Chúng ta

Google tham gia cuộc đua nội dung báo chí

Thứ hai, 29/2/2016 | 09:24 GMT+7

Google vừa chính thức tung ra tính năng Accelerated Mobile Pages (AMP), cho phép người dùng có thể tải trang web nhanh hơn 4 lần và tiết kiệm dữ liệu hơn 10 lần.

Hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới vừa thông báo đã áp dụng cơ chế ưu tiên các trang web có sử dụng tính năng tăng tốc duyệt web Accelerated Mobile Pages (AMP) lên phía trên kết quả tìm kiếm có liên quan với từ khóa tìm kiếm của người dùng, theo Techradar.

Dự án Accelerated Mobile Pages (AMP) được thiết kế với mục tiêu giảm tối đa thời gian tải web trên các trình duyệt. Cụ thể, các báo điện tử hay nhà sản xuất nội dung có thể truyền thông tin đến các thiết bị di động như smartphone và tablet nhanh hơn.

Google-AMP-970-80-8328-1456710782.jpg

Khi độc giả tìm kiếm từ khóa, Google sẽ ưu tiên bài viết của các báo tham gia dự án AMP. Ảnh: Techradar.

Công nghệ AMP cũng tương tự dự án mà một số hãng công nghệ lớn vừa thực hiện, như Facebook với Instant Articles (Báo chí tức thì), hay Apple với Apple News, nhằm tăng tốc độ tải nội dung cho thiết bị di động.

Phân phối tin tức tốc độ nhanh đang là yếu tố cạnh tranh của các "ông lớn" công nghệ. Tuy nhiên, điểm khác biệt của dự án Google AMP so với các công cụ xuất bản, như của Facebook hay Apple, là việc nó không lưu trữ nội dung, thay vào đó dựa trên các liên kết đặc biệt trong bộ nhớ đệm (cache). Giải pháp này giảm cả thời gian tải và thời gian nội dung tin tức đi từ nơi xuất bản đến người xem.

Đây được xem là động thái đáp trả của Google đối với tính năng Instant Articles của Facebook hay Apple News của Quả táo. Khi thực hiện tìm kiếm trên Google, những trang web được Google hỗ trợ tính năng trên sẽ được đánh dấu bằng biểu tượng tia sét màu xanh lá ở ngay bên dưới. Hiện tại tính năng AMP chỉ mới có sẵn đối với các trình duyệt trên di động và tên miền Google.com.

Google tiết lộ, những trang web có tích hợp công nghệ AMP sẽ được tải nhanh hơn khoảng 4 lần và ít tốn dữ liệu hơn 10 lần so với trang web thông thường.

Điểm đặc biệt, AMP không hạn chế các định dạng nội dung, khuyến khích các nhà xuất bản tạo ra những bản tin tích hợp nội dung đa phương tiện như video, bản đồ số, đồ họa tương tác... theo chuẩn phù hợp với dự án Google AMP đề xuất.

Google đã hợp tác với rất nhiều nhà xuất bản tin tức lớn trên thế giới như BBC, The Economist, Financial Times (FT), The Guardian, Abril, AtlanticMedia, BuzzFeed, The Huffington Post, Mashable, The New York Times, TIME, The Telegraph, Vox Media, Wall Street Journal, The Washington Post, Zeit Online...

Google AMP là một dự án mở nên hợp tác với các nhà cung cấp nền tảng xuất bản, công cụ thống kê và phân tích, quảng cáo như WordPress, Adobe Analytics, Nuzzel, Parse.ly, Chartbeat, mạng xã hội Pinterest, LinkedIn và Twitter, công cụ tìm kiếm Google.

Dự án mới của Google ngăn không cho quảng cáo làm chậm nội dung. Tuy nhiên, AMP sẽ hỗ trợ nhiều định dạng quảng cáo, các mạng lưới quảng cáo và công nghệ cho quảng cáo. AMP hoạt động bằng cách cho các nhà phát triển viết lại trang web của họ theo phiên bản gọn nhẹ hơn, và lưu nội dung web trên hạ tầng của Google.

Theo ông David Besbris, Phó Chủ tịch mảng phát triển công cụ tìm kiếm của Google, bất kể trang web có bao nhiêu quảng cáo đi nữa, nội dung chính luôn được tải lên trước tiên. Do đó, nếu người dùng nhấn vào liên kết nào đó trên trang web, trang liên kết sẽ lập tức hiện ra.

Washington Post cho biết, sự khác biệt chủ yếu giữa AMP và các giải pháp của Facebook và Apple là Google cho phép các nhà xuất bản quản lý được nền tảng và hệ thống quảng cáo của chính mình.

Tháng 10/2015, Google đã tiến hành các thử nghiệm ban đầu về AMP. Google đã làm việc với vài tờ báo lớn, trong đó có New York Times, Guardian và BBC, để phát triển công nghệ này. New York Times có kế hoạch đăng tải 1/2 số bài viết theo định dạng hiển thị AMP. Trong khi đó, tờ Times đăng tải ít hơn, khoảng 30 bài viết/ngày trên Facebook Instant Articles và Apple News.

Trước câu hỏi của các tờ báo lớn là liệu Google có xếp hạng những bài viết của họ ở mức cao hơn trong danh mục kết quả tìm kiếm hay không nếu họ tham gia dự án này với Google, ông Besbris phản hồi, AMP không có liên quan đến việc xếp hạng bài viết trong danh sách tìm kiếm, mà đơn giản là chỉ muốn giúp người dùng tải nội dung nhanh hơn trên thiết bị di động.

>> Chuyên gia Google: 'Cần cù bù thông minh'

Nguyên Văn

Ý kiến

()