Chúng ta

'Dùng Notis không lo kẹt xe'

Thứ bảy, 7/6/2014 | 12:46 GMT+7

Đang bon bon trên đường nội bộ khu chế xuất Tân Thuận để vào trung tâm gặp đối tác, nhận được tin nhắn từ điện thoại báo đường Nguyễn Tất Thành vừa có vụ tai nạn giao thông, anh Luân cho xe chạy thẳng vào hướng Nguyễn Hữu Thọ thay vì đi đường quen.
> FTS ‘xây’ công nghệ chống kẹt xe

“May có Notis, nếu không tôi sẽ bị kẹt vào đám bùng nhùng quen thuộc mỗi khi kẹt xe rồi. Sợ nhất là đường Nguyễn Tất Thành nhỏ và không có lối thoát”, anh Nguyễn Đức Luân, phòng Marketing, FPT Telecom, nói. Anh kể, mới đây, được bạn bè giới thiệu, anh liền cài ứng dụng mới. “Ứng dụng mới và khá hay. Notis có điểm thú vị là có thể dùng chức năng giọng nói khi đang đi trên trường”.

Tiện ích này là một giải pháp của công ty TNHH Giải pháp công nghệ cao FPT (FPT Technology Solutions - FTS), nhằm giúp người sử dụng smartphone nhận được thông tin giao thông tức thời, theo vị trí và ngữ cảnh của từng người thông qua việc đẩy tin báo thời gian thực.

d

Notis giúp người dùng cảnh báo đến cộng đồng về việc kẹt xe để những người dự định đi qua tìm đường khác phù hợp. Ảnh: VnExpress.

Anh Phạm Thành Lâm, GĐ Sản phẩm, FTS, cho biết: Notis được xây dựng từ nguồn thông tin do chính cộng đồng cung cấp về các sự kiện gây ùn tắc và mất an toàn giao thông, kết hợp với nguồn ảnh được cập nhật liên tục từ camera tại trang http://maps.radiovietnam.vn/.

Ý tưởng về mạng xã hội giao thông của FTS được ra đời từ thực tế hiện các tài xế xe taxi, xe tải, xe khách chia sẻ thông tin với nhau bằng nhiều cách như gọi điện thoại, nháy đèn… vừa tốn kém, lại chưa hiệu quả.

Trong khi đó, trên mạng xã hội như Facebook có sức chia sẻ thông tin nhanh gọn, rộng lớn và ít chi phí hơn. Ở Việt Nam số lượng người dùng điện thoại di động truy cập internet lại nhiều. Do đó, nếu biết sớm bất ổn xảy ra phía trước, người tham gia giao thông sẽ chủ động thay đổi lộ trình, góp phần hạn chế ùn tắc.

d

Một chức năng thú vị của ứng dụng là cảnh báo vị trí Cảnh sát giao thông đang làm việc để cộng đồng nâng cao ý thức tuân thủ quy định.

“Ứng dụng này nhấn mạnh vào độ an toàn cho người sử dụng khi đi đường bằng cơ chế báo rung có tùy chỉnh ngắn - dài. Người dùng có thể cài đặt thông tin báo các sự cố, sự kiện liên quan”, đại diện FTS chia sẻ.

Được thiết kế theo hướng an toàn cho phần đông người đi xe hai bánh, Notis cung cấp thông tin đa chiều, giúp người dùng kiểm soát hành trình mỗi ngày và cung cấp những lộ trình hiệu quả nhất. Người dùng cũng có thể nhận được thông báo chính xác về thời gian di chuyển khi cập nhật tình hình giao thông và các tai nạn trong hành trình dự định đi qua.

"Với Notis, người dùng sẽ không bị làm phiền bởi quảng cáo, không yêu cầu tài khoản bắt buộc để có tin báo giao thông", GĐ Sản phẩm nhấn mạnh.

“Notis có thể báo tin tức thời đến từng thiết bị mà không cần mở ứng dụng để truy cập tin báo. Bộ lọc thông minh theo ngữ cảnh như: khoảng cách, thời gian, nguồn tin chính thống hay từ cộng đồng”, anh Lâm cho hay. Ứng dụng cũng có chức năng đồng bộ thông minh giúp cập nhật ví trí chỉ trong khung giờ cao điểm và đang di chuyển nhằm tối ưu nguồn pin tối đa cho người dùng. 

Người dùng dễ dàng tuỳ chỉnh để chọn các sự kiện liên quan và căn chỉnh theo khoảng cách, thời gian xảy ra, hướng di chuyển, đồng thời có thể chọn nghe các sự kiện bằng công nghệ giọng nói (chức năng killer feature), chia sẻ lại cho bạn bè.

mg3286-180402-1413024559.JPG

Anh Phạm Thành Lâm từng theo học tại Đại học Tổng hợp Saint Petersburg, Nga với những thành tích học tập ấn tượng như Vô địch Olympic Vật lý tại Học viện dự bị quốc tế Saint Petersburg năm 2002; Tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Toán Cơ của Đại học Tổng hợp Saint Petersburg năm 2007 (anh Lâm là một trong 4 sinh viên được vinh dự phát biểu trong lễ tốt nghiệp). Anh là một trong những thành viên của lứa du học sinh Nga gia nhập FPT Software.

Đặc biệt, Notis hiện là ứng dụng đầu tiên của Việt Nam có thể tải về sử dụng trên đồng hồ thông minh Pebble Watch, rất hữu ích với người điều khiển xe máy. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin giao thông phù hợp với lộ trình mong muốn "chỉ bằng cái lắc tay”để cập nhật thông tin lên Notis. Ngay lập tức, ứng dụng sẽ cung cấp thông tin tức thời đến từng người dùng bằng công nghệ tin báo (push notification).

"Mỗi động tác sẽ được cài đặt theo một thông tin nhất định. Ngôn ngữ cảnh báo được thể hiện bằng tiếng Việt. Còn thông tin mô tả, giải thích nguyên nhân tình trạng được thể hiện bằng những ngôn ngữ khác nhau, tùy vào sự lựa chọn của người sử dụng”, anh Lâm cho hay.

d

Notis được chương trình thời sự buổi tối của VTV1 đưa tin trong những ngày đầu tháng 6. Ảnh chụp màn hình.

Các icon (phù hiệu) của các chức năng cũng rất dễ xem và vui mắt. “Chúng tôi thiết kế icon dựa trên cậu chuyện Rùa và Thỏ cho vui mắt và dễ xem”. Bộ nhân vật hoạ hình gồm có: Rùa và Thỏ là chính. Trong đó, chú Rùa vui tính làm nhân vật chính; chim ưng báo hiệu người thi hành công vụ; ốc sên cho những vụ kẹt xe, ùn tắc kèo dài…

Hiện tại, ứng dụng Notis hoàn toàn miễn phí và không quảng cáo. Sau khi tải lên Google Play cho khách hàng sử dụng nền tảng Android, đội phát triển đã nhận được rất nhiều phản hồi và góp ý của người dùng. "Nhóm đang nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa sản phẩm nhằm đem đến cho người dùng những tiện ích và trải nghiệm mới mẻ và hữu ích. Chúng tôi cũng đang gấp rút phát triển trên iOS và Windows Phone”, anh Lâm tự tin.

Na Vy

Ý kiến

()