Chúng ta

Facebook chỉ thay đổi chứ không chết

Thứ năm, 17/12/2015 | 11:31 GMT+7

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra Facebook sẽ chết. Nhưng có lẽ đây chỉ là một sự thổi phồng. 

Vài tháng trước, một nghiên cứu nói rằng Facebook đang lụi tàn. Một nghiên cứu tại ĐH Princeton tuyên bố mạng xã hội này sẽ mất đi 80% người dùng và sẽ chết như bệnh dịch hạch. Một nghiên cứu khác từ Yougov cũng nói rằng Facebook và đối thủ Twitter đang đánh mất sự ưa chuộng, liên quan đến cả tính bảo mật và những quảng cáo vô tội vạ trên đó.

GlobalWebIndex đã công bố một báo cáo toàn diện về việc sử dụng truyền thông xã hội khắp 32 thị trường toàn cầu, bao gồm 170.000 người dùng Internet trong một nghiên cứu sâu về đời sống của khách hàng trong kỷ nguyên số.

Facebook là mạng duy nhất cho thấy sự suy giảm người dùng trong độ tuổi 16-24 với 0,5%. Kể từ năm 2013, lượng chia sẻ những bức ảnh và nhắn tin với bạn bè ở mạng xã hội này đang rớt xuống trong khoảng 20%. Trong khi hơn 3/4 (83%) người trưởng thành tham gia mạng có tài khoản Facebook, chỉ 47% thừa nhận tài khoản của mình thật sự được sử dụng, giảm khoảng 100 triệu người dùng giữa đầu và cuối năm 2014.

facebook-1-3626-1450283466.jpg

Facebook bị dự đoán sẽ tàn lụi trong vài năm nữa nhưng điều này không dễ dàng xảy ra. 

Với tình trạng này thật không tốt chút nào cho Facebook. Trong khi mạng xã hội này có thể có thêm nhiều thành viên toàn cầu (khoảng 867 triệu), Youtube đã có thêm nhiều lượt truy cập hơn với 85% người trưởng thành tham gia mạng ngoài Trung Quốc thường xuyên ghé thăm. Số thành viên của Youtube có thể thấp hơn với 656 triệu, nhưng nó đã thắng Facebook với chỉ 75% người ghé thăm thường xuyên.

Những gì mà nghiên cứu chỉ ra là người dùng đang tập trung vào Youtube với những mục đích riêng của mình (xem những video vui, mang tính giáo dục hay chỉ là kỳ dị một chút) trong khi Facebook đang gặp khó với việc khuyến khích người dùng chủ động sử dụng nền tảng này.

Điều này một phần do thực tế Facebook có lượng người dùng lớn tuổi nhất trong tất cả các nền tảng mạng xã hội, với ¼ lượng người dùng thường xuyên ở độ tuổi trên 45. Ngược lại, hơn 70% người dùng Tumblr và Intagram là trong độ tuổi 16-34. Nói chung, những thành viên lớn tuổi của Facebook ít có khuynh hướng đăng tải, chia sẻ và tương tác như các bạn trẻ được nên kết quả này cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, chuyện này không có nghĩa là Facebook đang chết. Chỉ là người dùng có mệt mỏi với hơn một thập kỷ sự có mặt của mạng xã hội này. Đó là một thời gian khá dài trong thế giới mạng xã hội. Cách chúng ta sử dụng Facebook cũng đã tiến hóa: Chúng ta vẫn sử dụng nó nhưng giờ đây bằng cách quan sát một cách thụ động hơn là làm gì đó rõ ràng bằng các đăng tải trên mạng xã hội này. Và bởi vì bất cứ thành viên Facebook nào cũng cảm thấy không có gì khó chịu hơn việc ngày ngày thấy bạn bè ai cũng đăng tải mỗi một hành động trong cuộc sống của họ hay bất cứ những điều tồi tệ nào đó.

facebook-2-9189-1450283467.jpg

Ngoài số lượng người dùng khủng, Facebook còn sở hữu hai mạng xã hội top của thế giới là Instagram và Whatsapp. 

Có nghĩa là các hành vi xã hội trực tuyến đang tăng trưởng đa dạng. Chúng ta dùng những nền tảng khác nhau cho những mục đích khác nhau. Báo cáo chỉ ra Instagram đang ngày càng trở thành một ứng dụng để chỉnh sửa và chia sẻ ảnh. Điều này cũng có thể lý giải được về sự suy giảm đăng tải hình ảnh trên Facebook. Chúng ta có thể trò chuyện trong các ứng dụng Whatsapp, Snapchat hay Skype. Trong khi ứng dụng Facebook Messenger vẫn có nhiều người dùng hơn Whatsapp, chức năng của nó sẽ được mở rộng ra khỏi việc là một ứng dụng nhắn tin đơn giản mà còn có thể chuyển tiền qua đó.

Mục tiêu của Facebook là trở thành một nhà cung cấp dịch vụ, cho phép người dùng mua các sản phẩm và trao đổi tiền bạc. Instagram và Whatsapp có thể đang đi lên nhưng đừng quên ai là người sở hữu hai cái tên lớn này. Đó chính là Facebook. Sự đa dạng hóa với mục đích riêng biệt của mỗi nền tảng sẽ mở rộng sự phát triển toàn cầu và chúng sẽ hiện diện sâu sắc hơn trong đời sống của mỗi chúng ta. Facebook không chết, nó chỉ đang thay đổi mà thôi.

>> Bất chấp nỗ lực, Facebook vẫn không 'qua cửa' Trung Quốc

Yến Nhi (theo Telegraph)

Ý kiến

()