Chúng ta

Bất chấp nỗ lực, Facebook vẫn không 'qua cửa' Trung Quốc

Thứ ba, 15/12/2015 | 09:54 GMT+7

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã rất cố gắng để lấy lòng Trung Quốc như học tiếng Hoa, đón tiếp đến trụ sở chính của Facebook và nhờ Chủ tịch Tập Cận Bình đặt tên con. Nhưng những nỗ lực của anh cũng khó lòng đưa mạng xã hội lớn nhất thế giới tiếp cận quốc gia này.

Lu Wei, người đứng đầu về hệ thống Internet của Trung Quốc, cho biết, họ không có ý định dừng việc chặn các trang web quốc tế, bao gồm cả những trang được ưa chuộng nhất như Facebook, Twitter và Instagram, cũng như những trang mạng mới nổi khác.

“Chúng tôi không chào đón những người đến Trung Quốc để kiếm tiền mà lại bôi bẩn chính chúng tôi. Nó cũng giống như một gia đình, chúng tôi không muốn đón những vị khách không thân thiện”, Lu bày tỏ.

Ông nói rằng Trung Quốc không kiểm duyệt những nội dung trực tuyến nhưng cũng kiểm soát chúng như mọi quốc gia khác. “Nếu chúng tôi thật sự kiểm duyệt sát sao, làm sao lượng người dùng và sự tin cậy vào Internet của chúng tôi tăng trưởng được”.

mark-9906-1450107378.jpg

Bất chấp những nỗ lực để tiếp cận thị trường của Mark Zuckerberg, Facebook rất khó để tiến vào thị trường Trung Quốc. 

Ở Trung Quốc có 4 triệu website, gần 700 triệu người dùng Internet, 1,2 tỷ người dùng điện thoại cũng như 600 triệu người dùng WeChat và Weibo. Mỗi ngày họ đăng tải 30 tỷ tin nhắn. “Đơn giản là không thể nào kiểm duyệt được ngần ấy tin với bất kỳ một quốc gia hay tổ chức nào. Tuy nhiên, không kiểm duyệt không có nghĩa là không có dòng dưới cùng: Nếu bạn nhấn vào đó và vi phạm luật, bạn phải chịu tất cả trách nhiệm”, Lu cho hay.

Nền công nghiệp công nghệ của Trung Quốc đã tự tạo ra những phiên bản của các dịch vụ bị chặn của nước ngoài để đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước. Thay vì Google, họ có Baidu. Thay cho Twitter là Weibo. Và WeChat là “thế thân” của Facebook.

Tuy nhiên, Lu Wei, một trong những quan chức đến thăm trụ sở Facebook năm ngoái, có vẻ không hoàn toàn đóng cánh cửa vào Trung Quốc với Zuckerberg và các công ty công nghệ khác trong việc tìm kiếm con đường kinh doanh tại quốc gia đông dân nhất nhất thế giới.

“Chúng tôi luôn mở cửa với bất cứ công ty liên quan đến Internet nào trên thế giới. Chỉ cần bạn không làm tổn hại đến lợi ích quốc gia và người tiêu dùng Trung Quốc, chúng tôi hân hạnh chào đón các bạn”, Lu nhấn mạnh.

>> 10 điều ít biết về Mark Zuckerberg

Yến Nhi (theo CNN)

Ý kiến

()