Mai

Ý kiến

()